Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc tuyên bố đã giải được bí ẩn nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đột nhiên biến mất trong 6 tuần.


{keywords} 

Cơ quan này cho hay, Jong Un phải đi phẫu thuật, cắt bỏ khối u ở mắt cá chân.

Kim Jong Un ngừng xuất hiện trước công chúng 3/9, dẫn tới hàng loạt tin đồn, gồm cả ông này đã bị lật đổ, chết vì đau tim, bị suy sụp tinh thần hoặc phẫu thuật thắt đai dạ dày để giúp ông này vượt qua cơn nghiện pho mai Emmental.

Jong Un tái xuất hiện trước công chúng hôm 14/10, nhìn gầy hơn và phải dùng gậy chống để đi lại. Tuy nhiên, cho tới giờ, giới chức Triều Tiên không có bình luận nào về sự biến mất chưa từng có của nhà lãnh đạo này.

Tuy nhiên, hiện cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc tuyên bố, đã tìm hiểu được lý do tại sao Kim Jong Un không có mặt trong hàng loạt sự kiện lớn tại nước này. Đó là vì Jong Un cần thời gian hồi phục sau ca phẫu thuật cắt u khỏi mắt cá chân, vốn có nhiều khả năng phát sinh do ông này quá cân, nghiện thuốc nặng và thời khóa biểu làm việc dày đặc.

Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc thông báo trước các nghị sĩ rằng một bác sĩ ngoại quốc đã mổ cho Kim Jong Un vào tháng 9 hoặc tháng 10 để cắt u nang khỏi mắt cá chân ông này, Park Byeong-seok, một trợ lý của nghị sĩ đối lập Shin Kyung-min tiết lộ.

Theo trợ lý này, cơ quan tình báo đã báo cáo trước các nghị sĩ trong một cuộc họp kín rằng u nang trên có thể mọc lại do Kim Jong Un thừa cân, do nghiện thuốc lá và do stress từ việc thường xuyên phải có mặt tại các sự kiện.

Hiện chưa rõ thông tin trên được cơ quan tình báo Hàn Quốc khai thác như thế nào.

  • Hoài Linh