Ông Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh Phú Yên về cuộc bầu cử lần này.

Có thể nói rằng không khí bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh ngày hôm nay diễn ra rất sôi nổi, đảm bảo dân chủ, an toàn, đúng luật. Theo quan sát của UBBC tỉnh, cử tri rất nô nức, nóng lòng được đi thực hiện quyền công dân của mình. Trước khi bỏ phiếu, các cử tri cũng đã nghiên cứu rất kỹ danh sách những người ứng cử, cân nhắc, lựa chọn các đại biểu xứng đáng, đủ tài, đủ đức. Tất cả 862 khu vực bỏ phiếu trên toàn tỉnh đã đồng loạt tiến hành làm lễ khai mạc rất trang trọng, thực hiện đầy đủ các nghi thức, trình tự đúng theo quy định.

Trong ngày bầu cử, Công an tỉnh, Bộ CHQS và Bộ đội Biên phòng tỉnh đều tăng cường lực lượng xuống địa bàn, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng bảo vệ bầu cử tại các địa phương. Các khu vực bỏ phiếu không xảy ra sự cố nào, công tác an ninh, trật tự được đảm bảo tuyệt đối. Công tác tuyên truyền của các cơ quan thông tin đại chúng đã theo sát tình hình, thông tin kịp thời về diễn biến bầu cử. Theo đó, cứ 2 tiếng đồng hồ, tỉnh cập nhật một lần và có báo cáo kịp thời cho Hội đồng Bầu cử quốc gia. Đến 17 giờ, toàn tỉnh đã có 679.226/686.192 cử tri đi bỏ phiếu, đạt tỉ lệ 98,98%. Kết quả này chứng tỏ rằng cử tri rất háo hức để thực hiện quyền công dân của mình.

Qua kiểm tra công tác bầu cử, tôi thấy Ban Chỉ đạo bầu cử, UBBC cấp tỉnh, huyện, xã đã thực hiện tốt chức trách của mình, tất cả các đồng chí lãnh đạo phụ trách từ tỉnh đến cơ sở đều có mặt tại các điểm bầu cử, để vừa nắm bắt tình hình và động viên bà con cử tri. Đây một trong những yếu tố quyết định thành công của cuộc bầu cử lần này.

Đâu là những nguyên nhân làm nên sự thành công này, thưa đồng chí?

Đó là do ý thức chính trị của cả hệ thống chính trị các cấp trong toàn tỉnh, đã xem cuộc bầu cử này là dịp rất tốt để xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch vững mạnh của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân nên đã vào cuộc rất đồng bộ, quyết liệt. Đó là do có sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của Hội đồng Bầu cử quốc gia, các cơ quan Trung ương, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh, UBBC tỉnh và lực lượng phục vụ bầu cử ở các cấp đã làm việc tận tụy, nghiêm túc, đầy trách nhiệm; công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, chỉ đạo được đặc biệt quan tâm. Đồng thời công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú; các cơ quan, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể đã tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, lồng ghép vận động đến mọi tầng lớp nhân dân; công tác chỉ đạo đảm bảo an ninh, trật tự được quan tâm, đã triển khai kế hoạch cụ thể, chu đáo việc bảo vệ bầu cử.

Đặc biệt, tôi đánh giá rất cao và hết sức cảm ơn sự nồng nhiệt của cử tri trong toàn tỉnh. Cuộc bầu cử diễn ra nhanh, dân chủ, đúng tiến độ, chất lượng và đúng luật định, chứng tỏ rằng người dân có ý thức rất cao về thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ công dân của mình. Bên cạnh đó, phải kể đến yếu tố thời tiết thuận lợi sau trận mưa mát mẻ của tối đêm hôm trước ngày diễn ra bầu cử.

Đồng chí có thể cho biết những việc làm tiếp theo sau bầu cử như thế nào?

Tôi đã chỉ đạo phải thực hiện nghiêm việc kiểm phiếu. Theo luật quy định đến 19 giờ tối 22/5 thì tất cả các điểm bầu cử mới được quyền mở thùng phiếu và thực hiện công tác kiểm phiếu. Cũng theo luật quy định, đối với Quốc hội tối đa là 20 ngày sau bầu cử sẽ công bố danh sách người trúng cử, còn đối với HĐND các cấp chậm nhất 10 ngày sau bầu cử. Tuy nhiên, tỉnh sẽ tổ chức đối chiếu, kiểm tra chính xác tuyệt đối kết quả kiểm phiếu để phấn đấu 3 ngày sau sẽ công bố kết quảcho nhân dân biết.

Xin cảm ơn đồng chí!

Theo Báo Phú Yên