Chiều 15/3, Tỉnh uỷ Yên Bái tổ chức Hội nghị trực tuyến Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến để đánh giá kết quả thực hiện và quán triệt một số nội dung về công tác quy hoạch cán bộ các ban, sở, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và quyết định một số nội dung theo thẩm quyền.

Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy đã có bài phát biểu bế mạc Hội nghị, trân trọng đăng tải toàn văn bài phát biểu:

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh,

Thưa toàn thể các đồng chí!

Sau một buổi chiều làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, hiệu quả, Hội nghị lần thứ 18 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các đại biểu tham dự Hội nghị tại các điểm cầu đã phát huy tinh thần trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ, thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc vào các nội dung của Hội nghị.

Sau đây, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tôi xin thống nhất và Kết luận một số nội dung chủ yếu của Hội nghị như sau:

I. Về công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; 2021-2026 và nhiệm kỳ 2025-2030; 2026-2031

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất đánh giá: Thời gian qua, công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, bài bản theo đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương đã bám sát quy định của Trung ương, hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và của Tỉnh ủy để thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025, 2021-2026, xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý nhiệm 2025-2030; 2026-2031 cơ bản đảm bảo mục đích, yêu cầu đề ra. Các chức danh được quy hoạch cơ bản đều đáp ứng được tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định; bên cạnh đó, chúng ta đã thực hiện rà soát và đưa ra khỏi quy hoạch các trường hợp không đủ tiêu chuẩn, điều kiện; đồng thời, bổ sung nhân sự mới có chiều hướng và triển vọng phát triển đảm bảo tính kế thừa, chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ; qua đó, góp phần chủ động xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, gắn bó mật thiết với nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, công tác quy hoạch cán bộ còn có những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong Báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự Hội nghị.

Trên cơ sở kết quả Hội nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh giao Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kết luận để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác rà soát, bổ sung và thực hiện quy hoạch cán bộ trong thời gian tới.

Tôi đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương cần khẩn trương tổ chức quán triệt, kịp thời cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ, chất lượng, mục đích, yêu cầu đề ra, trong đó cần tập trung vào một số nội dung sau:

(1) Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nội dung về công tác quy hoạch cán bộ theo tinh thần Quy định số 50 của Ban Chấp hành Trung ương, Hướng dẫn số 16 của Ban Tổ chức Trung ương và Quy định số 26 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trong đó, phải thực hiện nghiêm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, liên thông, thống nhất, công khai, minh bạch của tất cả các khâu trong công tác cán bộ.

(2) Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác quy hoạch cán bộ, bảo đảm cân đối, hài hòa, hợp lý, liên thông giữa công tác quy hoạch cán bộ và các khâu khác trong công tác cán bộ. Trong đó:

- Thực hiện tốt công tác đánh giá nguồn cán bộ trước khi đưa vào danh sách giới thiệu nhân sự quy hoạch; bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, khách quan, đúng quy trình và thẩm quyền theo quy định.

- Việc xác định tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng, chức danh quy hoạch, dự báo nhu cầu sử dụng cán bộ phải xuất phát từ tình hình đội ngũ cán bộ, yêu cầu thực tiễn về nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương trong từng nhiệm kỳ và định hướng nhiệm kỳ kế tiếp; phấn đấu bảo đảm cơ cấu ba độ tuổi, cơ cấu ngành, lĩnh vực và tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số trong quy hoạch cấp ủy và các chức danh lãnh đạo, quản lý theo quy định. Tuy nhiên vẫn phải bảo đảm chất lượng cán bộ đưa vào quy hoạch, không vì cơ cấu mà xem nhẹ chất lượng.

- Thực hiện nghiêm túc chủ trương quy hoạch cấp ủy các cấp phải gắn với quy hoạch lãnh đạo, quản lý; lấy quy hoạch các chức danh cấp ủy làm cơ sở để quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý; quy hoạch cấp dưới làm cơ sở cho quy hoạch cấp trên; gắn kết chặt chẽ quy hoạch cán bộ các địa phương với quy hoạch cán bộ các ngành, lĩnh vực cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị.

