Chiều nay (7/8), trao đổi với VietNamNet, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, ông đã có chỉ đạo về việc lo hậu sự cho người mất vì Covid-19.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên 

Theo ông Nên, thành phố thống nhất trích ngân sách để lo chi phí hậu sự cho các trường hợp tử vong do Covid-19. Chi phí hỗ trợ hỏa táng cho bệnh nhân tử vong vì Covid-19 sẽ được chuyển tới các bệnh viện.

Bộ tư lệnh TP.HCM sẽ tiếp nhận tro cốt người mất vì Covid-19, tạm lo chuyện thờ cúng và sau đó chuyển đến từng gia đình một cách chu đáo; Các chùa chiền tiếp nhận tro cốt, thờ cúng đối với những gia đình chưa có điều kiện nhận chuyển giao.

Trung tâm hỏa táng có trách nhiệm phối hợp chung, không được tự tổ chức chuyển giao bất cứ trường hợp nào.

“Trên cơ sở đề xuất của người dân, thành phố sẽ báo cáo Thủ tướng về việc tổ chức quốc tang cho những người mất vì Covid-19”, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết.

Trước đó, ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM thông tin, hiện nay công tác hỏa táng người mất tại TP được thực hiện bình thường tại 4 nơi gồm: Khu Bình Hưng Hòa (Bình Tân), khu Đa Phước (Bình Chánh), khu Phúc An Viên (quận 9), khu Tháp Long Thọ (Củ Chi).

Ông Thắng cho biết, TP đã làm việc với các đơn vị này đề nghị họ nhận các trường hợp đưa đến hỏa táng, không từ chối bất kỳ trường hợp nào. Đặc biệt không tăng giá làm ảnh hưởng đến người dân trong thời điểm khó khăn hiện nay.

Về các trường hợp tử vong do Covid-19, Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM cho biết, TP sẽ lo tất cả từ chi phí tẩm liệm, vận chuyển, hỏa thiêu, cho đến việc giao tro cốt cho người thân của người mất. 

"TP sẽ cố gắng lo công tác này chu toàn và trang nghiêm nhất cho người dân. Mức hỗ trợ là 17 triệu đồng mỗi trường hợp được trích từ ngân sách TP", ông Thắng thông tin.

Đối với người mất vì Covid-19 tại các bệnh viện, ông Thắng cho biết TP sẽ phân bổ ngân sách về cho Sở Y tế để sở chuyển cho các bệnh viện lo hậu sự. Đối với người không may qua đời tại nhà, ngân sách sẽ phân bổ về các quận huyện, để phân bổ về phường xã lo cho người dân.

Ông Thắng cũng khẳng định, người nhà chỉ cần có giấy chứng nhận người thân mất vì Covid-19 thì có thể làm thủ tục nhận lại ở địa phương.

Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM nói về quy trình xử lý thi thể F0 tử vong

Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM nói về quy trình xử lý thi thể F0 tử vong

Tro cốt của các trường hợp này sẽ được Công ty Môi trường Đô thị lưu giữ, dán đầy đủ tên, họ, ngày mất lên hũ tro, sau đó thông tin cho gia đình. Khi người thân đủ điều kiện tới nhận, đơn vị sẽ giao lại.

Hồ Văn