Bí mật nhức nhối sau những chuyến xe 'nhồi người'

Để che mắt lực lượng chức năng, tài xế xe "cóc" không dán lộ trình vận tải trên đầu xe mà chỉ sử dụng một tấm nhựa trắng, dán dòng chữ đỏ...

Tháng cuối năm, trời lạnh tê tái, chúng tôi bắt chuyến xe khách từ Hà Nội lên TP Lạng Sơn. Trải qua chặng đường hơn 100 km, xe dừng tại khu vực phố Kỳ Lừa.

Vừa đặt chân xuống đường, những chiếc xe ô tô mang hiệu Suzuki 7 chỗ ngồi lao đến. Tài xế ngó đầu ra mời mọc, chèo kéo chúng tôi đi xe từ TP Lạng Sơn lên chợ Tân Thanh với mức giá 30 nghìn đồng/người.

{keywords}
Một chiếc xe "cóc" vận chuyển hàng ở khu vực phố Kỳ Lừa (TP Lạng Sơn).

Qua quan sát, trên trục đường Trần Đăng Ninh - gần chợ Kỳ Lừa, chưa đến 20 phút, có khoảng chục xe lượn quanh.

Để qua mặt cơ quan chức năng, tài xế xe "cóc" không bao giờ dán lộ trình vận tải hành khách trên đầu xe mà chỉ sử dụng tấm nhựa trắng, dán dòng chữ đỏ (cả hai mặt) với nội dung thông báo "bến" mà xe sẽ đến.

Thấy có dấu hiệu của lực lượng liên ngành hoặc CSGT, phụ xe nhanh tay gỡ tấm nhựa đó xuống, coi như đang đi xe gia đình.

Nếu bị kiểm tra, trong khi trên xe có vài khách hoặc hàng hóa, lái xe sẽ lập lờ thông báo xe đang chở giúp người nhà lên cửa khẩu.

Theo ghi nhận của phóng viên, những chiếc xe này phần lớn đã cũ, khá ọp ẹp, độ an toàn kém.

Mặc dù trên xe chất đầy hàng hóa, chưa kể có vài khách ngồi kín ghế nhưng các tài xế vẫn cố “vớt” thêm 1, 2 người.

Sau khi mặc cả với tài xế số tiền 20 nghìn đồng/người, chúng tôi nhảy lên chiếc xe “cóc”, theo hướng cửa khẩu Tân Thanh thẳng tiến.

9 con người chen chúc với đống hàng hóa khiến chúng tôi không thể cựa mình. Trời bắt đầu mưa, đường trơn trượt nhưng tài xế vẫn phóng như bay trên đường.

Vào khúc cua, bất ngờ gặp xe đi ngược chiều, để tránh va chạm, bác tài đánh lái, kéo phanh gấp. Tiếng phanh rít lên, hành khách trên xe đổ người về phía trước. Giây phút đó, ai nấy đều xanh mặt…

Tôi lên tiếng, nhắc nhở lái xe đi chậm. Người này nói: “Chuyện như vậy ăn thua gì, nhiều xe đi đêm còn phóng kinh hoàng hơn”.

Xe đã chật nhưng dọc đường đi, tài xế không quên dừng, đỗ tiếp tục lấy thêm hàng.

{keywords}
Chiếc xe đang được tài xế nhồi nhét hàng hóa lên xe ở cửa khẩu Tân Thanh.

N. – một người kinh doanh xe Su “cóc” hơn 7 năm tiết lộ, hiện Lạng Sơn có hàng trăm chiếc xe như thế này, để chở khách và hàng theo các tuyến từ các cửa khẩu Lộc Bình, Chi Ma, Tân Thanh về trung tâm thành phố hoặc ngược lại.

Các xe "cóc" này không đăng ký hợp đồng với bến, không được cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Tài xế thường nhận "hợp đồng" với khách qua điện thoại và không có cuống vé cho hành khách.

Với kích thức nhỏ gọn, nhiều nhà xe còn bất chấp, chở hàng lậu qua biên giới xuyên đêm theo các đường mòn.

Lúc chở hàng, lái xe sẽ lật hai băng ghế phía sau lên, lấy chỗ chứa. Mỗi chiếc Su “cóc” chở được 1 đến 1,5 tấn hàng.

Theo N., Lạng Sơn có nhiều cửa khẩu, lượng người dân từ các tỉnh về đây đi lại giao thương, buôn bán khá lớn nên nhiều người sẵn sàng bỏ ra từ 100 - 200 triệu đồng đầu tư xe kinh doanh nhưng núp bóng dưới danh nghĩa xe sử dụng cho gia đình.

“Chúng tôi bỏ ra 180 triệu mua xe, hàng hóa đều, không gặp sự cố lớn, chỉ 6 tháng đến 1 năm là thu hồi vốn.