Khi giới thiệu nhân sự quy hoạch chức danh lãnh đạo quản lý các sở, ban, ngành, ban thường vụ cấp ủy và các chức danh cán bộ chủ chốt cấp huyện, cần đảm bảo cân đối giữa các nhóm ngành, lĩnh vực đào tạo, giữa các nhiệm vụ, lĩnh vực công việc của ngành, đơn vị và xu hướng phát triển của địa phương. 

- Thực hiện tốt phương châm quy hoạch “động” và “mở”. Lấy kết quả đánh giá cán bộ để kịp thời rà soát, đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ không đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện, không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đồng thời bổ sung vào quy hoạch những nhân tố mới đủ tiêu chuẩn, điều kiện, có triển vọng phát triển, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ, giữa các nhiệm kỳ.

Quan tâm mở rộng đối tượng quy hoạch từ nguồn nơi khác để có nguồn nhân sự dồi dào, chất lượng, đảm bảo cân đối giữa nhân sự là nguồn tại chỗ và nhân sự từ nơi khác; ưu tiên, xem xét giới thiệu nhân sự thuộc Đề án số 11-ĐA/TU của Tỉnh ủy để đưa vào quy hoạch các chức danh cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý hoặc quy hoạch các chức danh thuộc diện Ban thường vụ cấp ủy cấp huyện, thủ trưởng các sở, ban, ngành quản lý.

(3) Trong năm 2023, chúng ta sẽ thực hiện quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ cho cả 02 nhiệm kỳ: Nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2021 - 2026 và nhiệm kỳ 2025-2030, 2026-2031. Đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, có ảnh hưởng lớn tới công tác cán bộ của nhiệm kỳ này và những nhiệm kỳ tiếp theo.

Tôi đề nghị, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương cần bám sát các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác quy hoạch cán bộ, nhất là các nội dung chỉ đạo, định hướng tại Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ được ban hành ngay sau hội nghị này. Khẩn trương hoàn thành việc rà soát, bổ sung quy hoạch các chức danh cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý gửi Ban Tổ chức Tỉnh ủy trước ngày 10/4/2023 để tổng hợp, thẩm định, trình Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, phê duyệt và tổ chức thực hiện theo quy định.

II. Tại Hội nghị lần này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã được nghe Ban Thường vụ Tỉnh ủy báo cáo kết quả kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tổ chức đảng, tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý năm 2022.

Tôi đề nghị các cấp uỷ, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, quản lý các cấp, trước hết là người đứng đầu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, khẩn trương chỉ đạo hoàn thành việc xây dựng kế hoạch, xác định rõ các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể gắn với trách nhiệm của từng cá nhân phụ trách và tiến độ hoàn thành nhằm khắc phục triệt để những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm của tập thể, cá nhân đã được chỉ ra qua kiểm điểm năm 2022.

Đồng thời, phân công theo dõi, tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, hạn chế bảo đảm chất lượng, thực chất, hiệu quả.

Thưa toàn thể các đồng chí,

Một lần nữa tôi xin nhất mạnh: Năm 2023 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm giữa nhiệm kỳ, năm bản lề triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh. Việc làm tốt công tác quy hoạch cán bộ có ý nghĩa rất quan trọng để tạo nguồn cán bộ cho cả nhiệm kỳ này cũng như những nhiệm kỳ tiếp theo. Do đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề nghị các đồng chí tiếp tục phát huy tinh thần năng động, chủ động, sáng tạo, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, cùng với toàn Đảng bộ tỉnh nỗ lực phấn đấu, thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

Với tinh thần đó, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị lần thứ 18 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Xin trân trọng cảm ơn và chúc sức khỏe toàn thể các đồng chí!