Giá dầu tăng vọt ảnh hưởng đến giá vé máy bay hay chi phí đổ đầy bình của một chiếc ô tô khi lựa chọn di chuyển bằng đường bộ. Ngoài ra, hiện nay, lãi suất đang tăng trên khắp thế giới để chống lạm phát khiến giá khách sạn cũng tăng từ 10% trở lên ở nhiều điểm đến nổi tiếng.

Với tất cả những gì đang diễn ra, điều du khách cần làm là tìm ra cho mình một chiến lược du lịch hợp lý bằng những mẹo hữu ích dưới đây.

Lên danh sách những chuyến bay có giá hợp lý rồi lựa chọn điểm đến sau

Nhiều du khách chọn thường chọn nơi muốn đi trước, sau đó cố gắng ép mức giá vé máy bay cao ngất ngưởng vào ngân sách hiện có của mình. Nhưng có một mẹo hữu ích hơn là hãy thử lên danh sách những chuyến bay có giá hợp lý trước rồi lựa chọn điểm đến sau.

Rất đơn giản, bạn chỉ cần nhập sân bay khởi hành vào Google Flights, chọn ngày và để trống điểm đến. Hàng loạt lựa chọn sẽ được hiển thị cùng giá và vô vàn điểm đến khác nhau. Bạn có thể xem xét các ngày hoặc chọn một tùy chọn linh hoạt để tìm thời gian bay tối ưu.

Tìm những điểm đến vốn nổi tiếng với mức giá hợp lý

Chi phí du lịch ở một số điểm đến nổi tiếng hiện rẻ hơn bao giờ hết nhờ giá trị tiền tệ giảm hoặc các vấn đề tài chính khác như Istanbul hay Cappadocia ở Thổ Nhĩ Kỳ, khám phá Patagonia và Buenos Aires ở Argentina, hoặc đi thuyền trên sông Nile trong những tàn tích cổ xưa ở Ai Cập.

Giữ các mức phí phải trả ở mức tối thiểu khi đi du lịch

Du khách nên chuẩn bị ít nhất một thẻ tín dụng không tính phí khi giao dịch nước ngoài và lý tưởng nhất là sử dụng thẻ ghi nợ không tính phí rút tiền ATM.

Một số thẻ ghi nợ thậm chí sẽ hoàn trả các khoản phí địa phương. Ngoài ra, một số ngân hàng như Scotiabank, HSBC hay Citi, với mạng lưới quốc tế, cho phép chủ tài khoản có thể sử dụng các máy ATM liên kết ở nước ngoài mà không bị tính phí gấp đôi.

Trong hầu hết các trường hợp, du khách sẽ có được tỷ giá tốt nhất bằng cách sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ bằng nội tệ.

Sử dụng các dịch vụ tại nơi lưu trú đúng cách

Không phải lúc nào các dịch vụ tại khách sạn hay nhà nghỉ tại điểm du lịch cũng là tốt nhất. Hãy cân nhắc nhu cầu và hoàn cảnh thực tế. Một số quốc gia như ở Thái Lan hay Việt Nam, việc đi ăn ở ngoài thậm chí còn tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với thuê một căn hộ có bếp để tự nấu ăn hay đặt đồ ăn trong khách sạn.

Nối dài hành trình nhưng tiết kiệm chi phí

Sự gia tăng của các hãng hàng không giá rẻ trên khắp thế giới khiến cho việc bay qua bay lại trong một nước, khu vực, chẳng hạn như Đông Nam Á hay Châu Âu, rẻ hơn nhiều.

Vì vậy, bạn có thể dễ dàng tìm một chuyến bay đường dài hợp lý đến một nơi và sau đó đi một hãng hàng không giá rẻ hay một chuyến tàu để đến quốc gia tiếp theo nơi bạn thực sự muốn đến.

Khám phá ẩm thực như người dân địa phương

Nếu bạn muốn ăn những gì người dân địa phương thực sự ăn và trả mức giá như họ, hãy ra khỏi những khu vực tụ tập đông khách du lịch và bắt đầu khám phá. Chỉ cần đi bộ 15 phút theo bất kỳ hướng nào hoặc đi tàu điện ngầm vài trạm dừng, bạn có thể nhận thấy sự khác biệt rất lớn ở bất kỳ thành phố nào luôn tấp nập du khách nước ngoài, từ Praha đến Venice đến Puerto Vallarta.

Du khách có thể chi tiêu ít hơn nhưng sẽ tận hưởng được những bữa ăn và trải nghiệm đích thực hơn.

Tránh đi du lịch mùa cao điểm

Đây là điều tương đối khó với những gia đình có con nhỏ vướng lịch học ở trường nhưng với những cá nhân thì hoàn toàn có thể. Vì mùa du lịch cao điểm ở Nam bán cầu sẽ khác so với Bắc bán cầu nên du khách hoàn toàn có thể lên kế hoạch trước để tránh những thời điểm đông đúc.

Các điểm đến nổi tiếng như Mexico, Belize hay Nam Phi sẽ ít đông đúc hơn trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9 so với quý đầu tiên của năm.

Thời điểm lý tưởng ở rất nhiều địa điểm nổi tiếng là khi thời tiết vẫn còn dễ chịu nhưng đám đông không còn tấp nập xô bồ, chẳng hạn như tháng 5 ở Caribê hoặc tháng 10 ở châu Âu.

Đỗ An (Theo CNN)