Trước việc ca nhiễm Covid-19 tăng cao trong những ngày qua, ngày 1/3, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải chủ trì hội nghị 3 cấp về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Theo báo cáo của Sở Y tế Cà Mau, một tuần gần đây trên địa bàn tỉnh ghi nhận 3.619 ca nhiễm mới, tăng 2.638 ca so với tuần trước đó. Số ca nhiễm mới có chiều hướng gia tăng, trong đó, có 639 học sinh và 73 giáo viên nhiễm bệnh. 

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải lo lắng: “Theo thông tin khuyến cáo của các nhà chuyên môn trên thế giới cũng như Việt Nam, nhiễm covid-19 không nặng nhưng vẫn để lại những di chứng về sau, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển, nhất là trẻ em”.

Từ đó, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau đề nghị, trong công tác tuyên truyền phải nói rõ để người dân hiểu, đừng chủ quan, lơ là.

{keywords}
Bí thư Cà Mau Nguyễn Tiến Hải chủ trì cuộc họp

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau cũng cảnh báo, có người tự test và phát hiện nhiễm bệnh, nhưng không báo với cơ sở y tế, mà tự mua thuốc uống. Đây là việc làm hết sức nguy hiểm vì không phải trường hợp nào nhẹ cũng qua hết, có những trường hợp sau đó trở nặng, trở tay không kịp.

"Sở Y tế làm đầu mối liên hệ với Bộ Y tế đề xuất cấp thêm vắc xin để người từ 18 tuổi trở lên chưa được tiêm mũi 3; chuẩn bị chu đáo các điều kiện nhân lực, phương tiện, trang thiết bị để tổ chức tiêm ngay khi có vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em dưới 12 tuổi”, ông Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Cà Mau Lê Tuấn Hải phản ánh tình trạng, hơn 1 tuần qua trên địa bàn khan hiếm và tăng giá kit test nhanh, gây hoang mang cho người dân.

Giám đốc Sở Y tế Cà Mau Nguyễn Văn Dũng thông tin một phần nguyên nhân là do nhu cầu sử dụng kit test tăng cao, nhất là tại các tỉnh, thành phía Bắc. Sở Y tế đã đôn đốc các công ty cung cấp kit test cho thị trường Cà Mau. Trong vài ngày tới, tình hình ở tỉnh sẽ ổn định trở lại. 

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải giao UBND tỉnh ban hành văn bản yêu cầu mỗi hộ gia đình, từng cơ quan đơn vị, doanh nghiệp phải tự test nhanh định kỳ 2 lần/tuần, với mẫu gộp.

Riêng đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, từng địa phương sử dụng Quỹ Vì người nghèo, vận động các mạnh thường quân và các nguồn vận động hợp pháp khác để hỗ trợ test để các hộ này có đủ điều kiện test nhanh.

Đối với học sinh, ngày Chủ nhật test để thứ Hai đi học và thứ Tư test để kiểm tra lại. Học sinh có kết quả test nhanh âm tính mới được đến trường nhằm cắt đường lây từ gia đình vô trường học.

Riêng đối với cấp học mầm non, các địa phương vẫn tổ chức dạy nhưng theo nhu cầu của phụ huynh, đảm bảo an toàn theo quy định của ngành y tế, ngành giáo dục hướng dẫn.

Đối với các bậc học còn lại, vẫn duy trì học trực tiếp theo phương án nếu học sinh test nhanh tại nhà âm tính thì mới được đến trường.

“Các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh những nơi công cộng tập trung đông người. Những nơi nào số ca nhiễm Covid-19 tăng nhiều thì sẽ “chuyển màu” đúng quy định. Và địa phương nào để tình hình ca nhiễm Covid-19 nhiều thì lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm”, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau khẳng định.

Ngọc Chúc

Bí thư Cà Mau: Người không tiêm vắc xin miễn tham gia hoạt động đông người

Bí thư Cà Mau: Người không tiêm vắc xin miễn tham gia hoạt động đông người

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau yêu cầu người không đồng ý tiêm vắc xin phải cam kết hạn chế tối đa việc di chuyển, tiếp xúc với người bên ngoài, không tham gia các hoạt động tập trung đông người.