Bí ẩn thế giới xe cộ ở Triều Tiên, đất nước của Kim Jong-un

Hãy thử đặt một câu hỏi “người dân Triều Tiên đi xe ôtô loại nào?” và cố trả lời, bạn sẽ thấy đó là một điều vô cùng thú vị ở đất nước của ông Kim Jong-un.

Bắc Triều Tiên là một trong những quốc gia có số lượng xe tính trên đầu người thấp nhất thế giới. Mặc dù chính phủ không công bố chính thức, nhưng dự đoán chỉ có khoảng 30.000 ôtô đang lưu hành trên đất nước 24 triệu dân này.

Xem video:

Theo luật pháp Triều Tiên, công dân không có quyền sở hữu xe hơi riêng, vì vậy số xe trên đều thuộc quyền quản lý của Nhà nước.

{keywords}
Chỉ có khoảng 30.000 ôtô đang lưu hành trên đất nước Triều Tiên

Bạn có thể biết nhiều người trên thế giới sở hữu máy bay phản lực riêng, chứ khó lòng tìm được một công dân Triều Tiên sở hữu ôtô.

{keywords}
Vào giờ cao điểm, chỉ vài người đi xe đạp và càng ít người hơn ngồi sau tay lái ôtô

Vào giờ cao điểm trong buổi sáng, tại trung tâm Thủ đô Bình Nhưỡng, hàng trăm công nhân vội vã trên các con phố, chỉ vài người đi xe đạp và càng ít người hơn ngồi sau tay lái ôtô. Vì thế, ở đây gần như không bao giờ xảy ra tắc đường. Theo một số liệu phân tích mang tính tương đối, tỷ lệ dùng xe hơi ở Triều Tiên chỉ ở mức 1/1.000 người dân.

{keywords}
Tỷ lệ dùng xe hơi ở Triều Tiên chỉ ở mức 1/1.000 người dân

Muốn biết người dân Triều Tiên dùng xe gì, trước tiên phải tìm hiểu những vị lãnh tụ của họ dùng xe gì. Về cơ bản, người đứng đầu Nhà nước Triều Tiên muốn người dân đi xe loại nào thì họ phải đi loại đó.

Vào thời điểm từ những năm 1970 cho đến những năm 1980, chủ tịch Kim Jong Il đã chọn các mẫu xe Mercedes-Benz và niềm yêu thích đó của ông kéo dài cả cuộc đời. Cho đến khi ông mất vào ngày 17/12/2011, trong lễ tang của ông, người ta cũng thấy nhiều chiếc Mercedes E-class thế hệ mới cùng hàng chục xe Mercedes-Benz đời cũ đi sau linh cữu.

{keywords}
Xe Mercedes-Benz xuất hiện ở Triều Tiên

Khi còn sống, chủ tịch Kim Jong Il được cho là sở hữu vô số xe hơi của hãng này và tổng giá trị bộ sưu tập xe khổng lồ đó lên đến 20 triệu đô la. Năm 2010, ông đã mua tới 160 chiếc xe Mercedes-Benz để tặng cho các cấp dưới của mình.

{keywords}
Một số xe hạng sạng ở Bắc Triều Tiên được mua từ những năm 1970-1980

Một số xe hạng sạng ở Bắc Triều Tiên, chủ yếu là Mercedes S-Class được mua từ những năm 1970-1980, và dành cho các quan chức cao cấp chính phủ. Những người có khả năng ngồi trên một chiếc 280 SE đã chứng tỏ họ là nhân vật cao cấp, tuy vậy, những yếu nhân thường sử dụng xe Mercedes 560 ESL.

1 ôtô/1.000 người dân nhưng điều này không đồng nghĩa với việc các xe hơi ở đây đều nhàm chán. Bên cạnh dòng xe sang màu đen Mercedes S-class, Triều Tiên có nhiều mẫu xe kỳ lạ khác.

{keywords}
Ở Triều Tiên có nhiều mẫu xe kỳ lạ

Quay trở lại những năm 1980, khi Bắc Triều Tiên còn được nhận viện trợ từ Liên Xô và được cung cấp thực phẩm kèm điện nước đầy đủ, họ luôn có tham vọng đối đầu với Hàn Quốc trên mọi lĩnh vực. Ví dụ, khi Hàn Quốc xây những ngôi nhà cao tầng để làm văn phòng, Bắc Triều Tiên cũng sẽ cho xây dựng một toà nhà cao hơn, thường gọi là "Khách sạn Kim Tự Tháp" mà công việc xây dựng vẫn kéo dài đến ngày nay.

