Bộ nhớ cho phép chúng ta lưu trữ và xử lý các thông tin. Nếu không có kỹ năng này thì khó có thể học hỏi, suy nghĩ, thể hiện những ý tưởng hay thực hiện các công việc hàng ngày.

Tuy nhiên, cũng như các cơ quan khác trong cơ thể, trí nhớ sẽ giảm sút cùng với thời gian và có những rối loạn về khả năng lưu trữ các thông tin. May mắn thay có những thói quen tốt trong cuộc sống hàng ngày giúp tăng cường trí nhớ nếu những điều này có khi còn trẻ.

{keywords}

1. Dùng chỉ nha khoa

Dường như điều này không liên quan đến bộ nhớ nhưng chỉ nha khoa có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe não bộ. Do các mảng bám và các vi khuẩn tích tụ trên bề mặt răng và gây những tác hại cho tế bào não, sẽ gây ra các đáp ứng miễn dịch tấn công vào các động mạch và ngăn cản sự hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

2. Có giấc ngủ ngon

Giấc ngủ ngon là cần thiết để kích thích quá trình nhận thức. Khi nghỉ ngơi, não sẽ làm việc để lưu trữ các thông tin và loại bỏ những thông tin không cần thiết. Nếu mỗi ngày ngủ ít hơn 6 tiếng sẽ ảnh hưởng đến sự tập trung và về lâu dài có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

3. Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên

Những lợi ích của luyện tập thể thao có liên quan đến sức khỏe não bộ. Luyện tập thường xuyên giúp tăng cường lưu lượng máu ở não và vì vậy tăng lượng oxy cho tế bào não.

4. Quan tâm đến đồ chơi của trẻ em

Nhiều đồ chơi trẻ em có thể giúp luyện tập não bộ ví dụ như sắp xếp các khối Rubik, đây là trò chơi tốt cho mọi lứa tuổi vì giúp trau giồi kỹ năng giải quyết và phán đoán vấn đề.

5. Đọc sách

Thói quen đọc sách giúp loại bỏ những căng thẳng, gây “động não” nhưng không cần có những nổ lực lớn. Thói quen này giúp phát triển trí tưởng tượng và tăng cường trí nhớ.

6. Chơi bài

Đối với những người thích các trò chơi có tính tập thể hơn là đọc sách hay trò chơi ô chữ thì đây là cách giải trí tuyệt vời. Trong quá trình chơi đòi hỏi bộ nhớ phải làm việc để có những phương cách, những suy nghĩ đồng thời bộ nhớ phải làm việc và chính điều này giúp não được hoạt động và ngăn ngừa những “tế bào não chết”. Đây là trò chơi nhóm nên càng tăng thêm tính hòa đồng, tăng cường giao tiếp và giảm bớt những căng thẳng.

7. Tăng thêm lượng vitamin E trong khẩu phần ăn hàng ngày

Những thực phẩm giàu vitamine E cần thiết để bảo vệ tế bào thần kinh. Các chất chống oxy hóa giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và các bệnh suy giảm nhận thức khác. Những thực phẩm giàu vitamin E như dầu oliu, trái cây sấy khô, bơ đậu phụng, ngũ cốc nguyên hạt…

8. Tăng thêm thực phẩm giàu omega-3

Omega-3 là dưỡng chất không thể thiếu trong khẩu phần ăn nhằm bảo vệ não bộ. Đây là loại chất béo lành mạnh có chứa axit docosahexaenoic (DHA) có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào thần kinh. Dùng hàng ngày giúp giảm mất trí nhớ liên quan đến tuổi tác và dự phòng suy giảm nhận thức.

BS Ái Thủy