Kênh truyền hình Bỉ RTBF, dẫn lời giới chức văn phòng công tố thành phố Bruges, cho biết chiếc tàu chở 49 người, trong đó phần lớn là người Việt, đã được phát hiện vào khoảng 7 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 19/5 vừa qua. 

Hầu hết những người trên tàu được cho là đang tìm đường từ Pháp đến Anh. Vào thời điểm được phát hiện, thuyền của họ đang ngập nước và trong tình trạng nguy cấp. Một trực thăng được triển khai để theo dõi tình hình con thuyền trong lúc chờ lực lượng cứu hộ tới hiện trường.

{keywords}
Một thuyền chở người di cư bất hợp pháp được giải cứu trên vùng biển châu Âu. Ảnh: Urdu Point

Một công tố viên cho biết chiếc tàu sau đó đã được kéo vào bờ biển gần cảng Zeebrugge (Bỉ),  và toàn bộ 49 người được giải cứu vẫn trong tình trạng sức khỏe tốt, dù một số có biểu hiện hạ thân nhiệt. “Theo những quan sát ban đầu, chúng tôi nghi ngờ rằng con tàu đã rời khỏi bờ biển Pháp, song quá trình điều tra sẽ sớm xác định nó đến từ đâu”, vị công tố viên nói thêm.

Giới chức một số nước châu Âu từng phản ánh tình trạng nhiều người Việt tìm cách vào Anh thường xuyên đổ về các vùng bờ biển, như một phần trong kế hoạch của các hoạt động đưa người vượt biên có tổ chức ở lục địa này. Những người này thường đi máy bay đến Nga, sau đó được vận chuyển vào châu Âu bằng đường bộ.

Còn ở Bỉ, sau hoạt động giải cứu hôm 19/5, một cuộc điều tra về nạn buôn người đã được cảnh sát tư pháp Liên bang vùng Tây Flanders của nước này tiến hành.

Việt Anh

Anh lệnh dẫn độ nghi phạm người Việt vụ 39 người chết trong xe đông lạnh

Anh lệnh dẫn độ nghi phạm người Việt vụ 39 người chết trong xe đông lạnh

Liên quan vụ 39 người Việt chết trong thùng xe công-ten-nơ đông lạnh ở Essex, London, chính quyền Anh đã cho phép dẫn độ một nghi phạm người Việt đóng vai trò tổ chức, điều hành đường dây buôn người.

Đức điều tra đường dây ép phụ nữ Việt bán dâm

Đức điều tra đường dây ép phụ nữ Việt bán dâm

Cảnh sát Đức đã đột kích một số địa điểm ở nước này như một phần của cuộc điều tra về đường dây tội phạm nghi ép người Việt bán dâm sau khi đưa họ tới Đức trái phép.