Trường hợp đầu tiên nhiễm nấm xanh (aspergillosis) được phát hiện ở Ấn Độ vào tuần trước nhưng các chuyên gia cho rằng nhiều ca bệnh tương tự có thể đã bị bỏ sót.

Các nhà khoa học tại Trung tâm Y tế Albany ở bang New York (Mỹ) phát hiện tình trạng nấm xanh xảy ra ở 13,5% bệnh nhân Covid-19 trở nặng nghiêm trọng phải nhập viện.

{keywords}

Ảnh minh họa: Medicalnewstoday

Nhóm chuyên gia đã xem xét 19 nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới và ghi nhận 1.421 bệnh nhân mắc biến chứng nấm xanh liên quan đến Covid-19.

Đây là một dạng nhiễm trùng phổi, nếu không được điều trị đúng cách có thể gây tử vong. Hầu hết các bệnh nhân trở nặng vì Covid-19 và nấm xanh đều phải đặt máy thở.

Tuy nhiên, 12,5% bệnh nhân Covid-19 phải thở máy cũng bị các vấn đề sức khỏe khác như bệnh bạch cầu hay từng cấy ghép các bộ phận trong cơ thể.

Hiện tại, các chuyên gia không chắc liệu những người nhiễm nấm liên quan tới Covid-19 đã được tiêm vắc xin hay chưa.

Theo một đánh giá của Viện Nghiên cứu và Giáo dục Y tế Ấn Độ, bệnh nhân Covid-19 nhiễm nấm xanh có nguy cơ tử vong cao gấp 2,8 lần so với những bệnh nhân khác.

Giáo sư David Denning là Giám đốc điều hành Quỹ Hành động Toàn cầu về Nhiễm nấm và chuyên gia về bệnh nấm xanh tại Đại học Manchester (Anh). Ông Denning cho rằng cần quan tâm tới việc chưa phát hiện nhiều ca nhiễm nấm xanh ở Ấn Độ.

Ông đặt câu hỏi, trong số 390.000 trường hợp tử vong do Covid-19 ở Ấn Độ có bao nhiêu người chết vì nấm xanh.

“Với việc sử dụng rộng rãi thuốc kháng viêm corticosteroid không đúng cách, con số nhiễm nấm xanh có lẽ lên tới hàng chục nghìn người. Nếu không được điều trị, bệnh này dễ gây tử vong", Giáo sư Denning giải thích. 

Các chuyên gia ở New York (Mỹ) đã xuất bản một bài báo về bệnh nhân Covid-19 có biến chứng nấm xanh. Họ kết luận, tình trạng đó dẫn đến thời gian nằm viện kéo dài.

Các chuyên gia nhận định: "Bệnh nhân nhiễm nấm xanh có khả năng tử vong cao. Việc chẩn đoán sớm với liệu pháp điều trị kịp thời phải được đảm bảo cho các bệnh nhân này".

Ấn Độ không chỉ bị ảnh hưởng nặng nề với số ca nhiễm Covid-19 cao mà còn phải đối phó với các biến chứng do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Các bác sĩ ở quốc gia Nam Á trước đây cũng đã cảnh báo về bệnh nấm đen, vàng, trắng đang hoành hành ở nước này.

An Yên (Theo The Sun

Chưa dập tan Covid-19, Ấn Độ gặp khó với đại dịch gây tử vong cao

Chưa dập tan Covid-19, Ấn Độ gặp khó với đại dịch gây tử vong cao

Số ca mắc hội chứng nấm đen ở Ấn Độ đã tăng lên hơn 30.000 ca từ mức không đáng kể chỉ trong 3 tuần.