Theo Culture Trip, giữa những năm 1800, khách du lịch từ thành phố Calgary thường đến thị trấn Minnewanka Landing để nghỉ dưỡng. 

minnewanka thi tran chim canad 8885 5444 1595321681.jpg
Khách sạn bên bờ hồ Minnewanka năm 1890. Ảnh: S. A. Smyth/Bảo tàng Whyte Museum of the Canadian Rockies.

Đến năm 1895, hai con đập liên tiếp được xây dựng gần đó để "cải tạo bờ hồ". Con đập thứ hai do công ty điện lực Calgary xây dựng để trữ nước vào năm 1912. Công trình này khiến mực nước dâng lên 3,5m và vùng dân cư gần đó dần chìm trong biển nước. Chính quyền đã xây một cây cầu dài khoảng 100m bắc qua đây.

Đầu Thế chiến II, để phát triển thủy điện, công ty Calgary xây dựng con đập thứ ba, khiến mực nước dâng lên 30m nhấn chìm toàn bộ thị trấn Minnewanka, con đập từ năm 1912 và cây cầu. Toàn bộ khu vực này bỗng chốc trở thành hồ Minnewanka, trải dài khoảng 21km, nằm trong quần thể vườn quốc gia Banff.

dh4573775.jpg
Dài 21km và sâu 142m, hồ Minnewanka nằm trong quần thể vườn quốc gia Banff, cách thị trấn Banff khoảng 5km. Ảnh: Paul Zizka Photography/Banff & Lake Louise Tourism

Bill Perry, nhà khảo cổ của cơ quan chính phủ Parks Canada, cho biết: "Thành phố Calgary và vùng lân cận rất phát triển vào thời điểm đó, tiêu thụ nhiều điện năng hơn. Vì vậy, cái kết của hồ Minnewanka có thể dễ dàng đoán trước".

Khu nghỉ dưỡng Minnewanka Landing ngày nay ẩn sâu dưới đáy hồ. Mọi thứ gần như vẫn còn vẹn nguyên trong làn nước mát lạnh từ sông băng và tuyết tan chảy vào lòng hồ.

l7698pjklkjljk.png
Những tàn tích của khu nghỉ dưỡng còn lại dưới đáy hồ. Ảnh: Banff & Lake Louise Tourism

"Khu nghỉ dưỡng ma" này vô tình trở thành một điểm tham quan độc đáo với những người thích bộ môn lặn nước sử dụng ống thở, để tận mắt thấy những căn nhà nghỉ mùa hè, khách sạn, tàn tích của những bến cảng... nhộn nhịp một thời.

Hàng năm có khoảng 8.000 khách đến hồ Minnewanka để ngắm nhìn những điểm cắm trại xa xưa nằm dưới làn nước xanh trong. Hồ cũng là địa điểm yêu thích cho những tour du thuyền, chèo kayak thám hiểm vào mùa hè.