Chỉ trong vòng 2 năm, hội chứng progeria, còn được gọi nôm na là bệnh "già sớm" đã biến Raizel, người Phillipines từ một thiếu nữ xinh tươi, từng tham gia các cuộc thi sắc đẹp ở địa phương, trở thành người phụ nữ lớn tuổi, thường bị nhầm là bà ngoại của cô.

{keywords}
Diện mạo của Raizel Calago biến đổi với tốc độ đáng kinh ngạc chỉ sau 2 năm. Ảnh: GMA Media

Raizel kể, cô bắt đầu nhận ra các nếp nhăn trên da chỉ vài ngày sau khi bị phát ban khắp cơ thể. Trên da của cô xuất hiện những mảng đỏ, ngứa và đau khi chạm vào. Khi thăm khám bác sĩ, cô được thông báo đó là do côn trùng đốt. Cô đã được kê dùng thuốc nhưng tình hình không tiến triển.

Không lâu sau đó là những biến đổi về ngoại hình không ai có thể tưởng tượng nổi.

“Thật đau đớn khi mọi người nói với tôi rằng, con gái còn trông già hơn tôi. Đôi khi, tôi tưởng tượng con bé sẽ lớn khôn ra sao và nếu bình thường con có thể xinh đẹp như thế nào", Joela, 36 tuổi, mẹ của Raize chia sẻ.

Kể từ khi ngoại hình biến đổi, Raize xấu hổ đến mức không dám tụ tập cùng bạn bè như trước kia. Cô tránh ra ngoài mà không che chắn phần lớn khuôn mặt.

"Nhiều người hỏi tại sao vẻ ngoài của tôi là trở nên già nua nhanh đến như vậy. Tôi không trả lời họ vì bản thân tôi cũng không biết chuyện gì đã xảy ra. Tôi luôn cầu nguyện rằng tôi sẽ khá hơn và làn da, diện mạo sẽ trở lại như trước kia. Nếu được như vậy, tôi có thể gặp gỡ bạn bè một lần nữa. Hiện tôi không thể vì tôi xấu hổ", Raizel chia sẻ với kênh GMA.

Chương trình truyền hình “Kapuso Mo, Jessica Soho” nổi tiếng ở Phillipines mới đây đã đưa tin về Raizel. Nhóm sản xuất đã đưa cô bé tới gặp tiến sĩ James Young, một bác sĩ nội tiết học uy tín. Bác sĩ Young chẩn đoán Raizel mắc chứng progeria, một căn bệnh vô cùng hiếm gặp, gây ra nếp nhăn hoặc lão hóa da cực nhanh và làm bệnh nhân tăng nguy cơ bị đau tim, suy tim cũng như đột quỵ.

Đáng tiếc, những thay đổi về thể chất do progeria gây ra là không thể đảo ngược. Vì vậy, tất cả những gì bác sĩ có thể làm hiện giờ là cố gắng ngăn chặn Raizel mắc các vấn đề tim mạch, bị loãng xương và các vấn đề về khớp, hai trong số những tác dụng phụ phổ biến nhất của chứng progeria.

Vì cha mẹ của Raizel thiếu tiền để chi trả cho các phương pháp điều trị cần thiết, nên gia đình đã kêu gọi những người hảo tâm hỗ trợ chữa trị cho cô.

Tuấn Anh

Bí ẩn thiếu nữ 'khóc ra đá' suốt 2 tháng

Bí ẩn thiếu nữ 'khóc ra đá' suốt 2 tháng

Các bác sĩ đang đau đầu tìm cách lý giải trường hợp một thiếu nữ 15 tuổi ở vùng nông thôn Ấn Độ được báo cáo "khóc" ra những viên đá nhỏ mỗi ngày suốt hơn 2 tháng qua.

Bí ẩn gia đình có bốn người mang khuôn mặt 'hình cá'

Bí ẩn gia đình có bốn người mang khuôn mặt 'hình cá'

Ở tỉnh Bắc Sumatra, Indonesia, có 1 gia đình có tới 4 anh chị em bị mắc một căn bệnh lạ, không thể chẩn đoán, khiến khuôn mặt của họ bị biến dạng, gần giống với phần đầu của cá.