Theo một huấn luyện viên thể dục cá nhân cho những người nổi tiếng, việc chọn các bài tập phù hợp với từng loại hình dạng cơ thể sẽ quyết định thành công của quá trình giảm cân và đem lại vóc dáng săn chắc, khỏe đẹp cho phái yếu.


Matt Roberts, huấn luyện viện thể dục cá nhân cho nhiều nhân vật nổi tiếng, kể cả vợ chồng Thủ tướng Anh David Cameron, cho biết, cơ thể phụ nữ trên thế giới về cơ bản có 4 hình dạng chính: trái lê, trái táo, đồng hồ cát và hình ống.

{keywords}

Các nữ ca sĩ Jennifer Lopez, Beyonce và Kelly Clarkson đều sở hữu thân hình trái lê.

Đối với những chị em sở hữu thân hình trái lê, tức là phần lớn trọng lượng tập trung ở vòng 3 và đùi, ông Roberts khuyên họ nên chọn các bài tập cường độ cao cách quãng, do chúng giúp tăng cường sự trao đổi chất và đốt cháy mỡ. Việc thực hiện các bài nâng tạ dành cho phần trên cơ thể cũng sẽ giúp định hình phần cánh tay và vai tương xứng với phía dưới cơ thể.

Gợi ý ông Roberts đối với những phụ nữ sở hữu thân hình trái lê, nhưng không có điều kiện đến phòng tập gym, như sau: "Hãy đến công viên và tìm một ngọn đồi đẹp. Chạy nước rút lên đồi và đi bộ trở xuống nhiều lần. Bạn cũng có thể chạy thật nhanh 1 phút, rồi đi bộ 2 phút. Nếu ở bể bơi, bạn có thể bơi thật nhanh hết một cự ly dài và bơi chậm 2 lần cự ly đó. Cứ như vậy, những cách làm này sẽ giúp bạn đốt cháy vô số năng lượng và rất nhiều lượng mỡ tích tụ".

{keywords}

Nữ diên viên kiêm ca sĩ Jennifer Hudson với thân hình trái táo đặc trưng.

Ngược với thân hình trái lê là thân hình trái táo, tức là người phụ nữ sẽ sở hữu vòng 3 nhỏ, mỡ tích tụ nhiều hơn quanh cánh tay và thân giữa. Theo ông Roberts, tài sản quý giá nhất của những phụ nữ "trái táo" chính là đôi chân của họ. Vì vậy, để đạt tối ưu hóa hiệu quả tập luyện, họ nên chú trọng vào các bài tập cách quãng và chạy làm săn chắc cơ thể với khoảng cách xa hơn. Phụ nữ sở hữu thân hình trái táo cũng được khuyến cáo tập trung vào vùng bụng và phát triển phần dưới cơ thể bằng tạ.

{keywords}

Nữ diễn viên Kate Winslet với thân hình đồng hồ cát bốc lửa.

Trong mắt một huấn luyện viên thể dục chuyên nghiệp như ông Roberts, các cô nàng sở hữu thân hình đồng hồ cát được coi là lý tưởng nhất với những đường cong bốc lửa, vòng 1 và vòng 3 thuộc dạng "khủng", nhưng vòng eo nhỏ. Đối với những người này, điều quan trọng nhất là duy trì sự săn chắc cho toàn cơ thể, thay vì "thổi bay" mọi đường cong quyến rũ. Vì vậy, chạy và các bài tập tim mạch, đốt cháy mỡ trong thời gian dài sẽ là lựa chọn phù hợp.

{keywords}

Điển hình cho dạng cơ thể hình ống hay "màn hình phẳng" là nữ diễn viên Keira Knightley.

Dạng thân hình cuối cùng theo cách phân loại của ông Roberts là cơ thể hình ống hay người dây, tức là ngực và mông nhỏ, phần eo không mấy rõ nét. Đối với các chị em sở hữu thân hình hay bị trêu đùa là "màn hình phẳng" này, cách tốt nhất là tăng cường lượng calo hấp thụ để phát triển cơ và giúp hình thành đường cong cơ thể.

Nếu đến phòng tập gym, ông Roberts khuyên các phụ nữ người dây nên lựa chọn những bài tập phân chia riêng rẽ, đồng nghĩa với việc tập trung vào một phần cơ thể khác nhau ở mỗi ngày tập khác nhau. Họ cũng nên hạn chế những bài tập đốt cháy mỡ để khiến cơ thể không bị "teo quắt hơn".

Để tổng kết, ông Roberts đưa ra các bí quyết giảm cân trong dịp đầu năm mới: "Có 3 thứ bạn cần làm trong tháng 1 để bảo đảm kết quả luyện tập tốt nhất: Hãy ngưng uống rượu bia trong 4 tuần vì rượu cồn là chất ức chế và buộc chúng ta phải thu nạp thêm những thứ khác để phục hồi sức khỏe. Hãy giảm lượng bơ sữa hấp thụ bơ sữa xuống chỉ còn sữa pha thêm vào trà. Ngoài ra, hãy quan tâm tới lượng đường hấp thụ hàng ngày".

Tuấn Anh (Theo Daily Mail, Topnews)