Đạo diễn, nhạc sĩ Đức Thịnh được biết đến nhiều nhất với vai Sơn Sọ trong phim Đội đặc nhiệm nhà C21 (1997). Anh từng Nam tiến và tham gia ban nhạc của ca sĩ Jimmii Nguyễn và là tác giả của nhiều sáng tác nổi tiếng như: Sao em mãi khóc, Người không biết yêu, Trăm năm không quên... Giữa năm 2020, anh phát hiện bị ung thư hạch và kiên cường chống chọi, sống lạc quan.

10540077820023064797377580840185.jpeg
Đạo diễn Đức Thịnh.

- Sức khoẻ của anh sau gần 4 năm điều trị ung thư hạch hiện tại như thế nào?

Tôi đã hoàn thành phác đồ điều trị và quyết định không tái khám dù bác sĩ yêu cầu. Nếu bệnh tái phát, tôi chấp nhận vì đã chiến đấu với nó ở thời điểm cao trào nhất. Giờ nó quay lại tôi cũng không còn gì, kiệt sức rồi.

Phác đồ điều trị suốt 2 năm với nhiều lần hoá và xạ trị khiến tinh thần và sức sáng tạo nghệ thuật của tôi bị ảnh hưởng, hiệu suất công việc chỉ đạt 3/4 so với trước. Hiện tại tôi vẫn làm phim, ít viết nhạc.

- Biến cố về sức khoẻ và tình cảm khiến anh nhận ra điều gì? 

Hãy chăm sóc sức khỏe, luyện tập thể thao, ăn uống và sinh hoạt điều độ. Trong tình cảm, cố gắng tránh biến cố để người trong cuộc và những đứa trẻ không chịu tổn thương.

Sau bệnh, tôi chuyển sang viết kịch bản, sáng tác nhạc và làm phim chữa lành, đặc biệt về bệnh hiểm nghèo và ung thư. Qua ngôn ngữ nghệ thuật, tôi muốn chia sẻ trải nghiệm của mình. Sau nhiều năm ra vào bệnh viện, tôi thấy xã hội cần những tác phẩm nghệ thuật mang tính sẻ chia và chữa lành hơn là chuyện tình yêu đôi lứa, tay ba, hờn ghen... như trước kia mình từng viết.

- Kinh tế có phải điều anh lo nhất lúc này?

Đây là điều khiến tôi lo lắng, áp lực khủng khiếp. Tôi phải gạch đầu dòng mọi thứ, tính toán làm sao để không gục ngã khi bệnh quay trở lại. Tôi không cho phép mình suy nghĩ cực đoan mà phải đối diện và vượt qua.

Tôi đã sắp xếp mọi thứ để phòng trường hợp xấu nhất. Hiện tại, mỗi quý Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) vẫn thanh toán tiền tác quyền cho tôi. Gia sản âm nhạc không nhiều, nhưng tôi chuẩn bị sẵn sàng để vợ và con sau này được hưởng thụ.

Tôi là nghệ sĩ ở dưới mức nghèo, tài sản chỉ có vậy. Với một người hoạt động nghệ thuật nói chung, làm việc đa lĩnh vực như tôi, nghèo như vậy là... hơi hiếm. 

Ngoài đam mê nghệ thuật, tôi luôn giúp đỡ người khác, nhất là các bạn trẻ, không đặt nặng tiền bạc. Khi họ nhờ, tôi thấy hình ảnh tuổi trẻ của mình - một Đức Thịnh đầy đam mê và khát vọng.

Khi Hoàng Thành Long mời làm đạo diễn hình ảnh phim đầu tay Phận gái - Chuyện của Trang, tôi thấy bạn rất đam mê nhưng suy nghĩ giản dị, đơn thuần. Nếu nhờ đạo diễn tên tuổi, những người làm nghề lâu năm chưa chắc họ đã giúp. Còn tôi cảm thấy đây là trách nhiệm, mình phải làm điều đấy để giúp đỡ "cậu bé Đức Thịnh của ngày xưa". 

ducthinh.jpg
Đạo diễn Đức Thịnh miệt mài trên phim trường.

- Giúp đỡ họ anh nhận lại điều gì?

Có niềm vui và nỗi buồn (cười), vì nhiều người coi sự giúp đỡ của mình là trách nhiệm. Sau khi tôi giúp, có người chưa đạt thành quả lại gặp biến cố, rồi cũng rời mình đi. Nhưng không sao, hoan hỉ thôi, mọi thứ đều hữu duyên.

Tôi làm gì cũng hết mình. Nhận lời đạo diễn một tác phẩm, tôi nghĩ sẽ giữ chút tiền công nhưng khi bắt tay, say nghề quá tôi làm tất tay, cuối cùng chẳng còn đồng nào cho mình. Tôi đang tập bớt phiêu và giữ lại chút ít thù lao sáng tạo, nhưng chắc không thể nhanh được (cười). Thôi, cứ sống vậy, mọi sự còn lại trời cao tự khắc an bài.

- Đến thời điểm này, nghệ thuật đã mang đến cho anh điều gì?

Nghệ thuật đến từ những nỗi đau. Tôi đến với âm nhạc cũng vì những nỗi đau của mình và sự đồng cảm với của người khác. Đóng phim Đội đặc nhiệm nhà C21 trong quãng thời gian đẹp nhất của cuộc đời, nhưng đó không phải là mục tiêu để phát triển sự nghiệp. Âm nhạc mới là điều tôi hướng tới.

Khi một người bạn đóng cùng Đội đặc nhiệm nhà C21 mất, tôi có ý tưởng làm lại bộ phim. Trong thời gian nung nấu, chưa có điều kiện tôi tham gia những bộ phim khác, vừa làm vừa học để trở thành đạo diễn tốt.

Nỗi đau là động lực để tôi theo đuổi đam mê. Trong một vở kịch, câu thoại của NSƯT Chí Trung khiến tôi nhớ mãi: "Nghèo người ta khinh, thông minh họ tìm cách tiêu diệt". Vì thế, tôi âm thầm làm việc để tạo ra âm nhạc và phim ảnh có tầm ảnh hưởng.

Bài hát "Phận gái" do đạo diễn, nhạc sĩ Đức Thịnh sáng tác: