Từ sáng sớm nay (26/10), một biển người mặc đồ đen đã tập trung quanh cung điện Hoàng gia để tiễn biệt "người cha của dân tộc" - cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej.

Xem truyền hình trực tiếp tang lễ:

Đúng 10h tối nay, nhà vua mới của Thái Lan Vajiralongkorn châm lửa vào giàn thiêu, để đưa cha của ông là Vua Rama IX của Triều đại Chakri về nơi an nghỉ cuối cùng.

{keywords}
Tình nguyện viên phát nước cho người đi đưa tang

{keywords}
Biển người đưa tiễn cố Quốc vương Thái Lan

{keywords}
Khu vực tang lễ

Hôm nay là ngày quan trọng nhất trong tang lễ kéo dài 5 ngày. Khu vực tổ chức hỏa táng vô cùng hoành tráng, tốn gần một năm để xây dựng và 90 triệu USD.

{keywords}
Người dân tiễn đưa Vua Rama IX

{keywords}
Biển người đưa tiễn cố Quốc vương Thái Lan

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Lọ đựng tro của cố Quốc vương

Quốc vương Bhumibol, còn gọi là Vua Rama IX, băng hà vào tháng 10 năm ngoái ở tuổi 88, sau khi nắm quyền trong 7 thập niên.

{keywords}

Ông giữ vai trò sống còn trong việc duy trì sự ổn định của đất nước trong suốt những năm Thái Lan trải qua nhiều biến động chính trị và phát triển nhanh chóng.

Piyamat Potsopho, 38 tuổi, cho hay, cô đã có mặt tại khu vực tang lễ từ tối hôm trước. "Tôi thật may vì được sinh ra dưới triều đại của Vua Rama IX".

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Một cư dân Bangkok khác, tên là Suchinda Samparp, 67 tuổi cho hay: "Thật khó để mô tả những cống hiến của nhà vua mà tôi đã chứng kiến cũng như những điều mà ông tạo cảm hứng cho mọi người".

Giới phân tích nhận xét, nhà vua Bhumibol Adulyadej băng hà đã để lại một chỗ trống lớn trong tâm trí người Thái.

Theo Reuters, Thái Lan đã để tang nhà vua một năm và trong suốt thời gian này, đài truyền thanh và truyền hình phát các bài ca về nhà vua Rama IX gần như không ngừng nghỉ. Các bài hát kêu gọi người Thái tiếp bước "người cha của dân tộc".

Trước khi tang lễ diễn ra, mưa lớn đã diễn ra suốt nhiều người song điều đó không ngăn cản được người dân cắm trại gần khu vực tang lễ. 

Hoài Linh

Xem tổng duyệt lễ tang cố Quốc vương Thái Lan

Xem tổng duyệt lễ tang cố Quốc vương Thái Lan

Tang lễ của cố Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej, băng hà hồi tháng 10 năm ngoái ở tuổi 88, sẽ kéo dài năm ngày, bắt đầu từ mai (26/10).

Quốc vương Thái Lan băng hà

Quốc vương Thái Lan băng hà

Reuters dẫn tuyên bố của Hoàng cung Thái Lan cho hay, Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej vừa băng hà tại bệnh viện Siriraj ở Bangkok, hưởng thọ 88 tuổi.