Đến nay, Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã hoàn tất công tác chuẩn bị, đảm bảo các điều kiện để khai mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Các Dự thảo văn kiện trình tại Đại hội lần này có nhiều nội dung mới, xác định rõ 3 nhiệm vụ trọng tâm với 3 khâu đột phá chiến lược, phấn đấu đưa Quảng Ngãi trở thành tỉnh khá của cả nước.

Phóng viên VOV đã phỏng vấn bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi

Trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX, đề nghị bà cho biết thành tựu kinh tế - xã hội nổi bật nhất của địa phương sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội?

Đánh giá nhìn nhận lại 5 năm trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong nhiệm kỳ 2015-2020, nổi bật nhất vẫn là phát triển Công nghiệp. Giá trị Công nghiệp tăng bình quân 3,62% hàng năm, vượt mục tiêu Nghị quyết đề ra. Nếu như không tính sản phẩm lọc dầu thì Công nghiệp tăng 22,1%, tạo động lực thu hút các Công nghiệp phụ trợ.

Thứ 2 là tăng thu ngân sách của tỉnh để từ đó có thể điều tiết cho các nhiệm vụ phát triển kinh tế khác. Việc thực hiện nhiệm vụ đột phá phát triển Công nghiệp đạt được kết quả quan trọng nhất, khẳng định được thế mạnh của tỉnh Quảng Ngãi so với các tỉnh trong khu vực miền Trung- Tây Nguyên.

Như bà vừa cho biết, Quảng Ngãi nổi lên là địa phương phát triển nhanh về Công nghiệp. Vậy những hạn chế, bất cập trong phát triển kinh tế thời gian qua là gì?

Hạn chế, bất cập đó là phát triển công nghiệp của tỉnh mới chỉ tập trung vào một số Khu Công nghiệp, Khu kinh tế trọng điểm và tập trung vào một số lĩnh vực công nghiệp và những doanh nghiệp lớn. Lĩnh vực công nghiệp phụ trợ thì còn hạn chế.

Doanh nghiệp địa phương của Quảng Ngãi chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, để tham gia vào chuỗi tạo ra những giá trị tốt hơn thì chưa cao. Thứ 2 nữa là việc quy hoạch cho sự phát triển ở các Khu Công nghiệp, Khu Kinh tế cũng còn những hạn chế.

Sắp tới, chúng tôi trình Thủ tướng phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch tỉnh. Từ đó chúng tôi xác định trọng tâm rõ hơn để các khu vực nào ưu tiên cho phát triển Công nghiệp và các khu vực để phát triển những loại hình kinh tế khác.

Thưa bà, Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở. Bà đánh giá thế nào về nhân sự của các Ban Chấp hành Đảng bộ cấp trên cơ sở? Cán bộ, đảng viên trong tỉnh đặt kỳ vọng gì về đội ngũ cán bộ này?

Chúng tôi đã bám sát vào các quy định của Trung ương cũng như quy định của tỉnh để xây dựng đội ngũ cán bộ. Qua Đại hội của 803 tổ chức cơ sở Đảng cũng như của 17 Đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Tỉnh ủy, chúng tôi đánh giá đều tổ chức Đại hội tốt và công tác chuẩn bị nhân sự đảm bảo, xây dựng được đội ngũ cán bộ có chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn theo điều kiện, có tính kế thừa.

Các chức danh chủ chốt cũng đều có rèn luyện qua cơ sở, qua thực tiễn công tác, đảm bảo kinh qua nhiều nhiệm vụ, chức vụ để có thể giúp cho mình hoàn thành tốt được trọng trách được giao. Tỷ lệ cán bộ trẻ thì Trung ương yêu cầu 10%, tỉnh thì đạt 13,58%.

Nét mới trong công tác xây dựng Văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX lần này là gì? 

Chúng tôi có những nét đổi mới cơ bản, đó là bên cạnh việc lấy ý kiến của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của địa phương, lấy ý kiến của nhân sĩ trí thức, chúng tôi có thêm 2 cuộc lấy ý kiến khác. Đó là chúng tôi có sự tham gia ý kiến của 13 bộ, ngành Trung ương cho văn kiện Đại hội trước khi chúng tôi hoàn chỉnh và báo cáo bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Ngoài ra, chúng tôi nhận được sự tham gia ý kiến của các trí thức, chuyên gia khoa học công nghệ, những người con của quê hương Quảng Ngãi đang công tác mọi miền đất nước, góp phần làm sáng tỏ nhiều vấn đề mà Quảng Ngãi đang cần.

Thưa bà, văn kiện trình Đại hội Đảng bộ lần thứ XX sắp đến thì tỉnh Quảng Ngãi xác định mũi nhọn kinh tế của tỉnh là gì? Và  trong Dự thảo  văn kiện có những đột phá như thế nào để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân?

Trên cơ sở kế thừa của nhiệm kỳ trước, nhiệm kỳ này chúng tôi cũng tiếp tục đề ra 3 nhiệm vụ trọng tâm và 3 khâu đột phá. Nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Thứ 2 là vấn đề cải cách hành chính để phục vụ người dân, phục vụ doanh nghiệp tốt hơn.

Thứ 3 nữa là đẩy mạnh phát triển du lịch để từng bước đưa Du lịch trở thành ngành kinh tế phát triển bền vững. Nhiệm vụ trọng tâm thứ tư là đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội và xóa đói giảm nghèo ở các huyện miền núi.

Chúng tôi cũng xác định 3 khâu đột phá, đó là huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực để phát triển công nghiệp tạo sự kết nối. Thứ 2 là phát triển nguồn nhân lực, trọng tâm xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp của mình và thứ 3 là đầu tư phát triển hạ tầng động bộ.

Chủ đề của Đại hội là phấn đấu để đến năm 2025, Quảng Ngãi trở thành tỉnh phát triển khá của vùng miền Trung và có thu nhập bình quân đầu người ít nhất bằng mức bình quân của cả nước.

Chúng tôi cho rằng, nếu như thu nhập bình quân đầu người thực hiện được đúng theo như tinh thần Nghị quyết mà được nâng lên thì chất lượng cuộc sống của người dân sẽ thay đổi.

Xin cám ơn bà!.

Theo VOV