- Những ngày đầu đi mẫu giáo, hầu hết các bé đều có tâm lý e dè, sợ hãi do chưa tiếp xúc với môi trường nhiều người lạ, phải xa bố mẹ, thay đổi nếp sống sinh hoạt…Do vậy cha mẹ cần chuẩn bị thật tốt cho trẻ giúp trẻ tự tin hơn.

Lựa chọn trường học

Hiện nay có rất nhiều trường học để bạn có thể lựa chọn để gửi gắm bé yêu của mình. Bạn cần tìm hiểu kỹ càng trước khi quyết định gửi con.

Bạn có thể cân nhắc các yếu tố sau đây: Trường công hay tư thục, chi phí? Địa điểm có thuận lợi cho việc đưa đón (gần nhà, gần cơ quan)? Cơ sở vật chất của trường tốt không? (Trường có rộng rãi, thoáng mát, có sân chơi cho bé không?). Các thầy cô như thế nào (Mỗi lớp có bao nhiêu cháu và bao nhiêu cô giáo, bảo mẫu)?

{keywords}
Đưa con đến làm quen với lớp học sẽ giúp bé bớt bỡ ngỡ những ngày đầu đến trường. Ảnh minh họa

Bạn có thể đến trường để tham quan cơ sở vật chất, môi trường, xem chất lượng bữa ăn của trẻ, thái độ các cô giáo, cách chăm sóc quan tâm của các cô đối với trẻ. Hỏi thăm bạn bè, người quen những thông tin liên quan đến trường lớp, nhất là những người có con gửi ở trường.

Chuẩn bị tâm lý, hành trang cho bé

Trước khi đưa bé đến trường, bạn cần chuẩn bị tinh thần cho bé trước khoảng vài tuần. Chỉ cho con trường mà con sẽ học, cho bé vào tham quan, chơi trong khuôn viên trường. Cho bé đến làm quen với cô giáo, các bạn vào cuối giờ chiều.

Kể cho bé nghe về những gì bé sẽ được học, được chơi ở trường, kể về các bạn, cô giáo... để bé cảm thấy thích thú. Cùng bé đếm ngược ngày được tới trường để tạo sự mong chờ, háo hức cho bé.

Dẫn bé đi mua những vật dụng như ba lô, quần áo mới, mũ, giày… để chuẩn bị cho việc đi học. Cho bé soạn đồ bỏ vào ba lô, đeo thử ba lô giả vờ đi học để "tập dượt" trước.

{keywords}
Chuẩn bị càng kỹ lưỡng trước khi đến trường giúp bé tự tin khi làm quen với môi trường mới. Ảnh minh họa

Tập cho bé quen cảm giác không có bố mẹ bên cạnh. Bạn có thể đưa bé đến nhà người quen hay ông bà, cô, bác và gửi bé ở đấy 1, 2 tiếng để bé làm quen với cảm giác không có bố mẹ bên cạnh. Những ngày đầu bé đến lớp, nếu bé nhút nhát, bạn có thể gửi từ 1-2 tiếng, 1 buổi rồi mới gửi cả ngày cho bé quen dần với môi trường mới.

Tuyệt đối không hù dọa trẻ làm trẻ sợ hãi ví dụ như khóc thì cô sẽ phạt, không ăn thì cô sẽ bắt nhịn đói... sẽ gây cho con tâm lý sợ hãi khi nghĩ đến trường lớp, cô giáo.

Điều chỉnh lịch sinh hoạt

Trong những ngày đầu đi học, khi tiếp xúc với môi trường mới và cả một ngày dài không gặp bố mẹ, người thân, bé sẽ rất buồn, nhớ bố mẹ và cảm thấy tủi thân. Bố mẹ hãy đón bé đúng giờ hoặc sớm hơn một chút, đừng để bé chờ đợi quá lâu trong khi các bạn được đón về gần hết.

{keywords}
Đón bé đúng giờ giúp bé yên tâm hơn trong những ngày đầu đến lớp. Ảnh minh họa

Khi đi học, bé sẽ được làm quen với lịch học, giờ ăn, ngủ và khẩu phần ăn không giống ở nhà. Như vậy thói quen sinh hoạt của bé cũng thay đổi rất nhiếu. Bố mẹ cần tìm hiểu lịch sinh hoạt ở trường để điều chỉnh nếp sinh hoạt ở nhà cho con. Tập cho con ăn, ngủ, học theo giờ của trường vào cả những ngày nghỉ để bé dễ thích nghi khi đến lớp.

Bố mẹ cũng cần trò chuyện với trẻ để hỏi về những gì bé gặp ở trường, lớp. Điều này giúp tâm lý của bé ổn định hơn và bản thân bố mẹ cũng có thể theo dõi được tình trạng tâm lý của trẻ, giúp trẻ cởi mở hơn, tạo thói quen chia sẻ với bố mẹ chuyện học hành, sinh hoạt...

M. Thư (tổng hợp)