Quần thể đền Angkor Wat nổi tiếng được xây dựng từ đầu thế kỷ 12 chứa đựng những bí ẩn mà không phải ai cũng biết.


1. Các nhà sử học đã tìm hiểu lâu nay về cách người xưa đã xây dựng tổ hợp kiến trúc lớn nhất của đạo Hindu này thế nào nhưng vẫn chưa có lời giải. Bởi chúng được tạo nên bởi những phiến đá lớn, có tấm nặng hơn 1 tấn.


2. Quá trình xây dựng ngôi đền bắt đầu từ thế kỷ 12 để thờ vị thần Vishnu của Ấn Độ giáo. Tuy nhiên tới thế kỷ 14 thì ngôi đền này được chuyển sang thờ Phật.


3. Theo thông tin từ tờ Bangkok Post, mỗi năm Angkor Wat thu hút hơn 2 triệu khách du lịch. Tuy nhiên, Quỹ di sản toàn cầu đã lên tiếng cảnh báo về việc viếng thăm của khách du lịch tới nhiều khu vực nhạy cảm của ngôi đền sẽ đặt di sản này trước nguy cơ bị hủy hoại, như trang MSNBC đã đưa tin. Tại đây, các công nhân phải nhẹ nhàng di chuyển từng hạng mục của ngôi đền thờ Banteay Chhmar nay đã 800 tuổi để phục chế.


4. Bộ phim nổi tiếng "Laura Croft: Tomb Raider" với sự tham gia của Angelina Jolie cũng đã từng quay tại khu vực xung quanh Angkor Wat. Trong ảnh: 1 khách du lịch ngồi trên đỉnh của ngôi đền Bakheng có từ thế kỷ 10.


5. Theo LiveScience, các nhà khảo cổ tin rằng các phiến đá xây đền được lấy từ một ngọn núi gần đó. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là họ làm thế nào để vận chuyển rồi tạo ra các phiến đá lớn vừa khít cho Angkor Wat và những ngôi đền gần đó. Trong ảnh, khách du lịch đang ngắm mặt trời mọc từ ngôi đền Phnom Bakheng xây từ thế kỷ 10.


6. Các vị sư mặc đồ tu sặc sỡ ở đền Phnom Bakheng. Các nhà nghiên cứu trước đây cho rằng các công nhân đã vận chuyển các phiến đá khổng lồ này về xây chùa qua các con kênh nối với hồ Tonle Sap.


7. Một nhóm nghiên cứu khác do GS Estuo Uchida đến từ ĐH Waseda Nhật Bản đã tìm thấy 50 mỏ đá gần Mt. Kulen.


8. Trang LiveScience đã đưa ra các bức ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy hàng trăm con kênh nhỏ nối các mỏ đá với vị trí các ngôi đền cách đó tới 35km. 


9. Các con kênh nhỏ này "có thể giải thích cho lý do vì sao mà người ta có thể hoàn thiện tổ hợp các ngôi đền này chỉ trong vài thập kỷ", LiveScience viết. 

Vi Vi - Theo AP