30 năm làm bạn với chiếc micro phòng thu

Vào nghề từ năm 1991, Bích Ngọc là diễn viên lồng tiếng lứa đầu tiên khi trào lưu phim bộ TVB du nhập vào Việt Nam. Chị được xem là kỳ nữ số 1 về nghề lồng tiếng phim trong nước hiện nay. Hơn 3 thập kỷ, Bích Ngọc thổi hồn giọng nói cho các minh tinh nổi tiếng Hong Kong như Tuyên Huyên, Lý Nhược Đồng, Đặng Tụy Văn, Ôn Bích Hà… đến gần với công chúng.

Diễn viên lồng tiếng Bích Ngọc. 

Nhiều khán giả ví von nghe giọng Bích Ngọc khiến họ cảm giác như một người mẹ, người chị trong nhà bởi cảm giác gần gũi, thân thuộc. Với chất giọng kim với độ vang sáng vừa phải, nữ diễn viên luôn có sự biến hóa khi nhập vai. Ở từng dạng nhân vật, chị cũng chủ động điều chỉnh âm sắc, lối nhả chữ phù hợp, từ giọng trẻ con đến thiếu nữ mới lớn, cô gái trưởng thành, phụ nữ trung niên hay bà lão…

Bích Ngọc vốn xuất phát điểm diễn viên kịch nói, từng diễn cho đoàn Kim Cương và đoàn kịch nói trẻ TP.HCM. Thời điểm hãng phim TVB tuyển diễn viên lồng tiếng, nữ diễn viên đã nộp đơn đăng ký thi vào và bất ngờ trúng tuyển. Từ ý nghĩ ban đầu đăng ký dự tuyển chỉ vì đam mê và lo cho gia đình, có ai ngờ đến nay chị đã gắn bó với nghề được hơn 30 năm.

Theo Bích Ngọc, công việc này không cho chị nhà cao cửa rộng, xe hơi nhưng cũng có đủ phương tiện vật chất cơ bản cho nhu cầu thường nhật. Đến nay chị vẫn làm việc miệt mài và vui vì vẫn giữ lửa nghề, nhiệt huyết sau nhiều trắc trở.

32 năm theo nghề, Bích Ngọc được đồng nghiệp, khán giả ưu ái với danh xưng “Phù thủy lồng tiếng”. Chị xem đây là món quà của nghề, cũng là sự trân trọng có được từ chính thành quả lao động với gia tài là hàng nghìn vai diễn lớn nhỏ.

Nữ diễn viên hơn 30 năm làm bạn với chiếc micro. 

Với nghề “thấy tiếng không thấy hình”, Bích Ngọc xác định mình chỉ như cái bóng sau mỗi nhân vật. Chị và nhiều đồng nghiệp vẫn lặng lẽ làm nghề, sống khép kín và dường như luôn tách bạch khỏi cái hào nhoáng bóng bẩy của showbiz.

Bích Ngọc nhớ thời hoàng kim của phim bộ, nhà nhà đều mở xem nên hễ ra đường là nghe giọng mình. Hay mỗi dịp ra chợ mua đồ gặp khán giả bắt chuyện khen: “Chị lồng vai này vai kia hợp quá!”, chị cũng thấy vui. Những kỷ niệm dẫu nhỏ nhặt nhưng là hành trang ký ức khó quên theo người diễn viên suốt chặng đường làm nghề. 

Là gương mặt gạo cội, Bích Ngọc đến nay vẫn giữ thói quen xem lại những đoạn trong các bộ phim mình đã lồng tiếng. Chị vui khi thấy vai diễn được khán giả yêu thích song cũng buồn khi thấy một số sản phẩm chưa hay hoặc chưa tốt. Trước những khen chê, Bích Ngọc vẫn trân trọng và cám ơn bởi chị xem đó như một lời góp ý chân tình, giúp diễn viên có thể vững vàng đi trên con đường này cho đến ngày nay. 

Đi qua thăng trầm, Bích Ngọc vẫn miệt mài khóc cười cùng nhân vật với micro trong phòng thu sau ngần ấy năm, hôm nay phần nào chùn bước khi sức khỏe, tinh thần sa sút trong vài năm gần đây.

Trong túi xách đi làm nữ diễn viên mỗi ngày lúc nào cũng đầy ắp các loại thuốc ngậm, trị đau họng, sưng thanh quản,… Do ngồi một tư thế trong thời gian dài, chị còn phát hiện thêm bệnh đau thần kinh tọa, huyết áp.

Bích Ngọc kể có giai đoạn áp lực công việc và cuộc sống, não gần như không hoạt động. Đi làm từ sáng sớm tới tối mịt mới về, một tay chị lái xe, tranh thủ lót dạ bằng ổ bánh mì để kịp “chạy show”. Guồng quay ấy lặp đi lặp lại trong nhiều năm cho tới khi chị kiệt sức phải nhập viện cấp cứu.

