Trong thời kỳ Ấn Độ còn là thuộc địa của Anh, các ông trùm ở vùng Chettinad, gần cực Nam Ấn Độ, đã kiếm được rất nhiều tiền từ việc buôn bán đá quý khắp nơi, trải dài tới tận Malaysia và Singapore.

{keywords}
Những dinh thự bỏ hoang ở thị trấn Kanadukathan của Ấn Độ

Phần lớn tài sản của những ông trùm này được đầu tư cho việc xây cất các dinh thự xa hoa đầy màu sắc. Theo các nhà sử học, nội thất trong các căn biệt thự này đều được nhập về từ nước ngoài như đèn chùm nhập từ Venice, gương khung gỗ gụ của Bỉ hay lớp gạch men có hoa văn cầu kỷ của Birmingham.

{keywords}
Đây từng là nơi ở của các thương nhân và ông trùm giàu có nhất Ấn Độ

Bernard Dragon, một kiến ​​trúc sư người Pháp hiện đang có những khảo sát tại khu vực này, cho biết: "Vào thời đó, có một cuộc cạnh tranh ngầm giữa những người giàu nhất ở Chettinad. Ai cũng muốn mình xây được căn nhà hoành tráng và lộng lẫy nhất, hơn cả những người anh em hay họ hàng của mình".

Theo thời gian, gần 11.000 căn biệt thự này không còn giữ được vẻ hào nhoáng ban đầu. Cây cỏ dại bắt đầu mọc lên ở khắp nên nhưng những người chủ sở hữu hiện tại lại không có khả năng chi trả phí bảo trì hoặc đang trong những cuộc tranh chấp tài sản kéo dài từ năm này qua năm khác.

{keywords}
Thời đó ai cũng muốn sở hữu căn nhà hoành tráng và xa hoa nhất trong vùng

Ông Dragon cho biết bản thân khá lo lắng về thực trạng của khu vực này. "Nhiều căn biệt thự không hề được sửa chữa hay tôn tạo trong suốt nhiều năm nay", KTS Dragon chia sẻ.

{keywords}
Nội thất đa phần đều được nhập khẩu từ nước ngoài

Đa phần cư dân của vùng Chettinad là những thương nhân. Đây từng là nơi diễn ra nhiều giao thương chè, cà phê hay cao su trong quá khứ. Nhưng sau Thế chiến thứ 2, hoạt động kinh doanh của các thương nhân bị xáo trộn. Nhiều gia đình buộc phải tìm kiếm cơ hội mới bằng cách chuyển tới thành phố Chennai cách đó không xa. Những ngôi biệt thự bắt đầu bị bỏ hoang từ đó.

{keywords}
Theo ước tính, hiện có tới gần 11.000 dinh thự bị bỏ hoang

Ngày nay, hàng chục ngôi làng mới đã hình thành nên một Chettinad khác xa với hình ảnh là một trung tâm thương mại sầm uất của miền Nam Ấn Độ trong quá khứ. Thay vào đó, Chennai mới là trung tâm tài chính và công nghiệp ô tô quan trọng của quốc gia tỷ dân này.

{keywords}
Một trong số này đã được cải tạo để trở thành bối cảnh cho nhiều bộ phim Bollywood

Ông A.Chandramouli, ông chủ một căn biệt thự tại Chetiinad, cho biết: "Nhiều người có tiền hiện nay đang rất quan tâm tới thị trường bất động sản tại đây. Tôi mong đợi một sự hồi sinh trong thời gian ngắn sắp tới. Bởi họ muốn bảo tồn những di sản độc đáo này cho thế hệ mai sau".

{keywords}
Ông chủ dinh thự Chettinadu mong muốn các công trình sẽ được bảo tồn cho thế hệ mai sau

Căn biệt thự Chettinadu Mansion của ông A.Chandramouli rộng hơn 3.700 mét vuông, đã được cải tạo thành một khu nghỉ dưỡng sang trọng, từng làm bối cảnh cho nhiều bộ phim nổi tiếng của Bollywood.

{keywords}
Nhiều du khách tỏ ra vô cùng ấn tượng với lối kiến trúc của các dinh thự này

Những căn biệt thự tại đây phần lớn đều được lát đá cẩm thạch lấp lánh với đèn chùm pha lê cùng những tấm gương có phần khung được chạm khắc tỉ mỉ. Nhiều du khách tỏ ra vô cùng ấn tượng với lối kiến trúc mang đậm tính lịch sử tại Chettinad.

Đỗ An (Theo Daily Mail)