- Để giữ được hương vị tự nhiên, dinh dưỡng thuần khiết của món ăn, những người yêu ẩm thực có thể áp dụng bí quyết hấp dưới đây.

Hấp là một trongnhững món ăn được nhiều người yêu thích vì khá dễ ăn và đặc biệt là không ngấy. Muốn món hấp giữ được trọn vẹn vị ngon ngọt tự nhiên của thực phẩm, bạn có thể tham khảo lời khuyên sau.

{keywords}
Hải sản, rau củ và thịt các loại đều có thể dùng để chế biến món hấp cách thủy.

Theo đầu bếp của hệ thống Steam Box Hà Nội, để có các món hấp ngon đúng chuẩn vị, bạn có thể sắm cho mình nồi đá to có vỉ hấp, phía dưới có bình tạo hơi nước với công suất lớn. Bếp được điều chỉnh nhiệt độ, thời gian hấp bằng bảng điện tử.

Với phương pháp hấp mới này, bạn có thể hấp được tất cả các loại đồ ăn như thịt, rau, củ, hải sản…và làm chín nó từ trong ra ngoài chỉ với thời gian 2 - 8 phút (thời gian hấp chỉ bằng 1/10 đến 1/5 so với các phương pháp chế biến truyền thống).

{keywords}
Các món hấp hầu hết không gây ngấy cho người ăn.

Món ăn được hấp theo công nghệ mới này luôn giữ được vẹn nguyên hương vị tự nhiên, bảo toàn lượng vitamin và chất khoáng trong thực phẩm.

Ngoài ra, việc thưởng thức món ăn không sử dụng dầu mỡ sẽ giúp bạn giảm thiểu hàm lượng chất béo tối đa, tốt cho tim mạch, giảm nguy cơ béo phì, ung thư…

Theo đầu bếp, để món ăn đảm bảo dinh dưỡng, bạn phải rất cẩn trọng ngay từ khâu chọn nguyên liệu. Các thực phẩm để hấp như rau, củ, thịt, thủy hải sản... phải luôn tươi sống, đảm bảo chất lượng an toàn và không qua bất cứ quá trình tẩm ướp nào. Những chất phụ gia có thể giúp dậy mùi, nhưng chúng sẽ làm mất đi hương vị vốn có của thực phẩm, vì vậy bạn không nên lạm dụng.

Trong quá trình hấp, bạn cần chú ý đến nhiệt độ của nước, đảm bảo nước phải thật sôi để làm chín thức ăn trong một thời lượng nhất định.

{keywords}
Trong nồi đá to dưới vỉ hấp, bạn có thể cho gạo, đỗ xanh, hạt sen...  và tận dụng “nước dùng” chính là nước ngọt tự nhiên của đồ hấp phía trên vỉ chảy xuống để làm chín cháo. 

Để thưởng thức món hấp ngon trọn vẹn, một điều đặc biệt không thể thiếu là bạn cần chuẩn bị nước chấm phù hợp với từng món. Ví dụ, món rau, củ hấp nhất định nên chấm cùng kho quẹt. Hải sản hấp nên chấm cùng gia vị chanh ớt và mù tạt; Thịt bò chấm với nước sốt vừng...

Cách làm món thịt kho củ cải đưa cơm ngày lạnh

Vào những bữa cơm chiều mùa đông, còn gì thú vị hơn khi có một nồi thịt kho củ cải nóng hổi, khói bay nghi ngút thơm lừng. 

Dương Thùy