Trong lúc chờ dẫn ghe vào bờ, người đàn ông không may đã bị một chiếc ghe khác chèn qua người khiến "hạ bộ" của anh bị giập, vỡ niệu đạo, bí tiểu trong nhiều giờ.

Trường hợp hi hữu trên xảy ra với anh Nguyễn Chí C. (31 tuổi, quê quán Tiền Giang).

Nằm trên giường bệnh, anh C. kể: "Do nhà có xưởng đóng ghe tàu nhỏ. Hôm đó, anh đang đứng trên một chiếc ghe gần bờ, đúng lúc đó, một ghe khác cũng đang được chạy vào bờ. Thấy có nguy cơ bị đụng nhưng không tránh kịp, 2 chiếc ghe đã đụng nhau, chèn anh ở giữa. Ngay sau khi tai nạn, anh thấy bụng đau và đau tăng dần nên nhờ người nhà đưa đi cấp cứu".

{keywords}

Ths.BS Đỗ Lệnh Hùng thăm khám cho anh C. Ảnh: NĐ

Anh C. cho biết, ngay sau tai nạn, tôi có cảm giác bí tiểu, không tiểu được, bụng chướng lên thấy rõ. Tại một bệnh viện ở TP.HCM, anh C. được các bác sĩ xử trí bằng cách đặt ống thông tiểu. Tuy nhiên, tình trạng không được cải thiện mà có dấu hiệu nặng thêm, nhiễm trùng đường thông tiểu. Ngay sau đó, anh C. được chuyển đến Bệnh viện Bình Dân.

Ths.BS Đỗ Lệnh Hùng, Trưởng khoa Niệu đạo BV Bình Dân cho biết, từ lúc xảy ra tai nạn đến khi bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân là khoảng 16 tiếng. Ngay sau khi nhận bệnh nhân, tiến hành chụp X-quang, kết quả cho thấy bệnh nhân bị hở vùng xương chậu, tổn thương nhiều cơ quan xung quanh, niệu đạo bị xé rách, ra máu đầu dương vật, bí tiểu.

Ngoài ra, bệnh nhân còn bị nhiễm trùng quanh đường ống thông tiểu được tuyến trước đặt cho bệnh nhân. Do máu tụ vùng xương chậu chưa được xử trí, khiến nguy cơ nhiễm trùng nặng.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành mở bàng quang thông ra da để "giải phóng nước tiểu" cho bệnh nhân; đồng thới xử trí phần nhiễm trùng bằng phương pháp vi phẫu với sự trợ giúp của máy soi dây mềm luồn vào niệu đạo.

Theo bác sĩ Đỗ Lệnh Hùng, nếu không được xử trí kịp thời, bệnh nhân có thể bị nhiễm trùng nặng dẫn đến sốc tử vong.

Cũng theo bác sĩ Đỗ Lệnh Hùng, BV Bình Dân vẫn thường xuyên tiếp nhận và xử trí nhiều trường hợp tai nạn vùng hạ bộ cho cánh mày râu, trong đó không ít trường hợp do tai nạn lao động, tai nạn giao thông gây gãy xương chậu, đứt niệu đạo... Di chứng của những tai nạn này thường khiến bệnh nhân bị hẹp niệu đạo, tiểu khó; một số trường hợp phải mở thông tiểu ra da, bệnh nhân phải mang ống thông tiểu bên mình suốt đời. Thậm chí, có trường hợp mất luôn "khả năng đàn ông".

"Phẫu thuật tạo hình niệu đạo là phương pháp điều trị duy nhất hiệu quả cho tình trạng hẹp niệu đạo. Đây là vi phẫu phức tạp, đòi hỏi sự tinh tế, kinh nghiệm và tay nghề của bác sĩ và những phương tiện máy móc của ngành niệu khoa", bác sĩ Hùng cho hay.

(Theo Công an TP.HCM)