“Nhiều lúc đầu óc tôi trống rỗng, chạy xe một mình giữa xa lộ, lấn qua lằn ranh của xe tải khi người ta bóp còi inh ỏi mới giật mình. Đến phòng thu cầm tờ giấy kịch bản lên trên tay nhưng không nói được, tự nhiên nước mắt cứ rơi…”, chị chia sẻ.

Vài lần vào viện điều trị, Bích Ngọc được căn dặn nên nghỉ làm để tịnh dưỡng. Chị cười hỏi bác sĩ: “Nghỉ làm em đói sao?”. Vậy là cứ uống thuốc kháng sinh, rồi lại lao vào công việc như bao nhiêu năm qua.

Ngoài lồng tiếng phim, Bích Ngọc hiện tham gia giảng dạy bộ môn Tiếng nói Sân khấu cho các trung tâm, học viện đào tạo diễn viên trẻ. Chị cũng trở về sân khấu Hoàng Thái Thanh của nghệ sĩ Ái Như, diễn kịch trong các vở Lạc dòng, Bông hồng cài áo,… Dẫu chỉ đóng vai phụ nhưng chị hạnh phúc vì lại được trở về với niềm đam mê thời son trẻ.

Mãi là chiếc bóng lặng lẽ bên chồng, con!

Bích Ngọc là vợ của tài tử điện ảnh - đạo diễn Công Hậu. Họ yêu nhau từ khi còn là diễn viên sân khấu tại trường Sân khấu điện ảnh và kết hôn năm 1991.

Bích Ngọc bên chồng - đạo diễn, diễn viên điện ảnh Công Hậu. 

Bởi quan niệm “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, Bích Ngọc bao năm qua đã lùi lại sau để chu toàn trách nhiệm người vợ, người mẹ. Với chị việc lựa chọn giữa nghệ thuật và đời sống chưa bao giờ dễ dàng. Diễn viên bảo đôi lần nuối tiếc vì sớm từ bỏ giấc mơ làm sân khấu nhưng lại thầm cảm ơn cuộc đời vì đã cho mình một gia đình êm ấm.

Tình yêu của Bích Ngọc - Công Hậu trải qua sóng gió với những ngọt bùi, hờn giận và đôi lần rạn vỡ song đến hơn 30 năm sau, cả hai vẫn bên nhau mặn nồng. Điều này xuất phát từ niềm tin, sự chung thủy bởi theo chị, đây chính là thứ gắn kết và giữ lại những thứ tình cảm còn lại của mình.

“Hôn nhân đôi lúc có chuyện nọ chuyện kia. Có những nỗi buồn tủi khiến mình nặng lòng suy nghĩ. Đến cuối cùng ai cũng phải lựa chọn sống với tâm thế tích cực. Tôi luôn tự nhủ mình hết lòng, trọn vẹn vì chồng con thì không có gì để phải ân hận, nuối tiếc”, Bích Ngọc chia sẻ.

Đi cùng nhau qua những ngày thăng trầm, sóng gió, Bích Ngọc ví mình như “chiếc bóng” lặng lẽ bên chồng. Khi có con, chị tiếp tục đau đáu nỗi niềm một người mẹ lo nghĩ tương lai của chúng.

“Của để dành” của vợ chồng chị là 2 người con, trong đó con trai lớn hiện theo nghiệp đạo diễn, con gái út du học tại Canada. Bích Ngọc tự hào vì các con ăn học thành tài, hiếu thảo và có những khát vọng, hoài bão như bố mẹ hằng mong mỏi.

Vợ chồng Bích Ngọc và cậu con trai lớn theo nghiệp đạo diễn. Con gái út của họ hiện du học ở Canada. 

Với chị, giờ đây, hạnh phúc giản đơn mỗi ngày là được làm công việc mình yêu thích, bình an trong tâm hồn và có một người tổ ấm để nương tựa về già sau khi đã trót vun vén, hy sinh suốt gần cả đời người. 

“Hạnh phúc với tôi không phải chỉ tình vợ chồng, cha mẹ với con cái hay giàu sang thành đạt mà đôi khi là biết đủ. Tôi chỉ thích cuộc sống bình lặng, giản dị, thanh thản nên luôn tự hạ mình xuống, xem mình nhỏ lại để thấy vừa vặn, thoải mái hơn trong cuộc đời”, Bích Ngọc chia sẻ.

Clip DVLT Bích Ngọc giả giọng các nhân vật

Đón đọc bài 3: Kỹ sư 8X từ chối lương nghìn USD làm nghề lồng tiếng thu nhập 5 triệu