- Tại Làn sóng xanh 2018, hai ca sĩ Bích Phương và Sơn Tùng M-TP dẫn đầu về số đề cử ở các hạng mục. Giải thưởng Làn sóng xanh cũng có sự thay đổi lớn ở khâu bình chọn để hướng tới tính chuyên môn hơn.

Làn sóng xanh 'thay máu' sau 20 năm tổ chức

Trong danh sách các hạng mục được đề cử tại Làn sóng xanh 2018 mới đây, Bích Phương và Sơn Tùng là hai cái tên dẫn đầu số đề cử. Trong đó, Bích Phương bất ngờ vượt mặt Sơn Tùng với 6 đề cử: Ca sĩ của năm, Ca khúc của năm, Bài hát hiện tượng, Hòa âm phối khí, MV của năm Sự kết hợp xuất sắc. Nam ca sĩ cũng bỏ túi 4 đề cử giống Bích Phương là: Ca sĩ của năm, Ca khúc của năm, Bài hát hiện tượng Hòa âm phối khí.

{keywords}
Bích Phương và Sơn Tùng nhận nhiều đề cử tại Làn sóng xanh 2018.

Trong danh sách được công bố, dễ thấy chiếm phần lớn là những ca sĩ trẻ hàng đầu hiện nay: Noo Phước Thịnh, Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn, Isaac, Erik; Tóc Tiên, Bích Phương, Đông Nhi, Hương Tràm, Vũ Cát Tường… 

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của những ca sĩ Underground như Justa Tee, Ngọc Dolil, Masew, Nguyễn Trọng Tài, Sanji... cho thấy cục diện thị trường nhạc Việt đang ngày càng 'phẳng' hơn, cơ hội được chia đều cho bất cứ ai có tài năng và đam mê âm nhạc.

Hit "Người lạ ơi" không gây bất ngờ khi có mặt gần như tất cả hạng mục giải thưởng cho bài hát. Dĩ nhiên, sản phẩm 167 triệu lượt xem trên Youtube này cũng mang về cho ca sĩ Orange đề cử tại "Gương mặt mới xuất sắc".

{keywords}
Orange và "Người lạ ơi" được 5 đề cử.

Xuất hiện cùng Orange tại hạng mục "Gương mặt mới xuất sắc" là Nguyễn Trần Trung Quân, Hiền Hồ, Phùng Khánh Linh và Hoàng Yến Chibi. Dĩ nhiên, những ca sĩ này cũng đã hoạt động khá nhiều năm trong nghề. Nên hạng mục "Gương mặt mới xuất sắc" vinh danh họ vì lần đầu tiên có ca khúc lọt vào BXH Làn sóng xanh.

Các bài hit khác như Bùa yêu, Chạy ngay đi, Thằng điên, Chạm đáy nỗi đau, Duyên mình lỡ, HongKong1, Em không thể, Người ta có thương mình đâu... xuất hiện dày đặc, được tuyển chọn từ Top 95 ca khúc gây chú ý trong năm 2018.

Nữ đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư có mặt tại 2 đề cử của hạng mục "MV của năm", với MV "Sống xa anh chẳng dễ dàng" và "Màu nước mắt". Các MV còn lại trong bảng đề cử là "Những kẻ mộng mơ", "Thằng điên" và "Bùa yêu".

{keywords}
Hạng mục "Nhạc phim được yêu thích nhất" lần đầu xuất hiện tại Làn sóng xanh 2018.

Làn sóng xanh 2018 có nhiều đổi mới mang tính 'cách mạng' để phù hợp hơn với bối cảnh thị trường âm nhạc. Hạng mục "Nhạc phim được yêu thích nhất" lần đầu tiên xuất hiện với các đề cử: Tâm sự tuổi 30 (phim Ông ngoại tuổi 30), Nụ hôn đánh rơi (phim Tháng năm rực rỡ), Đừng xin lỗi nữa (phim Lala: Hãy để em yêu anh), Cánh hoa tàn (phim Mẹ chồng) và Một ngày hay trăm năm (phim 100 ngày bên em). 

Với 14 hạng mục được công bố, đồng nghĩa rằng các hạng mục: "Gương mặt phát hiện", "Nam/nữ gương mặt triển vọng" và "Single của năm" sẽ không còn tồn tại kể từ năm nay.

{keywords}
Hội đồng gần 200 người sẽ tác động khâu bình chọn theo hướng chuyên môn hơn. Các nhạc sĩ hàng đầu như Quốc Trung, Huy Tuấn, Nguyễn Hải Phong... đều tham gia bình chọn.

Ở năm 2018, Làn sóng xanh cũng có sự thay đổi lớn ở khâu bình chọn. Một Hội đồng bình chọn gần 200 người gồm các ca sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất, biên tập, đạo diễn, nhà báo... và các nghệ sĩ trong các lĩnh vực liên quan được BTC mời bình chọn cho 9/14 hạng mục.

Điều này cho thấy BTC Làn sóng xanh muốn giải thưởng đảm bảo được tính thị trường lẫn chuyên môn thông qua 2 bộ lọc từ khán thính giả và hội đồng bình chọn.

Gia Bảo

Festival 20 năm Làn sóng xanh: Vắng nghệ sĩ, khán giả đến kinh ngạc

Festival 20 năm Làn sóng xanh: Vắng nghệ sĩ, khán giả đến kinh ngạc

Nhiều nghệ sĩ gắn liền tên tuổi với thời hoàng kim của Làn sóng xanh không có mặt. Số lượng khán giả cũng rất thưa thớt so với tầm vóc của một đại nhạc hội.

Làn sóng xanh kỷ niệm 20 năm, phát 18.000 vé

Làn sóng xanh kỷ niệm 20 năm, phát 18.000 vé

Festival âm nhạc 20 năm Làn sóng xanh sẽ có sự thay đổi căn bản trong chuỗi sự kiện nhằm tăng ý nghĩa cộng đồng.

Hari Won trắng tay dù dẫn đầu đề cử Làn sóng xanh

Hari Won trắng tay dù dẫn đầu đề cử Làn sóng xanh

Hari Won và Erik là hai gương mặt dẫn đầu danh sách đề cử tại Làn sóng xanh 2016 nhưng nếu Erik thắng đậm thì bà xã Trấn Thành lại trắng tay ra về.