(VietNamNet) - Không được cấp phép triển lãm, 5 bức tranh khỏa thân của Võ Duy Đôn xuất hiện dưới hình thức sắp đặt trang trí tại quán cafe.

Đây là cách làm cố tình' giúp người tổ chức “né” được những nguyên tắc của cơ quan quản lý văn hóa trong việc cấp giấy phép triển lãm cho những motif tranh nhạy cảm.



Cuộc triển lãm cá nhân đầu tiên mang tên Phức cảm của họa sĩ sinh năm 1981 Võ Duy Đôn đã không được cấp giấy phép triển lãm. Bởi vậy, bộ tranh 5 bức khỏa thân đã xuất hiện dưới hình thức sắp đặt. Sự “bất tiện” này khiến anh cũng phải thú nhận, “tranh giá vẽ cổ điển mà trưng bày theo nghệ thuật sắp đặt thì hơi trào lộng”.


“Đang vẽ mẫu khỏa thân, xin đừng vào”

Một góc không gian quán được được biến thành một xưởng vẽ tranh “nude” với dòng cảnh báo “đang vẽ mẫu khỏa thân, xin đừng vào” ngay trước cửa.

Trên một bối cảnh thô mộc đời thường và bố cục không lấy gì làm nổi bật, một người thiếu phụ khỏa thân đang thiếp đi, một anh chàng trẻ tuổi đang cố gắng giữ thăng bằng trên một chân, một thanh niên khỏa thân hoàn toàn dưới góc nhìn trực diện đang ngồi chìm đắm vào cõi xa xăm với cuốn sách còn cầm trên tay…Các người mẫu không cố gắng làm những động tác ép mình co chân, giơ tay hay cong người…để tạo ra những đường nét duyên dáng, phơi bày được nét đẹp cơ thể như thường thấy ở nhiếp ảnh hay hội họa khỏa thân. Họ đang ở trong những hoạt động thường ngày của cá nhân như nghỉ ngơi hay đọc sách.


Có những điểm khác biệt khiến người xem chú ý tới bộ tranh khỏa thân của Duy Đôn, đó là đa số người mẫu trong hai năm thực hành vẽ khỏa thân của anh “không được đẹp lắm, có cuộc đời nhiều bi đát và không còn gì để làm mới đi làm người mẫu cho họa sĩ”.

  • Minh Chánh