Bí mật bên trong sự biến dạng nát bát của ô tô khi va chạm

Mỗi vị trí trên xe có cấu tạo cứng mềm khác nhau giúp bảo vệ người ngồi bên trong lẫn bên ngoài khi xảy ra va chạm.

Hiện nay tình hình tai nạn giao thông ở Việt Nam xảy ra ngày càng nhiều và nghiêm trọng, đa số các vụ tai nạn thường xảy ra giữa ôtô và xe máy. Tuy nhiên nếu để ý thì ôtô luôn bị biến dạng nhiều hơn xe máy, tại sao một chiếc xe máy nhỏ lại dễ dàng làm móp méo phần vỏ của ôtô, liệu có phải do chất lượng sản xuất ôtô ngày càng kém và biến ôtô thành "thùng tôn di động"?

{keywords}
Tai nạn giữa Toyota Vios và môtô làm cho phần đuôi của Vios biến dạng. Ảnh: N.P.

Nguyên nhân chính nằm ở cách thiết kế khung vỏ của ôtô. Khung xe được phân chia thành từng khu vực với cấu tạo thành phần riêng biệt, mỗi vị trí trên xe cũng sẽ có độ cứng khác nhau. Những khu vực được thiết kế để hấp thụ lực như đầu xe, đuôi xe sẽ được chế tạo với vật liệu mềm như nhôm hay thép thông thường. Nếu phần đầu xe và đuôi xe có thiết kế quá cứng, khi xảy ra va chạm người ngồi trong xe dễ bị văng ra ngoài theo lực quán tính, tăng khả năng va đập và nguy hiểm đến tính mạng. Quan trọng hơn, phần vỏ xe mềm có tác dụng hấp thụ lực và bảo vệ người bên ngoài xe trong các vụ va chạm.

Ngược lại, khung xe yêu cầu sự cứng cáp giúp bảo vệ người ngồi bên trong nếu xảy ra tai nạn. Phần khung này được thiết kế với vật liệu cứng, tránh biến dạng, móp méo. Trong các giải đua, người ta còn gia cố thêm cabin bằng lồng chống lật (roll cage) giúp cabin khó bị biến dạng khi xảy ra va chạm.

{keywords}
Cấu tạo khung chịu lực của Volvo XC70. Ảnh: Volvo.

Nhìn vào ảnh trên có thể thấy được hệ thống khung sườn của Volvo XC70 có cấu tạo từ nhiều thành phần khác nhau. Phần đầu xe và đuôi xe được cấu tạo từ nhôm (xanh lá) và thép thông thường (xám). Khu vực cabin có thiết kế với loại thép siêu cứng (vàng, cam, đỏ) giúp cố định khu vực này nếu xảy ra va chạm.

Ngoài ra như đã nói, phần bên ngoài của ôtô có cấu tạo mềm còn giúp bảo vệ những người xung quanh khi xảy ra tai nạn. Chẳng hạn khi xe đâm trực diện vào người đi bộ thì phần nắp capo sẽ hấp thụ bớt một phần lực, tăng khả năng sống sót cho người bị nạn.

Theo Zing

Những công nghệ trên ô tô ngừa lái xe say rượu gây tai nạn

Những công nghệ trên ô tô ngừa lái xe say rượu gây tai nạn

 Say rượu khi lái xe không chỉ đang gây bức xúc ở Việt Nam mà còn là vấn nạn trên toàn cầu. Ở nhiều nước, ngoài áp dụng luật phạt mạnh tay thì công nghệ đang từng bước đưa vào xe hơi để góp phần đẩy lùi tệ nạn này.

tin nổi bật

Giá giảm hấp dẫn, có nên mua ô tô sắp ngừng sản xuất?

Một số mẫu xe ô tô được đại lý xả hàng ngay sau khi hãng thông báo ngưng sản xuất. Nhiều người không khỏi phân vân không biết có nên hay không.

Bỏ quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô từ 1/10

Bộ KHCN đã ban hành Thông tư 11 bãi bỏ 3 văn bản quy phạm pháp luật quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô, áp dụng từ 1/10/2022.

