Song song đó, chủ trương thực hiện xét nghiệm, test nhanh sàng lọc bệnh nhân Covid-19 trong toàn tỉnh (có quy định cụ thể) làm cơ sở đánh giá tình hình dịch bệnh tất cả với mục tiêu truy vết nguồn lây bệnh; ngăn chặn từ khi khởi phát; kịp thời phát hiện, cách ly và thu dung điều trị, hạn chế thấp nhất hậu quả do Covid-19 gây ra.

Phóng viên Báo Cà Mau có cuộc phỏng vấn nhanh đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Cà Mau xoay quanh vấn đề này.

- Ngay sau khi chủ trương hướng đến xét nghiệm, test nhanh Covid -19 trong cộng đồng trong tỉnh, đồng chí đã có chuyến kiểm tra công tác chuẩn bị ở huyện Phú Tân và Cái Nước, qua kiểm tra đồng chí đánh giá công tác chuẩn bị của 2 địa phương này như thế nào ?

Đồng chí  Nguyễn Tiến Hải: Ngày 17/9, chúng tôi đã có các bước rà soát kiểm tra đối với các địa phương, nhận thấy rằng các địa phương đã thực hiện ý kiến chỉ đạo của Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau tại cuộc họp vào tối 16/9.

{keywords}
Đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 (bìa phải) kiểm tra công tác xét nghiệm tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật

 Theo đó, từng địa phương đã tổ chức họp bàn trong lãnh đạo và ngành Y tế để tính toán các đầu việc, như: Rà soát tổ chức lực lượng để hướng dẫn, giám sát, hỗ trợ các doanh nghiệp, các cơ quan cũng như toàn bộ người dân trên địa bàn do địa phương quản lý để thực hiện kế hoạch. Đồng thời đã thực hiện thống kê lại dân số ở địa phương để test, xét nghiệm (trừ trẻ em dưới 12 tuổi). Song song đó, xác định số lượng, đối tượng hộ nghèo; cận nghèo; người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội để báo cáo về tỉnh (nhóm đối tượng được tỉnh hỗ trợ kinh phí test, xét nghiệm: Hộ nghèo, cận nghèo, người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội).

Chiều 17/9, tôi có chuyến kiểm tra trực tiếp ở 2 huyện Phú Tân và Cái Nước. Qua đó nhận thấy Ban chỉ đạo địa phương đang ráo riết chuẩn bị mọi công tác cần thiết. Từ ngày 18/9, các địa phương sẽ tổ chức tập huấn lại kỹ hơn cho lực lượng lấy mẫu test và hướng dẫn người dân tự lấy mẫu test nhanh trong toàn tỉnh. Với tiến độ và phần việc như đã triển khai, tôi thấy rằng đạt theo yêu cầu chỉ đạo của tỉnh. Với đà này, thì các địa phương xác định đến ngày 25, 26/9 sẽ bắt đầu tiến hành 3 đợt test cộng đồng cho 60% người dân, 100% hộ dân trong địa bàn theo đúng chỉ đạo của tỉnh.

-Xin đồng chí cho biết số lượng người phải sàng lọc PCR, test nhanh theo chủ trương của tỉnh sắp tới? Những hộ dân (ngoài đối tượng hỗ trợ) thì chi phí cho 3 lần test khoảng bao nhiêu tiền thưa đồng chí ?

Đồng chí  Nguyễn Tiến Hải: Vấn đề này chúng tôi cũng đã tính toán. Hiện dân số Cà Mau có khoảng 1 triệu 200 ngàn người; trong đó có những vùng nguy cơ cao và rất cao phải thực hiện xét nghiệm PCR toàn dân của khu vực đó; những khu vực nguy cơ sẽ kết hợp xét nghiệm PCR và test nhanh. Còn những vùng hiện nay an toàn không có ổ dịch F0, F1 thì chỉ thực hiện test nhanh.

Tỉnh chỉ thực hiện trong 60% dân số, trẻ em dưới 12 tuổi không thực hiện (nếu trẻ dưới 12 tuổi không thuộc vùng nguy cơ, không có biểu hiện của triệu chứng Covid-19). Do vậy số lượng người thực hiện xét nghiệm lần này cũng giảm (đang rà soát cụ thể).

