Bí quyết giữ xe máy luôn bền đẹp

Thay dầu nhớt định kỳ, thường xuyên bảo dưỡng xe, lưu ý khi vận hành hay thường xuyên chăm sóc ắc quy,... là những thói quen đơn giản giúp xe máy bền hơn mà không phải ai cũng biết.

1. Lưu ý khi vận hành

Bạn cần nổ máy và cho máy chạy không tải từ 10 đến 30giây. Giúp cho dầu nhờn được bôi trơn lên toàn bộ các chi tiết bên trong động cơ, sau đó mới cho xe kéo tải.

Khi đến ngã ba, ngã tư, vòng xoay, lên dốc, phải trả về số 1, 2 cho phù hợp với tốc độ (có thể hiện trên mặt đồng hồ) để cho xe được vận hành dễ dàng hơn. Sẽ không gây rốc máy, ì máy.

đi xe máy

Bạn cần nổ máy và cho máy chạy không tải từ 10 đến 30giây

Bơm lốp xe đúng áp suất qui định của nhà sản xuất, nếu để lốp xe mềm hơi sẽ làm cho lốp có độ ma sát cao mòn nhanh, gây rạn nứt ở hông lốp xe, hỏng săm xe và hao tốn nhiện liệu. Nếu căng hơi quá sẽ gây cho lốp độ bám mặt đường kém đi làm xe trao đảo khi chạy ở tốc độ cao và tê tay, mau hỏng giảm xóc,nhanh rạng nứt ở bề mặt,dễ gây trượt bánh khi phanh khẩn cấp.

2. Lưu ý với nhông xích

Người sử dụng nên thường xuyên theo dõi, bôi trơn bằng dầu 90wmỗi lần bôi trơn 500km để giảm ma sát giữa các chi tiết của nhông xích, giúp giảm hao mòn do ma sát. Không nên để xích quá căng, sẽ làm cho xích mau giãn. Nên điều chỉnh xích có độ vòng từ 15-20 cm ở lỗ canh xích xe máy. Điều này sẽ làm cho xe vận hành êm hơn.

nhông xích xe máy

Nên điều chỉnh xích có độ vòng từ 15-20 cm ở lỗ canh xích xe máy

3. Lưu ý với ắc-quy

Đối với các loại xe ít sử dụng (như công sở, đi chơi, dạo phố…) nên sử dụng bình đúng chính hiệu đúng theo từng đời xe mà nhà sản xuất qui định và kiểm tra định kỳ mỗi 8000km hoặc 8 tháng ,bằng máy test BT-50 chuyên dùng để kiểm tra hiện trạng của bình, không nên lắp đặt những phụ kiện không đúng chính hiệu làm cho rò rỉ vòng điện hoặc có thể gây hiện tượng chạm chập cháy nổ,làm cho mau hư hỏng.

ắc quy xe máy

Ắc quy kiểm tra định kỳ mỗi 8000km hoặc 8 tháng

4. Lưu ý với bugi

Để xe vận hành được tốt thì hệ thống đánh lửa phải đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Ngoài mobin lửa, IC, bobin sườn thì bugi xe là cực kì quan trọng. Muốn xe ít hao xăng, tăng tốc nhanh, vận hành tốt thì bugi phải cho tia lửa đúng tiêu chuẩn, 0,7-0,8mm tại một điểm duy nhất trên các chấu bu-gi.

bugi xe máy

Để xe vận hành được tốt thì hệ thống đánh lửa phải đạt tiêu chuẩn kỹ thuật

Nếu tia lửa nghe “xạch xạch”, tia lửa điện to, đánh lung tung trên đầu bu-gi không tại một điểm nhất định, cách tốt nhất không nên sử dụng. Nếu sử dụng sẽ gây hao xăng, xe vận hành kém (lì máy hoặc chết chất và làm cho máy mau mòn, nhanh hư hỏng khi vận hành quá tải).Nên kiểm tra mỗi 4000km thay định kỳ 8000km hoặc 8 tháng theo nhà sản xuất qui định.

5. Lưu ý với dây điện sườn

Khoảng 6 tháng đến một năm nên kiểm tra xem các giắc cắm của dây điện sườn có bị bám bụi và đóng ten và rò rỉ hay không. Nếu có, nên dùng bàn chải nhựa đánh sạch, lau khô, sau đó cắm trở lại như bình thường.

6. Lưu ý với bình xăng con

Từ 30 đến 45 ngày phải tháo cốc lọc bình xăng (gần khóa bình xăng con) để kiểm tra xem có cát, cặn, nước, trong cốc lọc hay không, nếu có phải rút cả lưới lọc bình xăng con ra rửa sạch bằng xăng hoặc dầu lửa, phơi khô sau đó lắp trở lại. Nên lắp một bộ lọc xăng trước bình xăng con để giúp lọc xăng tốt hơn.

7. Lưu ý về cách sử dụng nhớt

Bạn không nên dùng nhớt cũ, nhớt đã qua sử dụng của các loại xe khác, hay các loại nhớt không dùng cho xe máy và nhớt không đúng chính hiệu. Nếu sử dụng nhớt cũ, nhớt không đúng chính hiệu sẽ làm cho các chi tiết bên trong động cơ mau mài mòn và giảm tuổi thọ.

nhớt xe máy

Bạn không nên dùng nhớt cũ, nhớt đã qua sử dụng của các loại xe khác

8. Lưu ý với lọc gió

Từ 4000km hoặc 4 tháng kiểm tra lọc gíó bằng mút ra một lần, thổi sạch bụi, giặt sạch, phơi khô, sau đó nhúng vào dầu nhờn sạch, vắt cho ráo rồi lắp vào lọc gió. Lọc gió sử dụng mút lọc gió sẽ làm cho không khí vào buồng đốt sạch hơn, ít gây đóng cặn ở đầu supap và ở đầu piston.

lọc gió xe máy

Từ 4000km hoặc 4 tháng kiểm tra lọc gíó bằng mút ra một lần

Nếu lọc gió sử dụng bằng giấy thắm dầu thì không được vệ sinh lại chỉ kiểm tra mỗi 8000km hoặc 8 tháng dùng dẻ sạch lao chùi và thay định kỳ là 16000km hoặc 16 tháng theo nhà sản xuất qui định và tùy thuộc vào đường xá sử dụng bụi nhiều thì thay sớm trước định kỳ.Nếu để dơ quá hoặc hơn số km qui định thay định kỳ thì làm xe tăng tốc kém, ì máy, giật khục, hao nhiên liệu.

Đặc biệt, Tất cả những chi tiết phụ tùng trên xe điều có tuổi thọ nhất định của nhà sản xuất qui định, có phụ tùng thay định kỳ, có phụ tùng hao mòn tự nhiên theo thời gian sử dụng:

Để cho xe hoạt động trơn tru và bền, ít hao nhiên liệu thì phải đến các HEAD kiểm tra thường xuyên theo sách hướng dẫn sử dụng hoặc theo lời dặn dò của KTV Cửa hàng.

Không nên lắp thay thế những phụ tùng không đúng chính hiệu vì sẽlàm cho xe hoạt động không đúng thông số kỹ thuật của xe, dẫn đến xe giảm tuổi thọ hoặc gặp sự cố bấtcứ lúc nào khi xe đang vận hành.

Theo Tạp chí Công thương

7 bộ phận trên xe tay ga cần bảo dưỡng để xe luôn như mới

7 bộ phận trên xe tay ga cần bảo dưỡng để xe luôn như mới

Xe tay ga là một trong những phương tiện di chuyển phổ biến của người Việt. Tuy vậy, không phải ai cũng biết bảo dưỡng đúng cách để giữ cho chiếc xe của mình luôn vận hành tốt.

tin nổi bật

Thầy dạy lái xe chỉ cách thoát khỏi cảnh "dê đen dê trắng" trên đường hẹp

Việc căn đường và ước lượng khoảng cách là rất quan trọng để lái xe không bị lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan như "dê đen dê trắng" khi đi ở những đoạn đường hẹp.

Xe tải, xe khách đi vào làn xe máy, ô tô con trên cầu Thanh Trì bị phạt như thế nào?

Dù làn hỗn hợp trên cầu Thanh Trì chỉ dành cho xe máy ô tô con, thế nhưng tình trạng các phương tiện lớn như xe khách, xe tải, thậm chí container ngang nhiên di chuyển tại đây khiến nhiều người bức xúc.

