Bí quyết đưa Phú Quốc thành ‘Jeju của Việt Nam’

Chỉ có gió, đá núi lửa và những ngôi làng toàn phụ nữ, Jeju trở thành điểm đến của thế giới. Cách làm du lịch hấp dẫn của hòn đảo đón tới hơn 15 triệu du khách mỗi năm có đem đến cho Phú Quốc những bài học áp dụng?

Hòn đảo "buồn ngủ” và những cuộc bứt phá táo bạo

Quá khứ nghèo nàn của Jeju - hòn đảo có diện tích 1849 km2, cách đất liền Hàn Quốc khoảng 100 km, từng được đặc tả bởi những ngôi làng buồn tẻ sinh sống bằng nghề nông và đánh bắt cá. Những người đàn ông trên đảo bỏ xứ để tìm việc làm tốt hơn, và đó là lý do Jeju nổi tiếng với những ngôi làng chỉ toàn đàn bà lặn biển, kéo lưới, làm nông, trong hoang vu của gió và đá núi lửa.

Năm 1964, chính phủ Hàn Quốc triển khai 5 kế hoạch tổng thể tại Jeju, tập trung vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng cơ bản: một sân bay, các cảng biển, đường sá và các điểm du lịch, nỗ lực biến đảo Jeju thành điểm du lịch quốc tế. Nhưng đáng tiếc, những nỗ lực đó không thành công.

Sau đó, Jeju được chuyển hướng để trở thành thỏi nam châm thu hút giới đầu tư ở Đông Bắc Á. Và năm 2006, Hàn Quốc thông qua đạo luật về tỉnh tự trị, với mục tiêu biến Jeju trở thành "thành phố quốc tế tự do", cạnh tranh với Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore. Hòn đảo dành nhiều đãi ngộ cho các nhà đầu tư cả trong lẫn ngoài nước, bao gồm việc miễn thuế, trong 24 ngành trọng điểm, trong đó có du lịch.

{keywords}
Biểu diễn nghệ thuật ban đêm tại Jeju. Ảnh: Internet

Sự ưu đãi này đã đem đến cho Jeju những bước tiến vượt bậc trong ngành du lịch. Bên cạnh những thắng cảnh thiên nhiên được công nhận di sản thế giới, Jeju không thiếu các bảo tàng chủ đề như bảo tàng gấu Teddy, bảo tàng sôcôla, bảo tàng búp bê giấy, bảo tàng nghệ thuật “đánh lừa”… Công viên trên đảo vô cùng đa dạng, độc đáo, từ công viên xe máy, công viên điêu khắc Jeju Love Land, lâu đài thủy tinh Jeju, tới Aqua Planet - thủy cung lớn nhất châu Á... Lễ hội mùa nào cũng có, nào Lễ hội hoa cải, Lễ hội hoa anh đào, Lễ hội hái rau Gosari, Lễ hội lúa mạch Gapado tới lễ hội ánh sáng…

Trải nghiệm trên đảo cũng vô số, từ lặn biển, cưỡi ngựa lướt trên những cánh đồng cỏ mênh mông, chơi dù lượn bay trên những đỉnh đồi gió lồng lộng, hay bay cùng khinh khí cầu ngắm cảnh đảo từ trên cao trên mặt biển xanh ngắt… Ngày xấu trời, du khách cũng không phải nằm khách sạn đếm mưa rơi, họ có thể khám phá các phòng triển lãm về tình yêu, thiên nhiên, các bảo tàng chủ đề…

{keywords}
Lễ hội đi bộ Olle Jeju. Ảnh: Internet

Đừng đếm con số khách tới hòn đảo này mỗi năm. Chỉ cần biết rằng, sân bay quốc tế Jeju là sân bay lớn thứ 3 ở Hàn Quốc, và có khoảng hơn 200 hãng hàng không hoạt động tại đây. Cũng đừng nghĩ rằng chính sách miễn visa hào phóng là động cơ chính thôi thúc hơn 15 triệu lượt khách du lịch tới Jeju mỗi năm. Và số lượng khách cũng không quan trọng bằng việc trung bình, mỗi du khách đến Jeju có thời gian lưu trú tại đây khoảng 4,39 ngày (năm 2016) và tỷ lệ khách quốc tế quay lại Jeju tăng từ 12,3% năm 2016 lên 19,8% năm 2017. Ba năm trước, chính phủ Hàn Quốc thậm chí đã tính xây dựng một sân bay mới ở miền nam Jeju, với tham vọng lượng khách du lịch tới Jeju đạt mốc 45 triệu vào năm 2035.

