Theo đó, 163 xác ướp của những em bé trong hầm mộ Capuchin của Palermo sẽ được quét bằng tia X để kiểm tra. Số xác ướp này nằm trong 1.284 thi thể xếp chồng lên nhau trong các hầm chứa được cho là có niên đại từ những năm 1590.

{keywords}
Hầm mộ Capuchin của Palermo là điểm du lịch thu hút những du khách 'gan dạ' bởi sự lịch sử đầy bí ẩn

Hiện vẫn có rất ít thông tin về danh tính và nguyên nhân dẫn tới cái chết của những em bé này. Các nhà khoa học cho biết một số xác ướp được bảo quản tốt đến mức đáng kinh ngạc khi nhìn chúng giống như những con 'búp bê' nhỏ đang ngủ.

Tiến sĩ Kirsty Squires, thuộc Đại học Staffordshire, là người đứng đầu dự án khám nghiệm xác ướp bằng tia X lần này. Nghiên cứu dự kiến kéo dài trong hai năm và sẽ được chính thức bắt đầu từ tuần tới.

{keywords}
Có 1.284 xác ướp và một phần xương tự nhiên được lưu trữ tại Capuchin

Nếu thành công, các nhà khoa học sẽ có thể xác định được danh tính, mức độ khỏe mạnh cũng như bệnh tật của khoảng 41 thi thể.

Trao đổi với The Sun, Tiến sĩ Squires cho biết "Chúng tôi muốn hiểu rõ hơn về tình trạng của những đứa trẻ cũng như các nghi thức ướp xác đã được tiến hành. Đa phần chúng đều thuộc các gia đình trung lưu thời bấy giờ nhưng điều gì đã dẫn tới những cái chết thương tâm này hiện vẫn còn là một ẩn sổ".

{keywords}
Nhà khảo cổ Dario Piombino Mascali chụp cùng xác ướp của Rosalia Lombardo, em bé qua đời ở tuổi lên 2 do bệnh viêm phổi và được bảo quản bên trong Hầm mộ Capuchin của Palermo

Hầm mộ Capuchin ở Palermo là nơi có số lượng xác ướp được tìm thấy lớn nhất ở châu Âu. Nhiều thi thể bị bỏ lại chỉ còn xương cốt nhưng một số lại được bảo quản kỹ lưỡng tới mức da, tóc thậm chí là quần áo, phụ kiện trên người vẫn còn nguyên vẹn.

Khu vực nghĩa trang này ban đầu chỉ dành cho các tu sĩ của dòng Capuchin nhưng sau đó đã được mở cửa cho tất cả người dân địa phương.

Vào thời điểm đó, việc được ướp xác là nghi lễ thể hiện địa vị, sự giàu có và cách để "bảo vệ phẩm giá ngay cả khi đã chết".

Tiến sĩ Squires cho biết nhóm nghiên cứu sẽ sử dụng một máy quét tia X di động và chụp hàng trăm hình ảnh của các xác ướp từ các góc độ khác nhau.

Ngoài ra, họ cũng sẽ sử dụng bản quét để xác định giới tính và độ tuổi của mỗi đứa trẻ, cũng như tìm kiếm bằng chứng về các khuyết tật phát triển, chấn thương và bệnh tật.

{keywords}
Những bộ hài cốt còn đầy đủ quần áo ở Hầm mộ Capuchin là những xác ướp được bảo quản tốt nhất trên thế giới

Tiến sĩ Dario Piombino-Mascali, chuyên gia làm việc trong dự án này cho biết kỹ thuật ướp xác của thời kỳ này thực sự tinh vi khi nhiều xác ướp còn có cả mắt giả.

Khu vực hầm mộ Capuchin của Palermo là điểm thu hút rất nhiều du khách 'gan dạ' tới tham quan ở Sicily. Khoảng 8.000 xác ướp tại đây được treo lên tường như những bức tranh khắc họa một thời kỳ đầy bí ẩn và đau thương của miền Nam nước Ý.

Đỗ An (Tổng hợp)