Bắt bệnh ô tô thông qua tiếng kêu

Những âm thanh bất thường phát ra từ ô tô đều là sự cảnh báo hỏng hóc của bất kì bộ phận nào đó trên xe của bạn.

Đi vào làn buýt nhanh BRT bị phạt bao nhiêu tiền?

Không ít người dân vẫn lái ô tô, xe máy vào làn buýt nhanh BRT tại Hà Nội, đặc biệt là vào giờ cao điểm khi làn đường này thông thoáng trong khi phần đường còn lại ùn tắc. Hành vi này bị phạt nặng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Audi A8L của nhà giàu Việt có thể nằm đường chỉ vì một bộ phận nhỏ bị lỗi

33 chiếc Audi A8L ở Việt Nam sẽ cần phải được đưa đến đại lý để kiểm tra, khắc phục lỗi liên quan đến dầu động cơ có thể làm hỏng bộ tăng áp, khắc phục rất tốn kém.

Bí quyết siêu độc: Trét phân bò lên ô tô để chống nóng

Chiếc Maruti Suzuki Omni cũ được chủ nhân ở Ấn Độ trét kín mít phân bò lên thân xe nhằm mục đích chống nóng trong những ngày hè nắng gắt.

Trời nắng nóng đỉnh điểm, bỏ ngay những vật này ra khỏi xe kẻo có ngày gây hoạ

Bật lửa ga, chai nước, đồ uống có ga, mỹ phẩm,... rất hay được các chủ xe để trong ô tô của mình. Tuy nhiên, đây lại là những vật dụng có thể dẫn tới nguy cơ cháy nổ khi gặp thời tiết nắng nóng.

Mẹo bảo dưỡng, đánh bại cái nóng cho ô tô vào mùa hè

Sau đây là một số lời khuyên, mẹo bảo dưỡng ô tô vào mùa hè để giúp ô tô, xe tải hoặc xe thể thao đa dụng của bạn hoạt động trơn tru hơn.

Dừng đèn đỏ dưới bóng mát, coi chừng tốn tiền nộp phạt

Thay vì dừng trước vạch sơn, nhiều phương tiện nhất là xe máy sẵn sàng dừng ngay giữa đường - nơi có tán cây hoặc dưới bóng mát của toà nhà, bất chấp gây cản trở các phương tiện khác và có thể bị phạt nặng.

Những chi phí đắt đỏ phát sinh khi mua ô tô sang cũ

Nếu đang có ý định mua xe sang cũ, bạn nên cân nhắc vì trong quá trình sử dụng thường sẽ phát sinh nhiều chi phí đắt đỏ gấp nhiều lần so với xe mua mới hoặc xe phổ thông.

Bảo vệ ‘sức khỏe’ xe hơi mùa nắng nóng với digital car key

Việt Nam bắt đầu vào mùa cao điểm nắng nóng; nhiệt độ thực tế ghi nhận ngoài đường ở nhiều nơi có thể lên đến trên 40 độ C. Đây là nỗi ám ảnh với những người phải đỗ xe hơi ngoài trời.

Bí quyết kéo dài tuổi thọ xe ô tô đơn giản mà hữu hiệu

Tuổi thọ xe ô tô luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các chủ xe dù là lái mới hay đã lái xe lâu năm.

Mất xe ở chung cư có được bồi thường thiệt hại không?

Dưới đây là quy định chi tiết liên quan đến vấn đề mất xe ở chung cư có được bồi thường thiệt hại không? Và ai sẽ là người bồi thường?

Những việc phải làm ngay nếu ô tô cũ của bạn đang rất hao xăng

Giá xăng tăng chóng mặt chắc chắn khiến bạn phải thường xuyên theo dõi mức độ hao xăng của chiếc ô tô mình đang đi, nhất là xe cũ. Những việc cần làm sau đây là cần thiết nếu bạn thấy xe có vấn đề.

Phơi thóc, rơm trên đường gây mất an toàn giao thông sẽ bị xử phạt thế nào?

Việc chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi phơi thóc, rơm rạ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông nên sẽ bị xử lý vi phạm hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự.