Về nhà, ông Đ. xuất hiện đau nhiều tại các vết đốt, nổi ban đỏ toàn thân, khó thở, đi vệ sinh không tự chủ. Gia đình nhanh chóng đưa bệnh nhân vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Khi nhập viện, bệnh nhân đã ở trong tình trạng phản ứng phản vệ mức độ nguy kịch: lơ mơ, tiếp xúc chậm, khó thở, mạch nhanh nhỏ, huyết áp không đo được, vệ sinh không tự chủ. Vị trí các vết đốt sưng nề, đau dữ dội, có nhiều vòi chích của ong dính trên da người bệnh.

Các bác sĩ lập tức tiến hành các biện pháp cấp cứu tại chỗ như: dùng adrenalin theo phác đồ Bộ Y tế, truyền dịch và điện giải qua catheter tĩnh mạch trung tâm, giảm đau, corticoid, kháng histamin, huyết thanh kháng uốn ván.

Sau khoảng ba giờ, tình trạng người bệnh dần ổn định, tỉnh táo, đỡ đau nhức, mạch và huyết áp đã đo được. Một tuần sau điều trị, người bệnh đã ổn định hoàn toàn và được xuất viện.

{keywords}
Khắp cơ thể bệnh nhân có tới hơn 100 nốt ong đốt - Ảnh: Thanh Nga

Theo bác sĩ Hà Thị Bích Vân, Trưởng Khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, nọc ong có nhiều độc tố, gây ra các biến chứng khác nhau tùy mức độ. Mức nhẹ biểu hiện đau, buốt, sưng nề ở vị trí đốt, nặng sẽ gây ra tình trạng dị ứng, phản vệ, khó thở, huyết áp tụt, tan máu, rối loạn ý thức, suy thận, suy đa tạng, thậm chí tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo, khi bị ong đốt, người bị nạn cần bình tĩnh và nhanh chóng ra khỏi khu vực có ong.

Bệnh nhân sơ cứu ban đầu bằng những cách sau: lấy vòi chích của ong ra bằng cách khều nhẹ hoặc dùng nhíp lấy, tránh nặn ép bằng tay vì có thể làm nọc độc lan ra; rửa sạch vùng da bị đốt bằng xà phòng và nước ấm; uống nhiều nước để loại thải các độc tố; chườm lạnh lên vết đốt để giảm đau và giảm sưng. Sau đó, đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị.

Người dân tuyệt đối không chọc phá tổ ong, đồng thời phải thường xuyên vệ sinh, phát quang bụi rậm quanh nhà để tránh ong làm tổ.

Khi đi vào rừng, đi dã ngoại, không nên mặc quần áo màu sặc sỡ và quá rộng, không đi chân đất, không dùng nước hoa, dầu gội đầu, các mỹ phẩm có mùi thơm và ngọt dễ thu hút ong. Nếu thấy ong không chạy, phải đứng hoặc ngồi im.

Trong trường hợp phải tiếp xúc với ong, cần mang đủ trang bị phòng tránh như quần áo dày, mũ trùm đầu, kính... để đề phòng bị đốt.

Nguyễn Liên

Người phụ nữ hôn mê sau khi uống 50 viên thuốc chống trầm cảm

Người phụ nữ hôn mê sau khi uống 50 viên thuốc chống trầm cảm

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa cứu sống thành công một phụ nữ uống quá liều thuốc chống trầm cảm.