Hôm nay, tôi làm cả ngày, vừa chở hàng và khách cũng được 1,5 triệu đồng. Ngày bình thường chạy đều, tôi cũng được 800 nghìn đến 1 triệu đồng.

Trung bình mỗi tháng anh kiếm được 30 triệu đồng. Chi phí bỏ vào xe thấp, không tốn xăng, nếu hỏng hóc, đồ thay cũng không quá đắt. Trường hợp bị kiểm tra, chúng tôi nộp phạt khoảng 300 nghìn đồng, cũng không đáng kể so với tiền kiếm được”, N nói.

Nghe tôi kể về ý định đầu tư mua xe này kinh doanh, tài xế N. nhiệt tình hứa sẽ giới thiệu cho người quen đang cần thanh lý xe với giá khoảng 220 triệu đồng.

Anh chia sẻ, tình trạng tranh giành mối khách giữa các nhà xe không phải hiếm nhưng dạo gần đây ít xảy ra va chạm, đánh nhau, do lượng xe “cóc” đã giảm dần.

{keywords}
Đường mưa trơn trượt nhưng tài xế vẫn phóng với tốc độ khá lớn.

“Em muốn chạy xe, điều quan trọng nhất không được quên là phải cẩn thận với hàng hóa khách gửi để tránh nhận phải hàng lậu ngụy trang. Nhiều trường hợp từng rơi vào tình cảnh đó”, N. cảnh báo.

Theo đó, thông thường giá cước vận chuyển của hàng được tính theo bao, bọc hoặc kg. Nhưng một số bác tài, thấy khách buôn trả giá cao gấp 10 lần, nảy sinh lòng tham, đồng ý chở. Các kiện hàng được bọc kín, cứ ngỡ quần áo nhưng khi lực lượng kiểm tra, mở ra thì bên trong là hàng cấm.

Lúc này chủ hàng đã chạy mất tăm, chỉ còn tài xế chịu trận. Người đó bị xử phạt theo quy định của pháp luật, nhẹ thì phạt hành chính, giữ xe. Nếu số hàng lớn, đủ điều kiện, chủ xe có thể bị khởi tố, bắt giam.

{keywords}
Phía sau xe hàng hóa đã chất cao đến nóc nhưng tài xế vẫn tiếp tục bắt thêm khách. 

Trong khi đó, chị H. - người đang kinh doanh loại xe này cho biết, xe Su “cóc” đăng kiểm 6 tháng/lần.

Mỗi xe được phép chở không quá 7 người. Tuy nhiên thực tế các nhà xe đều cố nhồi nhét càng nhiều càng tốt.

Người phụ nữ kể, nhiều người đầu tư xe, có mối quen, chở hàng quanh năm không hết việc nhưng có người kém may mắn, sau thời gian ế ẩm, chấp nhận bán xe với giá rẻ, bỏ nghề.

“Xe này không có lốt, không có bến bãi, tài xế mua về cứ thế chạy, loanh quanh trong ngày là ra tiền. Bác tài đến đâu bắt khách ở đó, chỉ cần thay biển trước xe. Lên Chi Ma (Lạng Sơn) thì trưng biển Chi Ma, xuống TP Lạng Sơn thì tài xế thay biển Lạng Sơn.

Tiện chở hàng lên của khẩu nào là “vợt” được khách trên đường, quan trọng là tài xế phải chịu khó”, H. nói.

Ông Nguyễn Minh Thanh - Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Lạng Sơn, cho biết:

“Trước đây, số lượng các loại xe Suzuki chạy tuyến biên giới này rất nhiều. Có thời điểm cả tỉnh tồn tại hàng nghìn chiếc nhưng vài năm trở lại chỉ còn khoảng gần 200 chiếc.

Tất cả số xe đó đều là xe cũ, giá trị thấp. Chúng không được cấp phép kinh doanh vận tải. Phần lớn người ta mua dưới dạng xe sử dụng cho gia đình nhưng vẫn mang ra kinh doanh chở khách và hàng hóa. 

Việc chủ xe bất chấp chở hàng lậu là có, đa phần hàng có giá trị không cao. Tuy nhiên, cũng có xe chở hàng lậu qua biên giới vì đặc thù xe nhỏ, gọn, dễ vào đường mòn.

Việc quản lý loại xe này thuộc về ngành giao thông - vận tải. Chúng tôi cũng phối hợp với các cơ quan liên ngành, xử lý mạnh tay nhưng vấp phải nhiều khó khăn và bất cập vì chưa xác định được xếp loại hình xe này vào dạng taxi, xe buýt hay xe chở hàng để quản lý”.

