Theo thống kê mới nhất tại Việt Nam, riêng trong quý IV/2013, cả nước có tới 900.000 lao động thất nghiệp, với 72.000 người trong đó sở hữu tấm bằng cử nhân trong tay.

{keywords}


Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân của tình trạng lao động có trình độ cũng không tìm được việc làm này có rất nhiều, từ bối cảnh kinh tế khó khăn chung cho đến những lý do "muôn thuở", đã được đề cập quá nhiều như bất cập giữa đào tạo với thực tiễn, ứng viên thiếu thái độ/kỹ năng làm việc cần thiết mà doanh nghiệp đòi hỏi. Điều này đẻ ra rất nhiều hệ lụy như tình trạng "chạy tiền" để có chỗ làm, lãng phí tài nguyên nhân lực đã được đầu tư, đào tạo trình độ cao đẳng - đại học trong khi doanh nghiệp vẫn khát nhân sự có tay nghề, có chuyên môn hay ngoại ngữ.

Một bất cập nữa của tình trạng tìm việc làm hiện nay là các ứng viên thiếu định hướng và chưa thực sự nhanh nhạy trong việc ứng dụng công nghệ mới để tìm kiếm công việc phù hợp với mình. Đa số cử nhân mới ra trường vẫn chỉ tìm việc qua những kênh truyền thống như quảng cáo - rao vặt trên báo hoặc qua các trung tâm môi giới việc làm, trong khi đó, rất nhiều cổng thông tin việc làm đã được triển khai dưới sự bảo trợ của Trung ương Đoàn, hay mới đây nhất là sự ra mắt của các ứng dụng tìm việc làm trên di động.

So với các kênh tìm việc truyền thống, các kênh tuyển dụng công nghệ mới tỏ ra ưu việt và hiệu quả hơn khi thông tin việc làm mới được cập nhật hàng ngày, với tỷ lệ mời phỏng vấn lên tới 40%. Tương tự, giải pháp tìm việc qua di động có sự tương tác mạnh mẽ với người dùng, cho phép họ tìm việc gần nơi sinh sống nhất. Chẳng hạn như Ứng dụng MyWork Mobile sẽ hiển thị toàn bộ danh sách các việc làm phù hợp; từ đó, người dùng có thể dễ dàng tập hợp việc, tìm hiểu thông tin nhà tuyển dụng và nộp hồ sơ ứng tuyển trực tiếp. Vào các thời điểm không bật ứng dụng (offline), nếu có việc làm phù hợp, MyWork Mobile sẽ lập tức gửi thông báo tới Ứng cử viên qua tin nhắn SMS hoặc qua tin nhắn tức thời (push notification). Nhờ ứng dụng này, người sử dụng luôn được cập nhật thông tin việc làm kể cả khi đang bận công việc khác. Cũng từ ứng dụng, sau khi gửi hồ sơ, ứng viên còn được biết nhà tuyển dụng đã đọc và xem xét hồ sơ của mình hay chưa. Theo trào lưu mạng xã hội, ứng dụng cũng có thêm 1 tính năng rất hữu ích nữa là dễ dàng chia sẻ thông tin việc làm tới cộng đồng sử dụng Facebook.

Từ góc độ nhà tuyển dụng, tính tương tác cũng được tăng lên rõ rệt khi họ có thể gọi điện hoặc gửi tin nhắn SMS trực tiếp đến cho ứng viên ưng ý ngay từ ứng dụng. Ngoài ra, ứng dụng này còn có cơ chế tìm kiếm tiếng Việt thông minh theo nhóm từ khóa, giúp quá trình tìm việc chính xác và dễ dàng hơn.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chánh văn phòng TW Đoàn cho biết cổng thông tin Việc làm Việt Nam Mywork ra mắt từ năm 2011 dưới sự bảo trợ của Đề án 103 "Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc giai đoạn 2008 - 2015" của TW Đoàn, hiện đang thu hút hơn 1 triệu thành viên. Ứng dụng MyWork Mobile có thể tải về miễn phí tại địa chỉ:  http://app.mywork.vn.

Y Lam