Phú Quốc sẽ được như Jeju?

Xét về sức quyến rũ của thiên nhiên, Phú Quốc không thua bất cứ thiên đường du lịch nào, từ Jeju cho tới Maldives hay Bali (Indonesia), Phuket (Thái Lan)… Đảo Ngọc thậm chí đã được CNN bình chọn trong Top 19 điểm đến tốt nhất châu Á.

Từ một điểm đến cũng hoang sơ với những làng chài nghèo lúp xúp bên biển, chỉ vài năm trở lại đây, Phú Quốc thậm chí đang có xu hướng trở thành điểm đến mới của giới nhà giàu quốc tế. Đã có những đám cưới tỷ phú tại những resort sang trọng hàng đầu thế giới như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, khiến truyền thông trong và ngoài nước xôn xao. Đã có những công trình cáp treo Hòn Thơm ngắm biển từ trên cao đạt kỷ lục thế giới, có những nhà hàng như Pink Pearl mà chỉ giới thượng lưu mới có đặc quyền được thưởng thức những bữa ăn do các đầu bếp hạng sao Michelin thực hiện. Casino, sân golf, nhiều công trình du lịch nữa sẽ xuất hiện, khi cả trăm dự án của các nhà đầu tư lớn vẫn đang được triển khai tại đảo Ngọc.

{keywords}
Đảo Ngọc cần thêm nhiều các công trình như Cáp treo Hòn Thơm để gia tăng trải nghiệm cho du khách

Tốc độ tăng trưởng du lịch của Phú Quốc gần đây cũng đã cho thấy một sự chuyển mình đáng kinh ngạc. Tám tháng năm 2019, Phú Quốc đón hơn 2 triệu lượt khách du lịch, tăng 35,9% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế đạt 400.000 lượt, tăng 35,5% so với cùng kỳ năm 2018.

Nhưng so với con số 15 triệu lượt khách quốc tế đến Jeju mỗi năm thì mức tăng trưởng của Phú Quốc vẫn chưa xứng đáng với tiềm năng của hòn đảo.

Nếu Jeju có đa dạng loại hình và trải nghiệm du lịch, thì đến nay, du khách đến Phú Quốc vẫn chỉ loanh quanh tắm biển, ăn hải sản, thăm làng chài. Cả đảo có duy nhất một công viên trên đảo Hòn Thơm và một Vườn thú hoang dã. Lễ hội dù nhiều nhưng đa phần gắn với văn hóa tâm linh. Đêm đến, nếu không lang thang chợ đêm Dương Đông, du khách chẳng biết làm gì hơn. Những con đường xa trung tâm nhiều nơi vẫn không bóng điện. Đó là lý do, trung bình số ngày lưu trú của du khách trên đảo lâu nay vẫn không vượt quá con số 2.

Với những gì đang có, Phú Quốc rất cần đầu tư đa dạng hóa trải nghiệm du lịch, vui chơi giải trí, xây dựng hạ tầng cơ sở hiện đại, thậm chí cân nhắc phát triển kinh tế ban đêm tại hòn đảo du lịch đang được đề xuất trở thành thành phố, khai thác đúng nhóm khách hàng tiềm năng thì con số tăng trưởng du khách của đảo Ngọc sẽ không chỉ dừng ở mức 30%. Và bài toán kéo dài thời gian lưu trú, gia tăng chi tiêu của khách du lịch sẽ được giải quyết nếu du khách có đủ chỗ chơi, đủ không gian mua sắm, đủ các dịch vụ phù hợp với văn hóa từng quốc gia.

Doãn Phong

tin nổi bật

Trang Lê tiếp tục được chọn là Đại sứ thương hiệu Ý

Trang Lê - Chủ tịch Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam tiếp tục được Phòng Thương mại Ý tại Việt Nam (ICHAM) tin tưởng lựa chọn vào vị trí Đại sứ Thương hiệu True Italian Taste 2022.

