Trong sự trỗi dậy ngày càng lớn của Trung Quốc, Nhật Bản đã đưa ra cam kết gói viện trợ lớn trị giá 500 triệu USD cho các đảo quốc ở Thái Bình Dương.

Động thái của Nhật Bản đưa ra vào lúc kết thúc hai ngày hội nghị thượng đỉnh tổ chức ở đảo Okinawa, phía nam nước này – nơi lãnh đạo 16 quốc gia tham dự và công nhận các luật lệ quốc tế cần được áp dụng và tuân thủ trên đại dương. 

“Các nhà lãnh đạo thừa nhận tầm quan trọng của thúc đẩy hợp tác hàng hải trong nhiều lĩnh vực như môi trường hàng hải, an ninh an toàn hàng hải để thúc đẩy tăng trưởng và cải thiện đời sống, an ninh lương thực”, tuyên bố chung sau hội nghị cho biết.

Trung Quốc và Philippines gần đây đang có tranh chấp về một bãi cạn ở Biển Đông, gần phía tây Philippines. Vụ việc bắt đầu từ tháng trước khi các tàu Trung Quốc cố gắng ngăn chặn việc hải quân Philippines bắt giữ các ngư dân Trung Quốc. Manila cho rằng, các ngư dân này đã xâm nhập và đánh bắt trái phép ở khu vực thuộc chủ quyền của Philippines.

Tại hội nghị thượng đỉnh, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tuyên bố, nước ông sẽ tài trợ cho một chương trình bảo hiểm trị giá 5,7 triệu USD để giúp chính phủ các quốc đảo Thái Bình Dương đảm bảo tính thanh khoản ngắn hạn đối phó với bất kỳ thảm họa tự nhiên nào. Thêm vào đó, Nhật sẽ cung cấp khoản viện trị trị giá nửa tỉ đô la cho các quốc đảo.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Noda nói: “Tình hình tài chính của chúng tôi khá chặt chẽ sau thảm họa Fukushima. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không hướng nội mà tìm cách là một quốc gia tiếp tục đóng góp cho hòa bình và thịnh vượng của thế giới”.

Ở một tin tức liên quan, hôm nay, 3 tàu khu trục của Hải quân Nhật Bản cập cảng Manila của Philippines trong chuyến thăm hữu nghị kéo dài 4 ngày.

Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản đang xem xét việc sử dụng ngân sách hỗ trợ phát triển chính thức để cung cấp cho Philippines 10 chiếc tàu tuần tra mới, giúp Philippines tăng cường khả năng đảm bảo an ninh hàng hải và bảo vệ lãnh thổ. Số tàu này có thể sẽ được cung cấp trước cuối năm nay.

Một bài xã luận của tờ Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) cho biết, Tokyo quan ngại sâu sắc trước tình hình căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc; đồng thời lo ngại sẽ xảy ra cuộc giao tranh trực tiếp ở bãi cạn Scarborough. Bài xã luận nhấn mạnh: "Nhật Bản không thể đứng nhìn khi căng thẳng xảy ra. Hòa bình và ổn định ở khu vực ở Biển Đông không chỉ quan trọng với các quốc gia Đông Nam Á mà còn ảnh hưởng tới hòa bình và ổn định của Nhật Bản".

Thái An (theo gantdaily)