Lưu ý đặc biệt với Ford Everest mới: Phải đổ dung dịch Adblue thì xe mới chạy

Để đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, người dùng xe Ford Everest mới 2023 bắt buộc phải đổ dung dịch Adblue. Nếu không, xe sẽ phát sinh trục trặc và không thể hoạt động. Điều này làm tăng chi phí "nuôi xe" nhưng không đáng kể.

Hai ô tô va chạm giữa giao lộ, xe nào sai?

Tình huống lái xe vào giao lộ nhưng không nhường nhau của hai tài xế ô tô dẫn đến va chạm. Xe nào đúng, xe nào sai là vấn đề đang gây tranh cãi.

Đỗ xe chắn cửa, người Việt lên án, các quốc gia khác có thái độ như thế nào?

Quy định về đậu, đỗ xe trước cửa nhà người khác có nhiều khác biệt đáng kể ở mỗi quốc gia. Trái ngược với Việt Nam, ở Anh quốc, những hành vi ngăn chặn tình trạng đỗ xe trước cửa nhà lại là hành động bị pháp luật ngăn cấm.

Những sai lầm phá hủy hệ thống phanh ô tô

Phanh là bộ phận giúp người điều khiển kiểm soát tốc độ của xe hơi. Tuy nhiên, một số tài xế thường có những thói quen lái sai lầm khiến bộ phận này nhanh chóng giảm tuổi thọ, tăng nguy cơ tai nạn.

Thói quen sử dụng xe tài xế nên bỏ càng sớm càng tốt

Rà phanh liên tục khi xe xuống dốc, quên thay dầu động cơ, chạy xe đến khi cạn xăng, không tập trung khi lái xe... là những thói quen của nhiều tài xế đang gặp phải.

Tài chính 750 triệu, mua xe lần đầu nên chọn Honda CR-V cũ hay Mazda 3 mới?

Tích góp được 750 triệu đang có nhu cầu mua ô tô nhưng vợ chồng tôi chưa biết chọn xe gì.

4 điều cần nằm lòng nếu muốn được bồi thường sau tai nạn xe hơi

Sau mỗi cuộc đụng độ, điều trăn trở không thứ nhất cũng thứ hai của các chủ xe đó là làm cách nào để nhận được khoản bồi thường hời nhất.

Toàn văn Quyết định của Thủ tướng phê duyệt lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong

Dưới đây là toàn văn Quyết định phê duyệt Chương trình hành động về Chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành Giao thông vận tải (Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ)

Cháy, nổ ô tô xảy ra do những đồ vật ít ai ngờ đến

Những vật dụng tưởng chừng như vô hại này lại là “thủ phạm” gây ra hàng loạt vụ cháy nổ ô tô trong thời gian gần đây ở Trung Quốc.

8 công dụng không ngờ tới của chìa khóa thông minh

Không chỉ có công dụng mở khóa xe từ xa, chiếc chìa khóa thông minh còn giúp bạn nhiều hơn thế nữa. Dưới đây là 8 công dụng không ngờ tới của chiếc chìa khóa thông minh này.

Kỹ thuật viên lái thử siêu xe Lamborghini gặp tai nạn nát đầu, tiền sửa cực lớn

Nhân viên kỹ thuật lái thử chiếc siêu xe Lamborghini Murcielago đã tông vào bốt điện thoại và vòi chữa cháy khiến xe bị vỡ nát đầu. Chi phí sửa chữa là một con số "khủng". Vụ việc tương tự như tai nạn siêu xe Ferrari 488 GTB ở Việt Nam.

Thêm nhiều mẹo làm sạch ô tô có thể bạn chưa biết

Dưới đây là một số mẹo giúp chiếc xe của bạn luôn sạch sẽ, cải thiện quá trình lái xe mà chỉ những tài xế giàu kinh nghiệm mới biết.

Ô tô, xe máy đi vào làn của nhau trên đường Nguyễn Trãi bị phạt mức nào?

Mức phạt cho lỗi đi sai làn là rất nặng, có thể bị tước bằng lái xe theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Các bác tài cần đặc biệt lưu ý điều này khi lưu thông trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) khi ô tô, xe máy vừa được tách làn riêng từ ngày 6/8/2022.