- Kính thưa đồng chí Trần Văn Lâu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh.

- Thưa các đồng chí cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhân viên ngành Y tế tham dự Hội nghị tại điểm cầu của tỉnh và các điểm cầu của 11 huyện, thị xã, thành phố, đại diện cho hơn 4.000 cán bộ, nhân viên ngành Y tế tỉnh nhà.

- Thưa tất cả các đồng chí tham dự Hội nghị.

Hôm nay, trong không khí phấn khởi của những ngày đầu năm mới, Xuân Nhâm Dần 2022, ngành Y tế tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức kỷ niệm 67 năm ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2022). Đến dự lễ kỷ niệm, thay mặt Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, lời đầu tiên cho phép tôi gửi đến toàn thể cán bộ, nhân viên y tế tỉnh nhà lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Xin gửi tới các các vị khách quý, các đồng chí đại biểu có mặt trong buổi lễ hôm nay lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc, thành công.

Cách đây 67 năm, Bác Hồ kính yêu đã viết thư gửi Hội nghị cán bộ y tế toàn quốc, Bác đã ân cần thăm hỏi, dành sự quan tâm đặc biệt đối với cán bộ y tế; đồng thời, Bác cũng đã căn dặn “phải thương yêu người bệnh, người bệnh phó thác tính mạng của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khoẻ cho đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu”.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ, trong suốt thời gian qua, cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế tỉnh nhà đã luôn quán triệt và thực hiện tốt lời Bác dạy; luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tận tuỵ, miệt mài, hết lòng vì sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.

Nhìn lại năm 2021, trước những khó khăn, thách thức dịch bệnh COVID-19 gây ra. Với tinh thần cần cù lao động, yêu ngành, yêu nghề, đội ngũ thầy thuốc đã không ngừng nỗ lực kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh; đồng thời, thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu các chương trình mục tiêu y tế quốc gia; triển khai thêm nhiều kỹ thuật mới trong lĩnh vực khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Qua xem phóng sự “Nhìn lại cuộc chiến chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh”, nghe ý kiến phát biểu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh,… thấy rằng, trong thời gian qua, dịch bệnh COVID-19, nhất là biến chủng Delta đã tạo nên thách thức chưa từng có trong tiền lệ đối với hệ thống y tế thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng; trong đó, có tỉnh Sóc Trăng.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đặt biệt là đợt dịch lần thứ 4 tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam; thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, của Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh, ngành Y tế đã cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tỉnh nhà kết thành một khối vững chắc, chung sức, đồng lòng, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19.

Ngành Y tế của tỉnh đã thực hiện tốt vai trò chủ công trong công tác phòng, chống dịch; tích cực tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 triển khai kịp thời các chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế; triển khai các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Hàng nghìn cán bộ, y bác sĩ, kĩ thuật viên, nhân viên y tế đã kề vai sát cánh cùng các lực lượng tuyến đầu quân đội, công an và tình nguyện viên,… xung phong vào các điểm nóng dịch COVID-19, phát huy tinh thần trách nhiệm cao của người thầy thuốc, bền bỉ vượt qua khó khăn, gian khó, dũng cảm đương đầu với dịch bệnh. Nhiều cán bộ, nhân viên ngành Y tế đã bị lây nhiễm COVID-19.

Có thể nói, kể từ khi tỉnh phát sinh ca nhiễm đầu tiên vào đầu tháng 7/2021 cho đến nay, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế của tỉnh đã miệt mài cống hiến, hy sinh niềm vui, hạnh phúc riêng, tận tâm, tận lực, dành tất cả thời gian cho công tác phòng, chống dịch và chăm sóc sức khoẻ người dân.

