Các nhà chức trách Thái Lan vừa đề nghị quân đội Mỹ dùng trực thăng tới theo dõi nạn lụt vốn đã tấn công miền nam nước này và đang đe dọa thủ đô Bangkok.

TIN BÀI KHÁC:


Người dân đi sơ tán trên những chiếc xe tải khỏi một khu vực ngập lụt ở ngoại ô Bangkok. (Ảnh: Reuters)

Hai máy bay Seahawk trên tàu chiến USS Mustin sẽ tiến hành "trinh sát trên không", Lầu Năm Góc cho hay. Tàu chiến này hiện đang đậu tại cảng Laem Chabang, ngay phía nam Bangkok.

Theo các nhà chức trách Thái Lan, các đợt triều cường trong hôm nay (29/10) và dòng nước lụt từ đồng bằng miền trung đổ về có thể gây ngập rộng khắp hơn ở thủ đô nước này. Người dân vẫn tiếp tục sơ tán sau khi các nhà chức trách kêu gọi họ hãy rời khỏi thành phố.

Mưa to suốt từ tháng 7 đã khiến Thái Lan chịu cảnh ngập lụt tệ chưa từng có trong gần 60 năm qua. Hơn 370 người đã thiệt mạng và nhiều khu vực của đất nước bị ảnh hưởng.

John Kirby, chỉ huy tàu USS Mustin, cho biết Thái Lan đã đề nghị tàu chiến này ở lại cảng thêm 6 ngày nữa. Ban đầu, chính phủ Thái Lan nói họ không cần đến sự trợ giúp từ Hải quân Mỹ cho các nỗ lực cứu trợ lũ lụt.

Trong khi đó, mực nước trên sông Chao Phraya chảy qua Bangkok đã đạt kỷ lục mới - 2,47m so với mực nước biển - khi các cư dân ùn ùn kéo nhau rời khỏi thủ đô trước nạn lụt có thể xảy ra. Các nhà chức trách lo ngại con sông có thể bị vỡ bờ khi mực nước tăng cao do các đợt thủy triều dâng cao vào cuối tuần.

Hiện nước lụt đang tiếp tục lan vào các quận phía bắc Bangkok song phần lớn trung tâm thành phố vẫn khô ráo. Các con đường xung quanh thủ đô rơi vào cảnh tắc nghẽn khi người dân tận dụng 5 ngày nghỉ để rời khỏi thành phố.

Thủ tướng Yingluck Shinawatra cho biết bà đang đánh giá đề nghị đào các kênh dẫn vào một số con đường ở phía đông Bangkok để giúp nước lụt thoát ra biển.

Hôm qua (28/10), Ngân hàng Thái Lan đã hạ dự báo tăng trưởng của nước này trong năm tài chính hiện thời xuống còn 2,6%, thấp hơn so với con số 4,1% được đưa ra trước đó.

Thanh Hảo (Theo BBC)