{keywords}
Một chiếc xe Mercedes-Benz đời cổ

Khi Hàn Quốc khởi động ngành công nghiệp ôtô, chủ tịch Triều Tiên khi đó là Kim Nhật Thành cũng yêu cầu phải có ôtô nội địa trong thời hạn sớm nhất. Mặc dù là mệnh lệnh nhưng thực tế họ chưa biết phải bắt đầu từ đâu, vì vậy, những kỹ sư Triều Tiên đã nhập khẩu vài chiếc Mercedes 190Es và sao chép phần lớn các bộ phận và cuối cùng cho ra đời dòng xe Yugo có hình dáng tương tự sản phẩm của Rolls-Royce.

{keywords}
Chiếc xe Kaengsaeng 88 (phía trên)

Kết quả của quá trình này là chiếc Kaengsaeng 88. Xe được trang bị động cơ 4 xi lanh, không có tản nhiệt và điều hoà không khí. Sự việc này được phát hiện năm 1989 tại Bình Nhưỡng, khi đã có vài chiếc Kaengsaeng 88 đi lại trên đường phố.

Trong thập niên 1970, Triều Tiên mua 1.000 chiếc Volvo 144s từ Thuỵ Điển, một quốc gia trung lập. Hiện nay, những chiếc xe này vẫn phục vụ trong vai trò làm xe taxi cho một số ít người đủ khả năng chi trả. Đi lại bằng ôtô là hành động tương đối “xa xỉ” ở đây.

{keywords}
Xe Volvo tại Triều Tiên

Chiếc xe cuối cùng có hình dáng khá sang trọng là một mẫu sao chép của Ssangyong Chairman, Hàn Quốc, với ngoại thất tương tự một chiếc Mercedes E-Class cách đây 20 năm. Dù không có một số liệu thống kê nào chính thức, nhưng các chuyên gia ước đoán rằng, Triều Tiên sản xuất khoảng 1.000 chiếc xe này mỗi năm, một số đã xuất khẩu sang quốc gia khác.

Trong loạt ảnh được ghi lại từ một phóng viên quốc tế khi đến thăm Triều Tiên, người ta còn thấy bóng dáng của những chiếc xe Dacia 1310s của Romania, những chiếc Volkswagens đời cũ, những chiếc xe có xuất xứ từ Trung Quốc thuộc hãng BYD hay FAW, hay thậm chí là xe Gaz69 hoặc xe tải được Liên Xô viện trợ từ thế kỷ trước.

Không có siêu xe, rất ít người được sở hữu ôtô nhưng dường như người dân Triều Tiên cảm thấy bằng lòng với những gì mình đang có.

(Theo Cartimes)

Ông Kim Jong-un và siêu xe triệu USD

Ông Kim Jong-un và siêu xe triệu USD

 Trong khi Cadillac One của ông Donal Trump được đồn đoán sẽ có mặt ở Việt Nam thì ông Kim Jong-Un sẽ mang siêu xe gì đến dự hội nghị Mỹ-Triều vẫn là bí mật.

tin nổi bật

Người phụ nữ bán chiếc Mini hàng hiếm sau 20 năm cất giữ ở nhà kho

Một chiếc ô tô Mini Cooper S hàng hiếm đã được cất giấu đến 20 năm trong nhà để xe, được vợ của chủ xe rao bán sau khi chồng mất.

Ngắm Ferrari 488 Spider độ Novitec độc nhất Việt Nam từng của đại gia Bình Phước

Không chỉ sở hữu màu sơn độc nhất trên bản mui trần, chiếc Ferrari 488 Spider trị giá gần 10 tỷ đồng từng của đại gia Bình Phước còn được nâng cấp gói độ Novitec đắt tiền.

'Bạch mã hoàng tử' Honda Benly 50S 25 năm tuổi giá 168 triệu đồng

Chiếc xe máy cổ Honda Benly 50S đời năm 1998 nhưng đến nay mới chỉ lăn bánh 50 km, đang được chủ nhân rao bán với giá 168 triệu đồng.

