Chiến dịch tổng rà soát cước vận tải trên cả 3 miền của Bộ Tài chính đã mang lại kết quả, hàng loạt doanh nghiệp đã giảm thấp nhất là 2%, cao nhất là 33% tiền cước trong tháng 11.

Bộ Tài chính vừa cho biết, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi tại Hà Nội đã kê khai giảm giá cước với tỷ lệ giảm giá trung bình từ 2-10%, tại Tp HCM giảm từ 2,7-9% (tuỳ cự ly vận chuyển) và tại Đà Nẵng, cước taxi giảm mạnh nhất với tỷ lệ từ 3-32%.

Đối với lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định, các doanh nghiệp của Hà Nội đã giảm trung bình từ 5,8-10%, Tp HCM giảm từ 2-11,33%. Doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến Đà Nẵng đi các tỉnh vẫn đang tính toán mức giảm nhưng trong đó, riêng giá cước xe tuyến Đà Nẵng – Huế đã được cam kết chắc chắn sẽ giảm khoảng 8,3%.

{keywords}
Giá cước taxi giảm mạnh sau khi bị các bộ soi và ép.

Với lĩnh vực vận tải hàng hoá, doanh nghiệp Hà Nội giảm cước từ 3,4-3,9%, Đà Nẵng giảm từ 3,2-6,7% so với giá liền kề.

Động thái giảm giá cước hàng loạt trên xuất phát từ sức ép của cuộc kiểm tra gắt gao của đoàn liên ngành gồm Bộ Tài chính- Giao thông vận tải trong giữa tháng 11, bắt đầu từ ngày 14/11 vừa qua. Tại các cuộc làm việc, đoàn liên ngành đã yêu cầu các doanh nghiệp phải báo cáo tình hình kinh doanh, diễn biến chi phí đầu vào, đặc biệt là tác động của giá nhiên liêụ xăng dầu tới giá thành cước vận tải.

Bộ Tài chính cũng cho biết, hiện nay, theo Luật giá và các luật chuyên ngành, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đều được quyền tự định giá. Nhà nước chỉ kiểm soát thông qua việc yêu cầu doanh nghiệp phải kê khai và niêm yết giá công khai.

Giá xăng dầu chiếm tới 40-50% giá thành cước vận tải. Trong nửa đầu tháng 11, giá xăng dầu trong nước giảm tới trên 21% với 9 lần giảm, nhưng giá cươc vận tải vẫn giữ nguyên. Liên Bộ đã yêu cầu các Sở và Uỷ ban nhân dân các tỉnh thành địa phương cần tăng cường công tác quản lý giá, bình ổn giá cước cho phù hợp với diễn biến thị trường.

Phạm Huyền