Thịt lợn, thịt bò, thịt gà… là những thực phẩm quen thuộc trong căn bếp của các gia đình mỗi dịp Tết đến. Tuy nhiên, bà nội trợ cần chú ý để tránh chọn phải loại thịt chứa chất độc hại gây ảnh hưởng sức khỏe cho cả gia đình.

Thịt lợn

Thịt lợn tươi thường có màu hồng nhạt, đỏ thẫm, các thớ thịt phải đều. Miếng thịt săn chắc, đàn hồi tốt, không bị nhũn, rỉ dịch, chảy nhớt. Khi bạn dùng ngón tay ấn vào thịt, trên miếng thịt sẽ tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi bạn nhấc ngón tay ra.

Quan sát đường cắt mặt thịt, nếu thấy khô ráo, cơ hơi se lại, lớp bì mềm, mỡ có màu trắng trong đến hơi ngà, ngửi không có mùi gắt dầu thì là lợn tươi ngon. Có những miếng thịt trông thì rất tươi nhưng khi cầm thấy cứng, khô, thớ thịt săn, không dính thì bạn cũng không nên mua vì đây là thịt lợn ôi thiu đã được người bán tẩm ướp hàn the.

{keywords}

Thịt lợn ngon có màu hồng nhạt hoặc đỏ tươi, săn chắc

Lớp mỡ của lợn nuôi bình thường dày khoảng 1,5 – 2cm, còn lợn được nuôi bằng chất tạo nạc thì lớp mỡ này sẽ mỏng hẳn. Do vậy, tránh chọn mua thịt lợn có lớp mỡ dưới da dày chưa đến 1cm.

Ngoài ra, thịt lợn nuôi bằng chất tạo nạc thường có màu đỏ sậm, có khi ngả sang đen. Nếu miếng thịt mềm nhũn, không đứng vững được thì cũng có khả năng là do sử dụng chất tạo nạc khi chăn nuôi. Chỗ liên kết giữa phần nạc và phần mỡ của miếng thịt mà tách rời rõ rệt, có dịch vàng rỉ ra, chắc chắn đó cũng là do lợn được nuôi bằng chất tạo nạc.

Để tránh bị mua phải thịt lợn chết, bạn cần chú ý: Lợn bị thương hàn thì bề mặt da có những nốt bầm hoặc lấm tấm xuất huyết, tai lợn bị tím, thịt nhão. Lợn bị tả thì có nốt xuất huyết lấm tấm như nốt muỗi đốt nằm dưới da hoặc trên vành tai. Thịt lợn bị tụ huyết trùng có những chỗ tụ máu, mảng bầm. Lợn bị viêm gan thì thịt có màu vàng.

Thịt gà

Nếu chọn mua gà sống, bạn nên chú ý quan sát mỏ gà. Những con gà có mỏ bén nhọn, không chảy nhớt ở mỏ thì đó là gà sạch. Nên chọn gà có chân thẳng, thon nhỏ, lớp da chân vàng đều, sáng bóng. Vạch lông ở dưới cánh và ức gà lên, nếu thấy da gà mỏng, mềm mại, có tia máu ở phần cánh thì đó là gà ngon. Gà không bị bệnh sẽ có hậu môn hồng hào, co bóp tốt, không ướt, ra nước hoặc phân ra bất thường.

Với gà trống, gà khỏe thì mắt trông sẽ linh hoạt, không lờ đờ, mào đỏ tươi, lông gà bóng mượt. Nên chọn gà trống chân nhỏ, cựa ngắn vì nếu cựa gà dài thì có nghĩa đó là gà già.

Với gà mái, chọn con có mào đỏ tươi, lông mượt, chân vàng, lỗ chân lông nhỏ. Dùng tay thử ấn nhẹ vào ức gà nếu thấy ức đầy, bấm nhẹ phía dưới ức thấy xương mềm là gà mái non. Không nên chọn những con gà cổ nhỏ, da trắng, xám, nổi nhiều vết sần, chân cứng, đóng vẩy, lông xù, lỗ chân lông to, hậu môn to. Vì đây là các dấu hiệu cho thấy đó gà mái già, đã đẻ nhiều trứng.

Với thịt gà làm sẵn, bạn nên chọn những con có da vàng nhạt, thịt bóng, đàn hồi tốt, không mùi hôi, thịt không nhớt. Vì những con có màu da vàng sậm trông thì đẹp mắt nhưng thường là bị ngâm màu, rất độc hại. Còn những con gà mà thịt màu đem sạm là gà đã chết trước khi giết mổ.

{keywords}

Nên chọn gà có màu vàng nhạt vì đó là gà không bị nhuộm màu

Chú ý quan sát mắt gà: Gà có mắt tròn căng, giác mạc sáng bóng là gà tươi, khỏe trước khi mổ. Gà có nhãn cầu bị nhăn, lõm xuống là gà bệnh.

Bạn cũng có thể dốc ngược con gà xuống. Nếu thấy các bộ phận của con gà bị biến dạng thì đó là gà đã bị bơm nước. Phần đùi và lườn của gà là 2 bộ phận dễ bị bơm nước nhất. Bạn dùng tay sờ nhẹ vào đùi gà nếu thấy không săn chắc, vỗ nhẹ vào ức gà, nếu thấy có tiếng bồm bộp thì đó là gà bơm nước. Bạn còn có thể kiểm tra dưới cánh xem có vết tiêm hay không.

Thịt bò

Thịt bò ngon, sạch sẽ có màu thịt đỏ tươi. Thịt bò mà có màu đỏ sậm, tái là đã để lâu hoặc là thịt bò già. Sờ vào thịt mà không thấy lạnh, ấn tay vào miếng thịt có sự đàn hồi tốt thì cũng là miếng thịt tươi, ngon.

{keywords}

Thịt bò ngon có màu đỏ tươi, thớ thịt mịn, mềm

Thịt bò già có thớ thịt to, màu đỏ tím, mỡ có màu hơi xám. Thịt bò tơ có thớ thịt mịn, mềm, đỏ tươi, mỡ có màu trắng.

Thịt bò bị bơm nước sẽ ướt và nhoáng nước. Còn thịt bò không bị bơm nước thì những phần tiếp xúc với không khí sẽ bị hơi se lại.

(Theo Congluan)