Tiếng còi hối hả, cùng với đó là tiếng người gọi nhau í ới dọn hàng vào trong, tiếng  bước chân huỳnh huỵch... Cả dãy phố đang náo nhiệt mua bán bỗng nháo nhào. Người bán hàng ai nấy nhanh như chớp vội vàng vơ lấy phần hàng của mình rồi tháo chạy.

Nhiều người mua ngơ ngác đứng như trời trồng, nhưng rồi họ cũng hiểu ra khi những tiếng "công an, công an" được lặp đi lặp lại.

Đường Xuân Thủy, nơi tập trung nhiều trường đại học lớn như: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Sư phạm Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền… nên khu vực này cũng thu hút rất nhiều các “quầy hàng di động” như trà đá, khẩu trang, quần áo, dán điện thoại... gây ách tắc giao thông. Bởi vậy, lực lượng công an phường phải thường xuyên phải dẹp các quầy hàng vỉa hè để lấy lối đi lại cho người dân.

{keywords}

{keywords}
Đủ thứ hàng hóa được bày bán trên vỉa hè đường Xuân Thủy.

Mỗi khi có lực lượng công an đi dẹp thì chỉ trong tích tắc, những người bán hàng rong túm ngay các bao tải bày hàng, vác lên vai chạy “thục mạng”.

Có người bán trà đá nhanh tay gửi ngay đồ đạc vào chiếc taxi đang chờ khách ở gần đấy, thậm chí có người trốn cả vào một phòng về sinh của khu nhà, miễn sao tránh được tầm mắt của công an.

{keywords}

{keywords}
Có lực lượng chức năng đi dẹp là những người bán hàng nháo nhào "chạy hàng".

{keywords}
Có khi họ phải "chạy" một ngày vài ba lần như thế này.


Chị H (quê Ba Vì, Hà Nội) bán trà đá ở cổng ĐH Quốc gia Hà Nội chia sẻ: “Ngồi bán nhưng lúc nào cũng phải nghe ngóng xem có công an đến không. Nếu không để ý họ thu mất hàng và đồ đạc thì lỗ vốn. Ngày nào họ cũng đi, có khi một ngày đi vài ba lần, mỗi lần họ đi là phải "chạy" hàng.

Có trường hợp công an đến dẹp bất ngờ, người bán hàng bê “đồ nghề” chạy, mặc kệ các “thượng đế” của mình đứng đó, tay vẫn cầm cốc nước đang uống dở và "chiêm ngưỡng" những “pha” chạy hàng ngoạn mục.

Tình trạng bán hàng lấn chiếm lòng lề đường cũng diễn ra hàng ngày trên cầu Long Biên. Chiều chiều ở đây bày la liệt các mặt hàng từ ngô nướng, trà chanh, hay trà đá…cho tới những loại thực phẩm như: rau quả, cá sông…

{keywords}

{keywords}
Ban ngày hay ban đêm đều tấp nập các quán trà đá và nhiều xe hàng nông sản.

{keywords}
Người qua đường dừng lại mua hàng.

{keywords}
Rác được xả ngay chỗ ngồi bán hàng.

Nhiều người đang đi thì đột ngột dừng lại mua hàng, làm cản trở giao thông trên cầu vốn đã hẹp.

Chỉ khi có cán bộ quản lý đi dẹp, họ mới hô nhau “công an, chạy đi…!”. Thế là trong chốc lát những gánh hàng rong trên cầu mất hút, người bán hàng nhanh nhẹn gánh hàng của mình xuống dưới cầu, chờ đến khi cán bộ quản lý đi qua, họ lại gánh lên bán tiếp.

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Người bán hàng leo qua lại trên cầu để lấy hàng bán cho khách.

Sau mỗi lần như vậy, họ quay trở lại và cười đùa: “Ngày nào cũng thế này, chắc mình luyện thêm được môn điền kinh”. Điều đáng nói là, khi lực lượng chức năng đi qua thì mọi thứ lại đâu vào đấy, cảnh mua bán trên vỉa hè, lề đường lại diễn ra như chưa hề có công an đi kiểm tra.

{keywords}
Khi có lực lượng chức năng đi dẹp, họ nhanh chóng gánh gồng lánh xuống dưới cầu.

{keywords}
Tạm lánh...

{keywords}
Lực lượng chức năng đi qua, những gánh hàng rong trở lại.

Phi Hùng - Hồng Hà