XEM CLIP:

Những ngày qua, nhiều đoàn người từ các tỉnh phía Nam di chuyển bằng xe máy vượt hàng ngàn km về quê miền Trung tránh dịch. Tại địa phận Đà Nẵng, bên cạnh việc hỗ trợ từ đơn vị chức năng, những món quà do các nhà hảo tâm tiếp sức cho bà con thì còn có một nhóm bạn trẻ tình nguyện hỗ trợ sửa xe máy miễn phí xuyên đêm cho người dân.

Xuyên đêm hỗ trợ người dân

Đã là đêm thứ 4, gần 10 tình nguyện viên trong nhóm SOS Đà Nẵng vẫn sát cánh cùng bà con trên quãng đường trở về quê hương.

{keywords}
 
{keywords}
Một trong những công việc được nhóm làm nhiều nhất là thay nhớt

Tại đỉnh đèo Hải Vân (điểm trung chuyển người dân về quê tránh dịch giữa TP Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế) những tiếc gọi í ới nhau của nhóm SOS Đà Nẵng đang giúp đỡ sửa xe miễn phí cho bà con về với quê nhà: “Xe này hư ruột rồi”, “Xe này xăng chảy rồi bây ơi!”, “Lấy cho tao cái tua vít”…

Đang thay ruột cho một chiếc xe máy thủng lốp, anh Tôn Thất Anh Vũ (21 tuổi),  nhóm SOS Đà Nẵng cho hay, nhận được sự kêu gọi sự giúp đỡ từ Phòng CSGT - Công an TP Đà Nẵng cần hỗ trợ sửa xe cho bà con di chuyển hơn 1000km từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam về, nhóm quyết tâm lên đường giúp đỡ để người dân yên tâm về quê nhà bình an.

“Nhìn thấy bà con hớn hở vì thấy xe mình an toàn hơn thì cả đội như được tiếp thêm sức mạnh...”, anh Vũ hồ hởi.

{keywords}
 
{keywords}
Xe hỏng ở đâu sẽ có tình nguyện viên xử lý đến đó

Mỗi ngày, nhóm sẽ làm việc từ chiều tối hôm nay đến sáng sớm ngày hôm sau ở hai địa điểm chính để hỗ trợ sửa xe miễn phí cho người dân.

Điểm thứ nhất là giáp ranh giữa hai huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) và huyện Hoà Vang (TP Đà Nẵng), điểm thứ hai là đỉnh đèo Hải Vân. Đây cũng là hai điểm chốt người dân dừng chân nghỉ ngơi khi đi ngang qua TP Đà Nẵng.

Anh Vũ chia sẻ, mỗi tối, nhóm bình quân hỗ trợ hơn 30 xe với nhiều công việc khác nhau như: thay nhớt, thay ruột, đóng bi, kiểm tra máy móc... Tất cả đều miễn phí cho bà con.

Tiếp nhận chiếc xe cần sửa chữa, một tình nguyện viên trong nhóm hỏi ngay: “Xe bị gì vậy anh?”. Sau khi nhận được câu trả lời về chiếc xe đang gặp trục trặc ở phần bánh trước, tình nguyện viên ân cần đáp: “Anh đợi tụi em một tí nha, em kiểm tra rồi sửa ngay nhé!”.

Tiếp đó, một bạn tình nguyện viên khác đến hỗ trợ, 2 người một xe giúp sức nhau để hoàn thành trong vòng chưa đầy 15 phút.

Hỗ trợ bằng cả trái tim

Công việc của nhóm được thực hiện rất bài bản, có khu vực sửa xe riêng để tránh tình trạng tiếp xúc gần với người di chuyển về. Xe trước khi tiếp nhận được khử khuẩn. Các bạn tình nguyện viên được mặc đồ bảo hộ và thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch.

{keywords}
 
{keywords}
Xe máy chuẩn bị được sửa chữa được phun khử khuẩn cẩn thận

Xe nào sửa chữa được nhóm sẽ cố gắng hoàn thành trong thời gian nhanh nhất. Chiếc nào không thể cứu vãn sẽ được lực lượng CSGT đưa lên xe tải để chở đến đỉnh đèo Hải Vân bàn giao lại cho tỉnh Thừa Thiên - Huế.

“Tối hôm đó nhận được một chiếc xe gãy đôi, khi đưa vào bãi kiểm tra thì anh em lắc đầu bó tay. Xe đó đành phải đưa lên trung chuyển và nhờ tỉnh Thừa Thiên - Huế chở đến tỉnh tiếp theo”, anh Vũ nhớ lại.

Những thiết bị thay thế như ruột xe, nhớt, bi, phụ tùng mới đều được các mệnh thường quân trên địa bàn TP Đà Nẵng hỗ trợ. Anh Vũ cho biết, dụng cụ sửa chữa nhóm đã có sẵn, còn những đồ đạc thay mới được các anh chị trên địa bàn TP hỗ trợ nên nhóm không lo lắm.

“Lúc nào còn được giúp bà con thì nhóm tụi em vẫn giúp, nhóm luôn sẵn sàng hỗ trợ bà con hết mình khi được CSGT kêu gọi hỗ trợ”, anh Vũ tâm sự.

Được biết, thành viên của nhóm là những chàng trai tuổi đôi mươi với những ngành nghề khác nhau như: cắt tóc, sửa xe, chạy xe ôm công nghệ…

{keywords}
 
{keywords}
Các bạn tình nguyện viên đang thay ruột cho xe máy
{keywords}
Hứng nhớt thừa ra khỏi xe tránh gây ô nhiễm môi trường

Anh Nguyễn Hữu Hùng (23 tuổi, Thanh Chương, Nghệ An) xúc động: “Tôi rất biết ơn những mạnh thường quân đã hỗ trợ chúng tôi trên con đường về lại với quê hương lần này. Nhìn các anh chị tình nguyện viên không quản ngại nắng mưa sửa xe cho mọi người tôi thật sự rất cảm động”.

Thượng úy Nguyễn Trần Quang Vũ, Phòng CSGT TP Đà Nẵng cho hay, sau khi kêu gọi các tình nguyện viên tham gia hỗ trợ công tác đón và trung chuyển người dân qua địa bàn TP. Phòng CSGT đã nhận được rất nhiều tình nguyện viên tự nguyện đến giúp đỡ trong đó có đội sửa và trung chuyển xe miễn phí.

“Có nhiều đội sửa và trung chuyển xe miễn phí khác nhau đã đến và hỗ trợ như: SOS Đà Nẵng, sinh viên Trường ĐH Đông Á, Câu lạc bộ xe bán tải Đà Nẵng và nhiều cá nhân khác. Những tình nguyện viên này rất năng nổ và nhiệt tình, có năng lực và chuyên môn rất cao”, Thượng úy Vũ nói.

Gia đình bé 10 ngày tuổi về quê tránh dịch được tặng 20 triệu mua xe máy

Gia đình bé 10 ngày tuổi về quê tránh dịch được tặng 20 triệu mua xe máy

Sau khi hỗ trợ thuê xe cho gia đình anh Xò về quê an toàn, anh Trần Hoàng Vương, thành viên Câu lạc bộ xe bán tải Đà Nẵng đã tiếp tục hỗ trợ gia đình 20 triệu mua xe máy.

Công Sáng