8 năm “cân bằng” và đảm nhận nhiều trọng trách 

Là một trong những nữ lãnh đạo hiếm hoi của thị trường công nghệ, đến nay, bà Lương Thị Lệ Thủy đã có 8 năm công tác trên cương vị Tổng Giám đốc của Cisco Việt Nam, giúp công ty gặt hái được nhiều thành tựu xuất sắc trong nước cũng như khu vực. 

 Bà Lương Thị Lệ Thủy, Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam

Là phụ nữ, lại rẽ ngang sang lĩnh vực công nghệ, nhưng “nữ tướng” này đã chứng minh được rằng không rào cản nào đặt ra đối với phụ nữ trong lĩnh vực này. Cùng lúc đảm nhận nhiều vai trò, nữ tướng công nghệ chia sẻ, chị cũng phải tìm cách cân bằng giữa định hướng cá nhân và trách nhiệm công việc. Học cách cân bằng giữa hai điều này và nói không với một trong hai trong những hoàn cảnh cần sự ưu tiên hơn là điều rất quan trọng. 

“Đôi khi, chúng ta phải học cách chấp nhận rằng mọi thứ không phải lúc nào cũng diễn ra hoàn hảo”, bà Lệ Thủy chia sẻ.

Để vượt qua những khó khăn này, Tổng Giám đốc Cisco cho biết, bà cũng thường tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người xung quanh, đặc biệt là chồng mình để cân bằng các công việc. Hai vợ chồng thường xuyên trao đổi với nhau về những vấn đề cần giải quyết và cùng nhau hoàn thành công việc một cách vẹn toàn nhất.

Khát khao mang đến cơ hội làm chủ cho phụ nữ

Theo một nghiên cứu gần đây, ở Việt Nam chỉ có 17% số ghế trong hội đồng quản trị là do phụ nữ nắm giữ. Điều này khiến bà Lương Thị Lệ Thủy mong muốn mang đến nhiều cơ hội cho phụ nữ để đưa họ vào các vị trí lãnh đạo. 

Theo đó, việc cần làm đầu tiên đó là giúp họ nhìn thấy thế mạnh của mình trong ngành, sau đó là trang bị cho họ những công cụ phù hợp để trở thành nhà lãnh đạo tương lai.

Đó là lý do Cisco Việt Nam thành lập Học viện Mạng Cisco (Cisco Networking Academy), một chương trình đào tạo kỹ năng cho phụ nữ, giúp họ học những kỹ năng công nghệ có giá trị theo tiến độ riêng của họ và ở bất cứ nơi đâu.

Chương trình bao gồm những khóa học giới thiệu về mạng nâng cao, tự động hóa mạng, an ninh mạng và tinh thần kinh doanh để trao quyền mở ra cơ hội nghề nghiệp cho tất cả mọi người. Các học viên tài năng của Học viên Mạng Cisco sẽ được kết nối với các nhà tuyển dụng thông qua chương trình Cầu nối Tài năng (Talent Bridge) bằng cách cân đối trình độ của học viên với nhu cầu của nhà tuyển dụng. Điều đó giúp những nhà tuyển dụng tìm thấy tài năng am hiểu công nghệ và những học viên nổi bật trong quá trình học tập để bắt đầu sự nghiệp tại những nơi làm việc tốt.  

Cải tiến phương thức làm việc 

Vừa là nhà lãnh đạo, đồng thời là người phụ nữ của gia đình, hơn ai hết, bà Lương Thị Lệ Thủy hiểu được những khó khăn trong việc cân bằng giữa công việc và gia đình của người phụ nữ. Bởi vậy, phương thức làm việc kết hợp - vốn được Cisco áp dụng được một thời gian dài - đã cho phép bà cũng như những người khác được lựa chọn và linh hoạt làm việc theo các phù hợp nhất.

Bằng những cải tiến mới trong kết nối mạng quản lý hoàn toàn bằng đám mây và các trải nghiệm công nghệ hợp nhất, cách làm việc kết hợp tại Cisco đem lại lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ, được thể hiện qua 4 trụ cột chính: trải nghiệm của nhân viên, văn hóa, sức khỏe và niềm tin & khả năng lãnh đạo.

Theo đó, nhân viên có trải nghiệm liền mạch và nhất quán dù làm việc tại nhà, văn phòng hay bất kỳ nơi nào khác. Trải nghiệm liền mạch và nhất quán này cũng được áp dụng vào cách nhân viên tương tác với nhau cũng như việc họ được trao cơ hội như nhau để phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp.

Bà Lương Thị Lệ Thủy - Tổng giám đốc Cisco Việt Nam (thứ hai từ trái sang) nhận chứng chỉ nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2022

Về sức khỏe, nhân viên được khuyến khích dành thời gian cho bản thân, có ngày nghỉ để tạm gác lại công việc và tập trung vào các hoạt động mang lại niềm vui cho bản thân.

Và cuối cùng, các nhà lãnh đạo đóng một vai trò quan trọng trong thành công của làm việc từ xa, từ việc tạo ra các kênh giao tiếp cởi mở và minh bạch, đến trang bị cho các nhà lãnh đạo tư duy đúng đắn và các kỹ năng lãnh đạo. 

Không ngừng đưa Cisco đổi mới, hiện thực hóa tầm nhìn bảo vệ DN 

Chia sẻ về những định hướng của Cisco trong thời gian tới, bà Lương Thị Lệ Thủy cho biết, doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc mang lại trải nghiệm kỹ thuật số liền mạch cho khách hàng - điều quan trọng đối với khả năng phục hồi của doanh nghiệp.

Theo đó, ThousandEyes WAN Insights là cải tiến mới nhất của Cisco, có tác dụng chủ động cảnh báo các nhóm công nghệ thông tin về các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng xảy ra và làm gián đoạn trải nghiệm người dùng. ThousandEyes WAN Insights cung cấp các đề xuất chính sách và hướng dẫn tối ưu hóa đường dẫn, cho phép khách hàng tối ưu hóa internet và đám mây để mang lại trải nghiệm kỹ thuật số hoàn hảo.

Ngoài ra, theo bà Lương Thị Lệ Thủy, bảo mật cũng sẽ là một trong những trọng tâm của Cisco trong thời gian tới. Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thực hiện các bước đổi mới giúp các doanh nghiệp bảo vệ nơi làm việc, khối lượng công việc cũng như lực lượng lao động của mình.

Doãn Phong