- Từ 1.500 ý kiến phản ánh của người dân, TP.HCM đã kỷ luật 97 đảng viên, xử lý 141 cán bộ, công chức.

'Có thể mời dân 4,3 ha ngoài ranh Thủ Thiêm vào khu tái định cư'

Tháng 12, Bộ Chính trị quyết định mức kỷ luật ông Tất Thành Cang

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong năm qua TP có nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra Trung ương đến làm việc và phát hiện nhiều sai phạm, đã có cán bộ bị xử lý kỷ luật, có trường hợp bị khởi tố.

Việc kỷ luật này không vui, không mong muốn, nhưng sai phạm thì phải xử lý và cũng có phần nào đó làm cán bộ có tâm lý lo lắng, thận trọng hơn, nhưng không vì thế mà làm chậm công việc.

{keywords}
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong

Người đứng đầu Thành ủy TP chỉ ra 6 "công thức" vi phạm dễ gặp. Thứ nhất là giao đất cho dự án triển khai mà không đấu thầu.

Thứ hai là giá đất phải được tính đúng và có hội đồng thẩm định giá phê duyệt, cần minh bạch chuyện này, nếu giao đất giá rẻ là vi phạm pháp luật.

Thứ ba là khi yêu cầu doanh nghiệp làm và thanh toán dự án, cần xác định giá trị đầu tư của dự án. Có một số trường hợp xác định mức đầu tư không đúng gây thiệt hại cho ngân sách.

Thứ tư là khi doanh nghiệp tăng vốn và bán cổ phần phải xác định giá nào, bán phải công khai, mang tính cạnh tranh. Để xác định giá khởi điểm cần phải thuê cơ quan xác định giá khởi điểm, nhưng lại xác định sai.

Thứ năm là dự án được phê duyệt rồi nhưng vật tư sử dụng không đúng chuẩn, máy móc không hiện đại như đăng ký ban đầu dẫn đến giảm chi phí lẫn chất lượng.

Thứ sáu là quy trình triển khai dự án khu đô thị không đúng như qui định. Ví như giao đất phải có đề án được duyệt. Nếu đề án chưa được duyệt mà đã giao đất là sai phạm rõ ràng.

{keywords}
Việc ký kết hợp đồng chuyển nhượng dự án khu cư dân Phước Kiển có nhiều sai phạm

“Sáu loại vi phạm này cán bộ cần phải hiểu rõ bản chất để có ý thức tránh xa. Nếu có ý thức để tránh thì công chức làm việc yên tâm” – ông Nhân nói.

Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh, nếu không tránh được 6 vấn đề trên thì đừng làm nữa. Cán bộ công chức nếu thấy khó quá, không yên tâm là làm có đúng không thì nên cân nhắc đứng sang một bên, người dân và doanh nghiệp không thể chờ được.

Nói về việc xử lý cán bộ vi phạm, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, năm qua thông qua 1.500 ý kiến phản ánh của người dân và báo chí, thành phố đã xử lý kỷ luật 97 đảng viên, xử lý 141 cán bộ, công chức.

"Việc kỷ luật cán bộ là không ai mong muốn, nhưng đã làm sai thì phải bị xử lý nghiêm" - ông Nhân khẳng định.

TP.HCM lấy phiếu tín nhiệm 15 cán bộ chủ chốt

TP.HCM lấy phiếu tín nhiệm 15 cán bộ chủ chốt

Kỳ họp HĐND TP.HCM vào ngày mai có 2 nội dung quan trọng là lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND TP bầu và bầu nhân sự.

Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM bỏ phiếu kỷ luật ông Tất Thành Cang

Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM bỏ phiếu kỷ luật ông Tất Thành Cang

Kết quả bỏ phiếu này sẽ gửi Trung ương, như là một cơ sở tham khảo để xem xét kỷ luật ông Tất Thành Cang.

TP.HCM mời làm việc 3 Chủ tịch thành phố các thời kỳ

TP.HCM mời làm việc 3 Chủ tịch thành phố các thời kỳ

Ông Nguyễn Thành Phong cùng 3 Chủ tịch UBND TP.HCM qua các thời kỳ là Võ Viết Thanh, Lê Thanh Hải, Lê Hoàng Quân có buổi làm việc về Thủ Thiêm.

Thạch Quý