Tiệm bánh mì chỉ bán về đêm, lúc nào cũng đông khách

Thưởng thức chiếc bánh mì Trường Tiền (TP Huế) một lần, chắc chắn sẽ có nhiều du khách nhớ mãi.

Phụ nữ Hàn Quốc chưa hết khổ vì luật cấm phá thai

Luật cấm phá thai ở Hàn Quốc đã được gỡ bỏ sau hàng chục năm, song phụ nữ nước này vẫn gặp nhiều khó khăn và đối diện sự kỳ thị khi quyết định phẫu thuật bỏ thai.

Tỷ phú giàu nhất châu Á không phô trương lối sống xa hoa

Gautam Adani đón sinh nhật lần thứ 60 với khoản quyên góp từ thiện 7,7 tỷ USD và bữa tiệc giản dị bên gia đình, nhân viên.

Chàng trai gây sốt tại show hẹn hò vì lời nhắn người yêu cũ

Nhắn gửi đến người yêu cũ trên sóng truyền hình, chàng trai khiến MC Cát Tường và khán giả không khỏi bất ngờ.

Phụ nữ trước người đàn ông mình ghét sẽ 'lộ ra mặt' 3 điều sau

Khi yêu ai đó, bạn rất dễ cảm nhận được, và khi ghét, cảm xúc cũng tương tự, không thể phủ nhận, không thể nào giấu đi. Một người phụ nữ khi có những dấu hiệu này, chứng tỏ cô ấy không còn yêu bạn.

Choáng với thú chơi lá kiểng bạc tỷ của những dân chơi ở Hà Nội

Mức giá kiểng lá từ vài trăm nghìn đến vài trăm triệu đồng đối với những dòng đột biến, hiếm, số lượng ít ỏi hoặc nhân giống khó. Có những bộ sưu tập của những tay chơi lâu năm lên đến hàng tỷ đồng.

Giá tăng khiến dân văn phòng Hàn Quốc chỉ dám ăn mì tôm

Nhờ cung cấp mì ăn liền và cơm nắm giá rẻ, những cửa hàng tiện lợi ở xứ kim chi đang trở thành điểm đến thu hút nhân viên văn phòng.

Một năm kèm con học đến khuya, ông bố khóc ròng khi nhìn điểm thi

Mới đây, người dùng mạng Trung Quốc chia sẻ clip một ông bố khóc nức nở khi biết điểm thi của con trai khiến nhiều người đồng cảm.

Người trẻ 'bóp bụng' chi tiêu trong bão giá

Cắt giảm tiền cafe, ăn uống hàng quán, hạn chế du lịch, làm đẹp... là cách người trẻ xoay xở trong bão giá.

Hành trình từ ô sin đến người có doanh thu tiền tỉ của 8X Quảng Nam

Từng làm ô sin tại Vũng Tàu, chị Dung quyết tâm về lại Đà Nẵng để phát triển sự nghiệp. Hiện chị đã có doanh thu hàng tỉ đồng mỗi năm.

Cô gái mất trí nhớ khi tỉnh giấc, luôn nghĩ chồng là kẻ bắt cóc

Chloe Barnard, 29 tuổi, đến từ Leicestershire, Anh, mắc chứng hay quên, nặng đến mức cô thường xuyên thức dậy và nghĩ rằng mình mới 6 tuổi.

Trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh lần đầu làm mẫu thời trang

Trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh - đội trưởng U23 Việt Nam gây ấn tượng khi diện loạt suit trẻ trung, mang nhiều gam tươi tắn.

Ngôi làng hơn 300 búp bê ở Nhật, nhiều người đi qua rùng mình

Để tưởng nhớ người đã mất và tái hiện không khí trước đó của ngôi làng Nagoro, bà Ayano đã tự tay làm hơn 300 con búp bê giống người thật.

Các người đẹp Việt trải nghiệm cà phê thiền trong 24h

Hoa hậu Giáng My, Tiểu Vy, Đỗ Thị Hà… đã có nhiều trải nghiệm đặc biệt trong không gian sống tỉnh thức, hội tụ 3 nền văn minh cà phê độc đáo của Trung Nguyên Legend.