Tác phẩm điêu khắc đặc biệt này chỉ cao đúng 44 mm và được đặt gần lối vào của khách sạn Tomsk cách Moscow 3.6 km vào năm 2013. Tác giả của bức tượng "du khách ếch" (the traveller frog), anh Oleg Kislitsky, cho biết muốn tạo ra một biểu tượng dành riêng cho khách du lịch và quyết định rằng ếch loài vật phù hợp nhất với ý tưởng của mình.

{keywords}
Tác phẩm điêu khắc "Du khách ếch" là di tích công cộng nhỏ nhất trên thế giới

Kislitsky đã tham khảo một cuốn sách dành cho thiếu nhi của tác giả Nga nổi tiếng Vsevolod Garshin chắp bút kể về câu chuyện một con ếch đi chu du khắp thế giới và gặp gỡ nhiều sinh vật khác nhau.

{keywords}
Ý tưởng về bức tượng xuất phát từ nhân vật chính trong câu chuyện của Vsevolod Garshin

Trước khi tác phẩm điêu khắc "du khách ếch" được công nhận là tượng đài nhỏ nhất thế giới thì danh hiệu này từng thuộc về một thành phố khác của Nga là St.Petersburg.

{keywords}
Trước đó, danh hiệu này từng thuộc về bức tượng Chizhik-Pyzhik ở thành phố St.Petersburg

Tại đây có một bức tượng chim bằng đồng cao 11 cm, được người dân địa phương gọi là Chizhik-Pyzhik — dựa trên một bài hát dân gian của Nga. Bức tượng được đặt trên một mỏm đá ở bờ kè sông Fontanka và gần như bị lu mờ trước những công trình ấn tượng khác ở St.Petersburg.

{keywords}
Không nhiều du khách biết tới sự hiện diện của bức tượng đặc biệt này

Tuy nhiên, người dân địa phương thường truyền tai nhau rằng bất cứ ai có thể tung đồng xu để nó rơi trên mỏm đá mà không bị rơi xuống nước thì người đó chắc chắn sẽ gặp may mắn. Trớ trêu thay, bản thân bức tượng chú chim nhỏ này lại không được may mắn như vậy khi trong quá khứ nó đã bị đánh cắp ít nhất ba lần.

{keywords}
Những ai tung đồng xu và không bị rơi xuống sông được cho là sẽ gặp nhiều may mắn

Vượt ra ngoài biên giới nước Nga, có một bức tượng siêu nhỏ khác mang tên Järnpojke hay Iron Boy (Người sắt) cao 15 cm, được đặt ở sân sau của một nhà thờ Phần Lan ở Stockholm, Thụy Điển.

{keywords}
Bức tượng "Cậu bé nhìn Mặt trăng" nhưng thường được gọi tắt là "Cậu bé sắt"

Tác phẩm điêu khắc lại hình ảnh một cậu bé vòng tay quanh đầu gối được tạo ra bởi nghệ sĩ Thụy Điển Liss Eriksson vào năm 1967. Trước đó, nó được đặt tên là "Cậu bé nhìn vào mặt trăng", nhưng người dân chỉ gọi nó đơn giản là Järnpojke.

"Cậu bé sắt" thường xuyên nhận được những món quà tặng dí dỏm trong suốt cả năm. Đôi khi người ta thấy "cậu bé" này đội mũ lưỡi trai hoặc quàng khăn. Du khách cũng để lại tiền xu, trái cây và sushi trên băng ghế đá mà Järnpojke đang ngồi.

{keywords}
Bức tượng hai chú chuột tranh nhau phô mai là bức tượng nhỏ nhất được tìm thấy ở London

Một bức tượng siêu nhỏ khác được tìm thấy ở London (Anh). Đây là tác phẩm mổ phỏng hình ảnh hai con chuột đang tranh nhau miếng phô mai. Nó được đặt trên mái của căn nhà đối diện với tòa nhà Philpot Lane ở Eastcheap.

{keywords}
Đây được cho là tác phẩm tưởng nhớ người đồng nghiệp đã khuất vì một vụ xô xát

Tác phẩm này xuất hiện từ năm 1862. Chuyện kể rằng hai công nhân xây dựng tòa nhà này đã có một cuộc cãi vã khi một người tố cáo người kia ăn cắp bữa trưa của mình, dẫn đến ẩu đả trên giàn giáo và một cái chết thương tâm. Sau đó, mọi người phát hiện ra chuột mới chính là "thủ phạm" của vụ việc trên. Những người thợ còn lại được cho là đã tạo nên tác phẩm điêu khắc nhỏ bé này trên tòa nhà, để tưởng nhớ người đồng nghiệp đã khuất.

Đỗ An (Theo Amusing Planet)

Du lịch Nhật Bản mùa nào vừa rẻ vừa đẹp, mùa nào vừa đắt vừa chán?

Du lịch Nhật Bản mùa nào vừa rẻ vừa đẹp, mùa nào vừa đắt vừa chán?

Các chuyên gia cho rằng, thời điểm tốt nhất để tới thăm Nhật Bản phụ thuộc rất nhiều vào điểm đến mà du khách lựa chọn dừng chân ở "xứ sở Mặt trời mọc".

Báo Anh danh tiếng đề xuất 7 tour khám phá trọn vẹn Việt Nam

Báo Anh danh tiếng đề xuất 7 tour khám phá trọn vẹn Việt Nam

Mới đây, tác giả Claire Boobbyer của thời báo The Times (Anh) đã đưa ra đề xuất về 7 tour du lịch giúp khách nước ngoài có thể khám phá trọn vẹn nhất vẻ đẹp tiềm ẩn của Việt Nam.