- Trước tòa, các bị cáo nguyên là Giám đốc các công ty thuộc tập đoàn Thiên Thanh do Phạm Công Danh lập ra dùng để “rút ruột” VNCB đã được thẩm vấn. Qua lời khai cho thấy các bị cáo này như những gã bù nhìn, đã góp phần giúp Danh rút ruột hàng trăm tỷ đồng nhưng không hề biết.

Phiên tòa xét xử đại án gây thiệt hại 9.000 tỷ đồng tại VNCB hôm nay tiếp tục với phần xét hỏi của đại diện Viện kiểm sát.

Theo cáo trạng, quá trình hoạt động, Phạm Công Danh đã thành lập hàng loạt công ty "ma" để thực hiện những phi vụ rút tiền. Cuối năm 2012, biết mình là Chủ tịch HĐQT VNCB, theo quy định không thể vay tiền trực tiếp từ ngân hàng này nên đã Danh chỉ đạo các cấp dưới tại ngân hàng và các nhân viên tại tập đoàn Thiên Thanh lập các bộ hồ sơ khống để phê duyệt và giải ngân cho 12 pháp nhân của Thiên Thanh vay tổng cộng 4.400 tỷ đồng.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa ngày 26/7 

Theo chỉ đạo của Danh, 12 cá nhân đứng tên giám đốc các công ty đã dùng các hợp đồng mua bán vật liệu khống, phương án trả nợ khống, nâng giá tài sản thế chấp lên nhiều lần (tài sản thế chấp là các lô đất tại sân vận động Chi Lăng và 209 Trường Chinh, TP Đà Nẵng) để vay tiền tại VNCB. Khi 4.400 tỷ đồng giải ngân, Danh chỉ đạo sử dụng các khoản tiền vào những mục đích khác nhau, trái với nội dung nêu trong hợp đồng.

Tại tòa, lời khai của các "giám đốc thuê" đầy bi hài, chua chát. Bị cáo Bùi Thị Hà Thu (SN1970, Hà Nội) khai trước khi làm giám đốc, bị cáo là nhân viên của Thiên Thanh sau đó được nhờ đứng tên Giám đốc công ty Đại Hoàng Phương với mức lương 5-10 triệu đồng/tháng. 

Thu biết công ty không có hoạt động kinh doanh gì, không có nhân viên hay phương án kinh doanh nhưng vẫn nhắm mắt ký hồ sơ vay 280 tỷ đồng của VNCB gây thiệt hại 202 tỷ đồng. Không chỉ bản thân làm "giám đốc thuê" mà Thu còn lôi kéo cả chồng là Nguyễn An Vinh (là họa sĩ, SN 1973, Hà Nội) tham gia.

Trước tòa, bị cáo Vinh khai đang là họa sĩ thì được vợ là bị cáo Thu giới thiệu vào Thiên Thanh làm giám đốc. Tòa hỏi vậy vì sao đang là họa sĩ, chưa từng đào tạo các kỹ năng sao làm giám đốc doanh nghiệp được, bị cáo nghĩ gì? 

Bị cáo nói: "Bị cáo nghĩ người họa sĩ thì khác với người bình thường ạ", nghe bị cáo trả lời người dự khán bật cười. Tòa hỏi bị cáo nghĩ sao về tổng thiệt hại mà vợ chồng bị cáo góp phần gây ra là hơn 400 tỷ đồng? Nghe đến đây, bị cáo Vinh xin tòa xem xét.

Tương tự, Trần Thanh Tùng đang làm nhân viên bảo vệ thì được "mời" đứng tên làm giám đốc công ty Thanh Quang. Sau đó, Tùng được gọi đến VNCB chi nhánh Sài Gòn để ký hồ sơ vay tiền. Tại đây, Tùng đã ký vào các giấy tờ đã chuẩn bị sẵn như giấy đề nghị vay vốn, phương án vay, hợp đồng tín dụng... Đến khi vụ án bị phát hiện, Tùng mới biết đã giúp sức cho Danh vay trái pháp luật 450 tỷ đồng, gây thiệt hại cho VNCB trên 74 tỷ đồng.

Cũng trong khoảng thời gian trên, bị cáo Nguyễn Hữu Duyên là nhân viên rửa xe của tập đoàn Thiên Thanh được đề nghị làm thêm "nghề" giám đốc thuê để kiếm thêm thu nhập. Thấy việc kiếm tiền quá dễ dàng, đầu năm 2014, Duyên còn giới thiệu bạn là Vưu Thị Diệu, đứng tên làm giám đốc công ty Toàn Tâm để hưởng lương. Trong năm 2014, Diệu và Duyên lần lượt ký vào các hợp đồng vay tiền của VNCB tổng cộng 640 tỷ đồng, gây thất thoát cho VNCB gần 188 tỷ đồng.

Trả lời câu hỏi của tòa tại sao lại ký tên vay tiền, có nghĩ tiền sẽ được chuyển đi đâu, dùng vào việc gì không? Hầu hết 12 bị cáo đều trả lời không biết, có bị cáo khai khi ký có băn khoăn và hỏi Phạm Công Danh thì Danh nói "cứ yên tâm" nên làm theo. 

Theo cáo trạng, tính đến thời điểm khởi tố vụ án, 12 "giám đốc thuê" của Thiên Thanh đã giúp sức để Danh gây thiệt hại của VBCB 2.095 tỷ đồng.

M.Phượng