Ngày 28/8, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo L.Q.V. (15 tuổi, trú tại xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương) về tội giết người.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 9h30 ngày 1/12/2022 giữa V. và bạn là N.P.H. xảy ra mâu thuẫn trong lớp học. Nguyên nhân do V. nói chuyện riêng, bị H. nhắc nhở.

Đến chiều hôm sau, cả hai gặp nhau tại quán đối diện trước cổng trường. Tại đây, giữa 2 bên tiếp tục xảy ra cãi vã, sau đó V. lấy con dao nhỏ tự chế đâm một nhát vào bụng H.

V. hoảng sợ bỏ chạy về nhà rồi kể lại hành vi đã thực hiện cho người thân, nhờ người đưa bạn đến bệnh viện cấp cứu. Cơ quan chức năng xác định H bị tổn thương 55%.

Bị cáo L.Q.V tại phiên tòa xét xử. (Ảnh. CTV)

Tại phiên tòa, V. cho biết giữa bị cáo và bị hại là bạn bè cùng lớp và thường chơi với nhau. Do bức xúc, không làm chủ được hành vi nên đã lỡ tay đâm bạn. 

Đứng trước bục khai báo, V. thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình và mong được hội đồng xét xử (HĐXX) giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ. Việc nạn nhân không chết là do được cấp cứu, điều trị kịp thời. 

Tuy nhiên, cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, sau khi xảy ra sự việc đã tác động gia đình lo thuốc men, viện phí, bồi thường tổn thất tinh thần cho bị hại 70 triệu đồng… 

Phía gia đình bị hại cũng có đơn xin giảm án cho bị cáo để sớm về làm lại cuộc đời. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo L.Q.V. 3 năm 6 tháng tù về tội giết người.