Qua xem xét giá thánh các nhà cung cấp kit test nhanh, Cà Mau sẽ lựa chọn sản phẩm tốt, chất lượng nhưng giá phù hợp nhất. Song song đó tỉnh tính phương án thực hiện test mẫu gộp, 1 mẫu test 4 người, tính ra mỗi người 1 lần test chỉ khoảng 30 ngàn đồng; 3 ngày thực hiện 1 lần và thực hiện 3 lần liên tục.

Chúng tôi mong rằng với chủ trương và giải pháp này, Nhân dân trong tỉnh sẽ đồng lòng thực hiện và sẻ chia. Tất cả đang hướng đến mục tiêu bình thường mới.

-Đợt tổng rà soát và xét nghiệm, test nhanh lần này tỉnh dự trù kinh phí cho các đối tượng thuộc diện hỗ trợ khoảng bao nhiêu thưa đồng chí ?

Đồng chí Nguyễn Tiến Hải: Sở dĩ tỉnh chủ trương thực hiện xét nghiệm PCR và test nhanh như đã nói vì hiện nay vắc xin tiêm phòng ngừa Covid-19 trong toàn dân chưa đạt yêu cầu.

Cho nên muốn trở lại trạng thái bình thường mới, ngoài việc phải ngăn chặn người từ ngoài tỉnh vào Cà Mau trái phép, không để nguồn lây từ ngoài vào thì cùng với đó phải rà soát lại hết địa bàn tỉnh để xác định lại những vùng, nơi có ca dương tính kịp thời ngăn chặn, truy vết, cách ly, thu dung điều trị, hạn chế thấp nhất lây nhiễm chéo trong cộng đồng. Nghĩa là chúng ta phải quản lý được các nguồn lây, trên cơ sở đó mới có thể yên tâm cho từng địa phương, địa bàn trở lại trạng thái bình thường mới.

Do vậy tỉnh chủ trương phải thực hiện diện rộng cả phương pháp PCR và test nhanh nhằm sàng lọc toàn dân.

Qua đây tỉnh chủ trương các nguồn kit test nhanh sẽ được tỉnh mua về và bán lại cho doanh nghiệp, cơ quan và trong dân đúng với giá đã phân phối, đảm bảo rẻ nhất và chất lượng nhất.

Đối với hộ nghèo, cận nghèo, hộ thuộc đối tượng bảo trợ xã hội tỉnh sẽ xuất nguồn kinh phí vận động được qua quỹ hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 để hỗ trợ. Bước đầu chúng tôi tạm tính nguồn hỗ trợ khoảng trên dưới 15 tỷ đồng.

-Ngoài mong muốn đạt được kết quả tốt, tỉnh cũng đang kết hợp hướng dẫn người dân tự thực hiện test nhanh đảm bảo giải pháp lâu dài. Với vai trò là Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh, đống chí có những lưu ý gì?

Đồng chí Nguyễn Tiến Hải: Đúng vậy. Việc thực hiện tự test nhanh ở từng gia đình rất quan trọng. Bởi vì chúng tôi xác định dịch Covid-19 sẽ còn ảnh hưởng trong thời gian dài. Mỗi người, mỗi nhà đều phải có ý thức để tự phòng tránh. Cho nên việc hướng dẫn cho từng nhà, từng người biết tự test nhanh là một yêu cầu quan trọng đặt ra song hành với đợt tổng test nhanh lần này.

Để đảm bảo mỗi người, mỗi hộ thực hiện test nhanh đạt kết quả đúng quy định, chúng tôi cũng đã chỉ đạo ngành Y tế ban hành hướng dẫn quy trình test nhanh gồm 7 bước phổ biến đến từng người dân qua các kênh báo chí, các tổ hướng dẫn, giám sát và Tổ Covid cộng đồng.

Tất cả hướng đến mục tiêu mỗi người dân tự thực hiện test nhanh an toàn, chất lượng, đúng quy định của ngành y tế cũng như nhà sản suất kit test nhanh hướng dẫn./.

-Phóng viên:  Xin cảm ơn đồng chí !

Theo Báo Cà Mau