Những cố gắng, nỗ lực, đóng góp, hy sinh các thầy thuốc, các y bác sĩ, các nhân viên, cán bộ y tế đã góp phần cùng với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tỉnh nhà chiến thắng đại dịch COVID-19, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, đóng góp quan trọng và kết quả thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch hiện quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Không thể kể hết những nỗ lực phi thường mà đội ngũ thầy thuốc đã thực hiện trong đợt dịch COVID-19 lần này. Trong thời gian ngắn kỷ lục, các bệnh viện, cơ sở điều trị đã thiết lập, huy động lực lượng y tế và trang thiết bị để giành giật sự sống cho bệnh nhân nặng và nguy kịch; kịp thời xử trí những trường hợp chuyển nặng, giảm tối đa số ca tử vong, bảo vệ sức khoẻ, tính mạng người dân là trên hết, trước hết.

Hiện nay, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát. Số ca mắc COVID-19 mới trên địa bàn tỉnh đã giảm đáng kể (bình quân hằng ngày chỉ còn khoảng 10 ca mắc). Công tác tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 được triển khai thực hiện quyết liệt (gần 100% dân số trên địa bàn tỉnh đã được tiêm mũi 2 vắc xin và gần 87% dân số đã được tiêm mũi 3); qua đó, góp phần giảm số ca mắc và số ca chuyển nặng, tử vong do COVID-19.

- Thưa tất cả các đồng chí

Bên cạnh việc tập trung, dồn sức, ưu tiên phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, ngành Y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế đã thực hiện rất tốt công tác khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đánh giá cao, tri ân tất cả sự đóng góp ý nghĩa, cao cả của đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ và nhân viên y tế; chia sẻ, thấu hiểu những hy sinh, mất mát của các đồng chí trong thời gian vừa qua. Các đồng chí đã truyền cảm hứng, thông điệp về đức hy sinh, về trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân; truyền niềm tin để vượt lên nghịch cảnh; truyền năng lượng tích cực để vượt qua những ngày khó khăn phòng, chống dịch, bồi đắp thêm truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, tình đồng chí, nghĩa đồng bào.

Và chia sẻ, đánh giá cao và cảm ơn người thân, gia đình của các y, bác sĩ, nhân viên y tế thời gian qua đã luôn là chỗ dựa tinh thần, là hậu phương vững chắc để mỗi nhân viên y tế nơi tuyến đầu yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ cao cả của mình.

- Thưa tất cả các đồng chí,

Để thực hiện thành công chủ trương “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, vừa bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới; vai trò của lực lượng tuyến đầu, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đề nghị và mong muốn lực lượng y tế tuyến đầu tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp và những kết quả tích cực, những kinh nghiệm quý thời gian qua, tiếp tục cống hiến tích cực cho công tác phòng, chống dịch cũng như công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân tỉnh nhà.

Đề nghị ngành Y tế cùng các lực lượng tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh; trong đó, hết sức chú trọng việc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho đội ngũ tuyến đầu chống dịch, nhất là các y, bác sĩ, nhân viên y tế. Sở Y tế phối hợp với các cơ quan, các địa phương đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng vaccine an toàn, khoa học, hiệu quả.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện, bảo đảm các điều kiện thuận lợi kể cả về vật chất và tinh thần để các lực lượng tuyến đầu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ cao cả của mình; động viên, khen thưởng, tôn vinh kịp thời các tấm gương tiêu biểu, phổ biến nhân rộng các cách làm hay, mô hình tốt trong phòng, chống dịch.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ kêu gọi đồng bào, đồng chí, các cấp, các ngành tiếp tục ủng hộ, đoàn kết, đề cao tính chủ động, ý thức trách nhiệm, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, coi đó là hành động thiết thực tri ân lực lượng tuyến đầu; tiếp tục đóng góp, hỗ trợ thiết thực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Một lần nữa, nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, xin chúc toàn thể các đồng chí và gia đình luôn được hạnh phúc, thành công trong công tác và cuộc sống. Chúc hoạt động của ngành Y tế trong năm 2022 và trong thời gian tới tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu mới.

Xin trân trọng cảm ơn!