“Chúng tôi hiểu rằng để lập chiến công, cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, mà đầu tiên là đến từ chiến lược chăm sóc sức khỏe cho các cầu thủ ngay tại Học viện”, Bs Đồng Xuân Lâm, phụ trách sức khỏe Học viện HAGL cho biết.

Nhiều fan hâm mộ bóng đá trên các diễn đàn cho rằng các cầu thủ HAGL dù thể hình chưa xuất sắc nhưng có sức bền vượt trội, càn lướt tốt, chạy khỏe và độ tập trung cao cho từng trận đấu. Bs Lâm cho biết trong 3 năm qua, HAGL đã đưa ra biểu đồ chăm sóc sức khỏe ngắn hạn và dài hạn cho các vận động viên nhí tại Học viện HAGL Arsenal JMG.

{keywords}
BS Đồng Xuân Lâm. Ảnh: Viết Quý

“Các em khi vào Học viện thường ở độ tuổi 12-14, khi đó cơ thể cũng đã phát triển ổn định ở một mức độ nhất định. Do đó, chúng tôi cố gắng đề ra chế độ tập luyện và chăm sóc dinh dưỡng khoa học nhất để các em có thể phát triển thể chất tối đa. Chúng tôi cũng ứng dụng những gì tiên tiến nhất từ nước ngoài để giúp các cầu thủ có đủ sức khỏe đáp ứng yêu cầu tập luyện trong từng độ tuổi”, ông chia sẻ bên lề Lễ ký kết hợp đồng hợp tác giữa HAGL và thương hiệu thuốc nhỏ mắt Osla vào cuối tháng 1/2016 để triển khai Chương trình “HAGL - Osla: Vì tình yêu đôi mắt hướng về khát vọng chiến thắng”,

Nói về chiến lược chăm sóc sức khỏe của cầu thủ, ông cho biết với nghiệp cầu thủ, đôi chân đương nhiên là quan trọng nhất. Nhưng để đảm bảo quả thi đấu, HAGL cũng quan tâm chăm sóc các cơ quan khác của cơ thể, chẳng hạn như đôi mắt. Đôi mắt được nuôi dưỡng tốt sẽ giúp các cầu thủ có thể quan sát xa, rộng và lượng hóa chính xác cảm giác không gian trên sân, từ đó đưa ra các quyết định đúng đắn nhất trong các đường chuyền và những cú sút bóng. HAGL luôn chú trọng dinh dưỡng cho đôi mắt với các thực phẩm từ các loại rau quả tự nhiên như cà rốt, cá, bơ, bông cải xanh, dâu tây…

{keywords}
Các cầu thủ HAGL thường chăm sóc mắt hàng ngày để có đôi mắt sáng, khỏe. Ảnh: Viết Quý

“Bên cạnh thực phẩm dinh dưỡng cho đôi mắt, chúng tôi cũng cho các cầu thủ sử dụng thuốc nhỏ mắt để rửa mắt hàng ngày. Trong quá trình tập luyện, thời tiết nắng, nóng, gió bụi gây cho các cầu thủ mỏi mắt, khô mắt, tình trạng này hay xảy ra nhất là khi cầu thủ phải tập luyện và thi đấu dưới thời tiết khô lạnh và gió bụi, thậm chí có những trường hợp phản ứng mắt đỏ và nhìn bị nhòe, từ đó làm hạn chế sự quan sát trong tập luyện cũng như trong thi đấu, ảnh hưởng đến chất lượng của buổi tập cũng như chất lượng của một trận đấu. Do đó, tôi khuyến cáo các cầu thủ nhỏ mắt hàng ngày để dưỡng mắt” - ông phân tích - “Kiểm tra lâm sàng và từ phản hồi của các cầu thủ, khi sử dụng Osla hàng ngày, mắt của họ sáng khỏe hơn, cải thiện các triệu chứng khó chịu của mắt như: mỏi mắt, ngứa mắt, khô rát mắt… Tính ưu việt nhất của Osla là sản phẩm này có tính đẳng trương, tương thích với nước mắt bình thường, nên khi dùng có cảm giác êm dịu mát lành và an toàn. Đó là lý do mà trong tủ thuốc y tế của Học viện chúng tôi luôn có sự hiện diện của những chai thuốc nhỏ mắt Osla”.

{keywords}
Các cầu thủ HAGL đến chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa HAGL và Thuốc nhỏ mắt Osla cuối tháng 1/2016. Ảnh: Minh Trần

Bs Lâm cũng chia sẻ thêm, do thường xuyên làm việc trên máy vi tính, đọc sách nghiên cứu, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời…, bản thân ông phải dưỡng mắt hàng ngày để mắt đỡ khô, đỡ mỏi.

“Mẹ tôi thì các bạn biết rồi, “tuổi già hạt lệ như sương”. Ở người già, các tuyến nước mắt bắt đầu hoạt động kém nên bệnh khô mắt thường xảy ra, mắt sẽ rất khó chịu, thường cảm thấy cộm như có cát trong mắt. Do đó tôi thường xuyên gửi Osla cho mẹ sử dụng. Bà nhận xét nhỏ mắt hàng ngày giúp giảm bớt khó chịu, cảm thấy mát lành, khoan khoái hẳn”, Bs Lâm cười tươi khi nói về mẹ.

Thanh Hà