Bộ ba siêu xe trên trăm tỷ của đại gia Hoàng Kim Khánh dạo phố Sài Gòn

Sau thời gian dài “ở ẩn”, chiếc McLaren Senna của đại gia ngành thẩm mỹ bất ngờ xuất hiện trở lại trên phố cùng cặp đôi siêu xe Ferrari, Lamborghini với giá trị lên đến trên trăm tỷ đồng.

Ô tô cỡ nhỏ Fiat 500 rao giá gần 2 tỷ, đắt hơn Mercedes GLC

Chiếc Fiat 500 Abarth 595 Esseesse 2019 hiện có giá đắt hơn một chiếc SUV hạng sang Mercedes-Benz GLC 200 “đập hộp”, nhưng ít ai biết rằng mẫu xe này chỉ được sản xuất giới hạn rất ít.

Khám phá chiếc xe tải 'quái vật' lớn nhất thế giới đầy đủ tiện nghi

Chiếc xe tải lớn nhất thế giới có tới bốn phòng ngủ đủ máy lạnh, một nhà bếp và một phòng tắm.

Đồng Nai: Mazda CX-5 2018 biển 'ngũ quý 5' sang tay giá 2,5 tỷ đồng

Chiếc xe Mazda CX-5 đời 2018 biển số ngũ quý 5 sau 4 năm sử dụng vẫn được chuyển nhượng lại với giá 2,5 tỷ đồng, đắt gấp gần 3 lần so với giá xe mới hiện nay.

Siêu xe Lamborghini Aventador từng của Tùng Vàng giờ ra sao?

Đại gia Tùng Vàng từng nổi tiếng với chiếc Lamborghini Aventador LP700-4 Roadster độ Novitec hàng thửa, nhưng nay chiếc xe đã được sang tay chủ mới.

Số phận của siêu xe Ferrari 360 Spider đầu tiên về Việt Nam sau 16 năm

Chiếc Ferrari 360 Spider được ông Đặng Lê Nguyên Vũ mua về cách đây không lâu chính là chiếc siêu xe đầu tiên của thương hiệu "ngựa chồm" nước Ý có mặt tại Việt Nam.

Điểm mặt những mẫu xe bán chạy nhất thế giới năm 2022

Trong khi tại thị trường ô tô Mỹ vẫn chứng kiến sự thống trị của các mẫu xe bán tải truyền thống thì ở Trung Quốc, xe điện đang cực kỳ được ưa chuộng.

Mercedes-AMG G63 từng của ca sĩ Tuấn Hưng rao bán 13 tỷ đồng

Chiếc SUV địa hình hạng sang Mercedes-AMG G63 sau gần một năm chia tay ca sĩ Tuấn Hưng hiện vẫn đang chờ khách tới mua với giá rao bán 13 tỷ đồng.

Các thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã biến động ra sao trong năm 2022?

Thị trường ô tô Trung Quốc và Mỹ vẫn ở vị trí số 1 và số 2, nhưng Ấn Độ đã vươn lên mạnh mẽ và vượt qua Nhật Bản để nắm giữ vị trí thứ 3 trong Top 10 thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Suzuki 'xì-po' 22 năm tuổi giá 1,2 tỷ đồng ở Đồng Nai

Anh Nguyễn Minh Trọng (Đồng Nai) đang rao bán chiếc Suzuki “xì-po” 22 năm tuổi gắn biển số "ngũ quý 8" với giá lên đến 1,2 tỷ đồng.

Lý do gương chiếu hậu kỹ thuật số trên ô tô chưa phổ biến

Hiện tại, gương chiếu hậu truyền thống dù còn những nhược điểm nhất định nhưng nó vẫn cung cấp khả năng quan sát chân thực hơn so với gương chiếu hậu kỹ thuật số.

Ngắm Ferrari 296 GTB hơn 23 tỷ của đại gia Hà Nội

Chiếc siêu xe Ferrari 296 GTB trị giá hơn 23 tỷ xuất hiện trên đường phố Hà Nội những ngày đầu năm mới thuộc sở hữu của một đại gia chơi xe có tiếng.