Tấm bảng được treo tại Coleherne Court, tòa nhà ở khu Knightsbridge, trung tâm London vào ngày 29/09 sau một chiến dịch thành công do Hội đồng London khởi xướng.

Trong lễ ra mắt, Andrew Boff, Chủ tịch Hội đồng London cho biết Công nương Diana đã và vẫn luôn chiếm giữ một vị trí rất đặc biệt trong trái tim người dân London và tấm bảng xanh này như một lời tri ân tới những điều tốt đẹp mà Công nương đã làm khi còn sống.

{keywords}
Tấm bảng xanh được gắn trước nơi ở cũ của Công nương Diana

Trên tấm bảng khắc ghi dòng chữ trang trọng 'Diana Spencer, sau này là Công nương xứ Wales (1961-1997), đã từng sống ở đây (1979-1981)'.

Trong hai năm đó, Công nương Diana đã sống tại Căn hộ số 60 của tòa nhà cùng những người bạn thưở thiếu thời. Căn hộ này được mua với giá 50.000 bảng Anh bằng tiền thừa kế từ người bà cố của Công nương.

{keywords}
Tòa nhà Coleherne Court là nơi Công nương ở trước khi thành hôn

Công nương Diana chuyển tới London năm 18 tuổi và làm bảo mẫu cho một trường mẫu giáo. Bà bắt đầu hẹn hò với Thái tử Charles vào những năm 1980 trước khi chính thức đính hôn một năm sau đó. Ngay khi danh tính Công nương tương lai được công khai, tòa nhà này luôn bị bủa vây bởi các phóng viên nên căn hộ buộc phải bán đi.

{keywords}
Phóng viên bao vây trước thềm đám cưới của Công nương và Thái tử Charles

Trong tuyên bố do English Heritage (Di sản Anh), một tổ chức từ thiện quản lý hơn 400 tòa nhà, di tích và địa điểm lịch sử tại Anh có đoạn 'Diana Spencer, sau này là Công nương xứ Wales là một trong những nhân vật mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử Anh khi ghi dấu cuộc đời mình bằng hiểu biết sâu rộng về nhân đạo và những hoạt động thiện nguyện từ tận đáy lòng'.

Tấm bảng này là một phần trong nỗ lực của English Heritage nhằm tôn vinh những người phụ nữ sống vì cộng đồng trước thềm sinh nhật lần thứ 60 của Công nương.

{keywords}
Bức tượng của Công nương cùng hai con trai tại Cung điện Kensington

Tháng 7 vừa qua, Hoàng tử William và Hoàng tử Harry, hai người con trai của Công nương Diana cũng đã công bố bức tượng của mẹ tại khu vườn Sunken trong Cung điện Kensington.

Những tấm bảng xanh được trên các tòa nhà ở Anh đều gắn liền với những nhân vật lịch sử quan trọng và được quản lý vởi English Heritage.

{keywords}
Những tấm bảng xanh được gắn trang trọng bên ngoài các tòa nhà

Ngoài tấm bảng của Công nương Diana, nơi ở của nhà văn Virginia Woolf, Thủ tướng Anh Winston Churchill hay ca sĩ huyền thoại Freddie Mercury cũng được gắn tấm bảng này.

Tuy nhiên, những nhân vật được ghi nhận không nhất thiết phải là công dân Anh. Chỉ tính riêng ở thủ đô London đã có khoảng 950 tấm bảng xanh được gắn để vinh danh những nhân vật khác như Mahatma Gandhi hay Emile Zola.

Đỗ An (Theo CNN Travel)