(Còn nữa)

'Ác mộng' của tài xế container: Dừng đèn đỏ cũng tranh thủ ngủ bù

'Ác mộng' của tài xế container: Dừng đèn đỏ cũng tranh thủ ngủ bù

Nhiều lái xe thiếu ngủ trầm trọng. Họ có thể ngủ đứng, ngủ ngồi, thậm chí có người còn kịp ngủ trong thời gian chờ đèn đỏ.

Nhóm PV

tin nổi bật

Bí ẩn đằng sau những cơn ác mộng

Nghiên cứu về những giấc mơ là lĩnh vực nghiên cứu phức tạp và vẫn còn nhiều điều mà các nhà khoa học chưa hiểu được.

Gia đình có 4 người 'tí hon', chỉ cao hơn 1m ở miền Tây

Gia đình bà Đoàn Thị Nhạn, ở ấp Hoàng Việt, xã Tân Phước, huyện Tân Hồng, Đồng Tháp là một trong những gia đình có nhiều người tí hon nhất miền Tây.

Dân mạng Trung Quốc xôn xao vì một cô gái kết hôn với anh họ

Câu chuyện người phụ nữ kết hôn với con trai của cô ruột và khó có con khiến dư luận Trung Quốc tranh cãi gay gắt.

10 tháng sau khi cưới, người phụ nữ kiện chồng vì phát hiện chồng là... nữ

Câu chuyện hôn nhân của một người phụ nữ tại Indonesia đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Người đàn ông 'chết đi sống lại' ở Đồng Tháp và điều kỳ diệu sau 4 năm

Bốn năm kể từ ngày “chết đi sống lại”, anh Lê Văn Minh (43 tuổi, ngụ xã An Khánh, huyện Châu Thành, Đồng Tháp) đã khỏe mạnh, đi làm thuê nuôi vợ và hai con ăn học.

Hình ảnh về sinh vật lạ giống người sói khiến dân mạng xôn xao, tranh cãi

Sự xuất hiện của một sinh vật lạ trong hình ảnh do camera giám sát ghi lại đã khiến nhiều người xem bối rối và gây ra tranh cãi trong cộng đồng mạng.

Pho tượng đất nung có tư thế kỳ lạ trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Trong số 8.000 tượng đất nung chiến binh sẵn sàng chiến đấu xuất hiện một bức tượng trong tư thế nằm ngửa với đầu gối uốn cong.

Kiếm tiền nhờ la hét

Ashley Peldon chuyên mô phỏng lại các âm thanh dữ dội thường thấy ở phim kinh dị, hành động, từ tiếng gào khóc trong đau khổ cho đến tiếng la hét khi bị sát nhân cầm dao rượt.

Cho phép thả 100 con gián vào nhà, gia chủ nhận 2.000 USD

Một công ty sâu bệnh có trụ sở tại Bắc Carolina (Mỹ) đang đề nghị trả 2.000 USD (46,4 triệu đồng) cho gia đình nếu họ cho phép công ty thả 100 con gián vào nhà.

Chuyện kỳ lạ về cụ bà từ chối 23 tỷ đồng giữ căn nhà 'cứng đầu' trên phố

Khi công ty phát triển bất động sản đưa ra số tiền lớn để mua lại căn nhà, cụ bà kiên quyết nói không và sống đến khi trút hơi thở cuối cùng.

Chú chó biết nấu cơm khi chủ vắng nhà

Theo lời hướng dẫn của ông chủ, chú chó Luckey "mày mò" tìm cách ấn nút nồi cơm điện để nấu cơm khi chủ vắng nhà.

Chuột được huấn luyện để tìm người sống sót

Tổ chức phi lợi nhuận APOPO huấn luyện 170 chú chuột để giúp đỡ tìm kiếm nạn nhân trong các thảm họa động đất. Chúng được mặc những chiếc áo có gắn micro để liên lạc với họ.

Sau 25 năm kết hôn, vợ run rẩy kể sở thích lạ của chồng

Suốt 25 năm qua, Mỹ Bình nhiều lần muốn giải thoát khỏi cuộc hôn nhân nhưng cô lại thương con gái không có một gia đình đầy đủ.

Cụ ông 83 tuổi vượt Thái Bình Dương một mình trong 2 tháng

Ông Kenichi Horie - người được mệnh danh là “người chèo thuyền nổi tiếng nhất Nhật Bản” vừa trở thành người cao tuổi nhất thế giới hoàn thành chuyến đi một mình qua Thái Bình Dương ở tuổi 83.

Xin ghế sofa cũ, người phụ nữ tá hỏa phát hiện bí mật dưới đệm

Vừa xin bộ ghế sofa cũ về, người phụ nữ này không ngờ lại nhận về một món hời lớn như vậy.