Sau khi Báo Đầu tư Bất động sản thông tin sự việc khách hàng tố cáo Công ty 584 và Lilama SHB bắt tay nhau lừa đảo tại Dự án 584 - Lilama Trịnh Đình Trọng. Ngày 9/10, Công ty 584 đã có công văn trả lời về vấn đề này.

Trước đó, ngày 8/10, Công ty 584 cũng đã có công văn gửi khách hàng và Công ty Lilama SHB về việc giải quyết hồ sơ khách hàng Nguyễn Vân Hương.

Công ty 584 cho biết, Dự án 584 - Lilama SHB Building Trịnh Đình Trọng do Công ty là chủ đầu tư từ tháng 7/2009. Công ty 584 và Lilama SHB ký hợp đồng liên kết và giao cho Lilama SHB triển khai hợp đồng hợp tác đầu tư kinh doanh với nguyên tắc: “Mọi quyết định có liên quan đến phương án đầu tư, kế hoạch sản xuất - kinh doanh phải được hai bên thống nhất mới có giá trị thực hiện, hiệu quả chia đôi”. Công ty 584 không ủy quyền cho Lilama SHB trực tiếp ký hợp đồng mua bán căn hộ, nên việc ký kết giữa khách hàng và Lilama SHB, Công ty 584 không được biết và không thuộc trách nhiệm, nghĩa vụ giải quyết.

{keywords}

Phối cảnh Dự án 584 - Lilama SHB Trịnh Đình Trọng

Cũng theo Công ty 584, do nhận thấy Lilama SHB không thể hoàn thiện Dự án, có thể dẫn đến các vấn đề pháp lý phát sinh, Công ty đề nghị Lilama SHB bàn giao nguyên trạng Dự án để Công ty 584 quản lý, điều hành. Theo đó, ngày 12/4/2014, hai bên thống nhất, Công ty 584 sẽ chi trả hộ Lilama SHB số tiền khách hàng đã nộp cho Lilama SHB với điều kiện việc mua bán phải có chứng từ hợp pháp.

Công ty 584 cũng cho biết, trước và sau khi nhận lại Dự án, Công ty đã yêu cầu Lilama SHB cung cấp các hồ sơ liên quan đến đầu tư xây dựng như hợp đồng thi công xây dựng, hóa đơn chứng từ nhà thầu, hồ sơ quyết toán, nghiệm thu công trình, hợp đồng mua bán với khách hàng, hóa đơn, chứng từ, các lần giao dịch chuyển nhượng…, nhưng đến nay, Lilama SHB vẫn chưa cung cấp các hồ sơ liên quan đến đầu tư xây dựng và cung cấp chưa đầy đủ các hồ sơ liên quan đến khách hàng.

Liên quan đến vấn đề giải quyết vướng mắc với khách hàng, ông Trần Nam Kha, Phó tổng giám đốc Công ty 584 cho biết, với khách hàng có nhu cầu nhận lại tiền, Công ty đã trả lại tiền. Đến thời điểm này, Công ty đã hoàn trả hơn 70% số tiền đã đóng của khách hàng. Trường hợp của khách hàng Nguyễn Vân Hương, do không thể cung cấp hoặc chứng minh đầy đủ các chứng từ, hồ sơ hợp lệ, nên Công ty phải chờ xác minh lại với Lilama SHB. Khách hàng Nguyễn Vân Hương mua căn hộ A3-7.08 theo Hợp đồng số 7A-08/HĐMB/2009/TĐT ngày 25/12/2009 từ khách hàng Nguyễn Lê Trung qua Sàn Bất động sản Duy Phan ngày 01/3/2010. Theo thỏa thuận chuyển nhượng, người mua là bà Nguyễn Thị Thanh Hằng (chị ruột bà Hương), nhưng khi đứng tên người ký hợp đồng lại là Nguyễn Vân Hương.

Trong khi đó, căn hộ trên cũng thuộc phần góp vốn của bà Trương Thị Thắm góp vốn nguyên sàn 7 theo Hợp đồng số 05/2009/ ngày 19/8/2009. Bà Thắm cũng đã đóng 20% số tiền theo giá trị hợp đồng. Do vậy, Công ty 584 đã yêu cầu Lilama xác định rõ căn hộ A3 -7.08 thuộc sở hữu của khách hàng nào? Phiếu thu của bà Thắm ghi ngày 10/7/2009, là thời điểm trước khi hai công ty ký hợp đồng hợp tác đầu tư. Hợp đồng qua sàn ký ngày 1/3/2010, nhưng hợp đồng mua bán căn hộ ký ngày 25/21/2009.

“Một số khách hàng không thể cung cấp các chứng từ, hồ sơ hợp lệ, nên chưa thể giải quyết vì phải chờ xác minh lại với Lilama SHB. Trong quá trình thực hiện Dự án, một số nguồn thu của Lilama SHB không rõ ràng, tiền thu của khách hàng không đưa vào thi công Dự án. Vấn đề này Công ty 584 đã đề nghị Lilama SHB kiểm toán toàn bộ chi phí để có cơ sở giải quyết với khách hàng và thanh lý hợp đồng hợp tác”, ông Kha cho biết thêm.

Như vậy, đến thời điểm này hợp đồng hợp tác giữa Công ty 584 và Lilama SHB vẫn còn hiệu lực. Công ty 584 - với tư cách là chủ đầu tư vẫn phải chịu trách nhiệm trước các vấn đề liên quan đến Dự án. Liệu Công ty 584 có vô can trước cáo buộc của khách hàng hay không, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả.

Theo Đầu tư bất động sản