Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, năm 2021, vốn đầu tư vào startup đạt mốc kỷ lục gọi vốn 1,35 tỷ USD, biến Việt Nam trở thành trung tâm thu hút khởi nghiệp hấp dẫn bậc nhất trong khu vực.

Tuy nhiên, hiện nay có không ít công ty khởi nghiệp tại Việt Nam đang vướng phải một bài toán lớn ngăn cản sự phát triển là thu hút nhân sự.

Theo khảo sát của Navigos Group, nhu cầu tuyển dụng cho startup đang tăng cao: 53% có nhu cầu tuyển dụng trong 3 tháng thành lập, 17% có nhu cầu tuyển dụng sau 3 đến 6 tháng tiếp theo. Đặc biệt, nhu cầu tuyển dụng nhân sự có chuyên môn đang tăng mạnh. 

Mặc dù vậy, nhân sự nhiều kinh nghiệm thường yêu cầu một mức lương cao, đôi khi vượt quá quỹ lương của công ty. Làm thế nào để startup có thể thu hút nhân sự giỏi là câu hỏi khiến nhiều startup đau đầu.

Làm sao để công ty SMEs thu hút nhân sự tốt với quỹ lương thấp

Ông Bhushan Sethi, chuyên gia tư vấn Nguồn nhân lực và Tổ chức tại PwC Hoa Kỳ cho biết: “Bạn sẽ giành được những tài năng hàng đầu trong thị trường lao động đầy cạnh tranh bằng nhiều thứ hơn là chỉ tiền lương. Chính văn hoá và trải nghiệm mà doanh nghiệp của bạn mang lại sẽ làm nên sự khác biệt.”

Điều này đặc biệt đúng với nhân sự thế hệ gen Z. Đây là thế hệ yêu cầu nhiều phúc lợi của công ty bên cạnh tiền lương. 

Do đó, đầu tư vào phúc lợi nhân viên được nhiều công ty xem là chiến lược đảm bảo tăng trưởng. Khi được hưởng đãi ngộ đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của mình, nhân viên sẽ khoẻ mạnh hơn cả về thể chất lẫn tinh thần. Từ đó, họ sẽ làm việc hiệu quả hơn, sáng tạo hơn, gắn kết hơn, và ở lại doanh nghiệp lâu hơn.

Phúc lợi tốt là thứ giữ chân nhân sự giỏi

Thực tế đã chỉ ra một số cách giúp doanh nghiệp startup có thể thu hút nhân sự chất lượng như có tầm nhìn và giá trị doanh nghiệp rõ ràng; cơ hội phát triển và kết nối trong ngành; văn hoá doanh nghiệp lành mạnh; các hoạt động tập thể; cân bằng giữa công việc và sức khoẻ.

Nhân viên cần được đáp ứng nhu cầu cả về thể chất và tinh thần 

Nhằm giúp doanh nghiệp hấp dẫn và giữ chân ứng viên, công ty LivWell - hệ sinh thái sức khoẻ khuyến khích người Việt Nam tập thể dục - đã cho ra mắt LivWell X, gói bảo hiểm doanh nghiệp độc đáo trên thị trường. 

LivWell X, người lao động sẽ được tham gia vào một hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện gồm Bảo hiểm sức khỏe và tai nạn cá nhân, với tổng mức bảo vệ hàng năm lên đến 122 triệu/năm, đồng hồ thông minh LivWell Cosmos, buổi tập gym thường kỳ tại hệ thống phòng tập lớn nhất Việt Nam California Fitness and Yoga Center, huấn luyện viên đồng hành và xây dựng kế hoạch dinh dưỡng…

Gói bảo hiểm LivWell X sẽ mang đến cho các nhân sự startup những phúc lợi không thua kém những tập đoàn lớn, trở thành lựa chọn ý nghĩa của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đặng Nhung