Biệt thự phong cách Địa Trung Hải có nguồn gốc từ các quốc gia phía Bắc của biển Địa Trung Hải: Tây Ban Nha, Hy Lạp và Ý. Là sự kết hợp hài hòa giữa các phong cách: Tây Ban Nha thời phục hưng, Tây Ban Nha Colonial (thuộc địa Tây Ban Nha), Ý thời phục hưng, Beaux-Arts, kiến trúc Gothic ở Venice.

Phong cách thiết kế nội thất Địa Trung Hải thường sử dụng những màu sắc như: Màu xanh của biển cả và bầu trời, màu xanh olive, màu đất nung terra, màu vàng nhạt của nắng, màu tím hoa oải hương, màu trắng của cát biển.

Không gian nội thất Địa Trung Hải.

Tất cả các màu sắc này được kết hợp hài hòa và tinh tế tạo nên không gian đậm vị biển, mang lại cảm giác thoải mái, gần gũi thiên nhiên.

Phụ kiện trang trí được sử dụng trong kiến trúc Địa Trung Hải thường là thảm sàn và đèn treo trần. Thảm với nhiều họa tiết từ thiên nhiên với màu sắc rực rỡ tạo nên những điểm nhấn độc đáo cho không gian nội thất.

Không gian phòng khách được bố trí bàn ghế bằng chất liệu gỗ, tre tự nhiên, rất mộc mạc và giản dị

Khi thiết kế nội thất mang phong cách Địa Trung Hải, điều quan trọng nhất không được quên là yếu tố thiên vào những dấu ấn đậm nét của vùng nắng gió Địa Trung Hải. Tất cả những yếu tố cơ bản đó được góp nhặt, sắp xếp tài tình, mang đến cho không gian sự thoải mái, vui tươi, mộc mạc và tự nhiên nhất có thể.

Yếu tố biển cả luôn thể hiện rõ cả trong thiết kế nội thất. 

Tường nhà là một trong những vị trí được chú trọng khi trang trí phòng theo phong cách Địa Trung Hải. Những bức tường thường được trang trí bằng tranh mang đến điểm nhấn ấn tượng cho không gian.

Bên cạnh đó, cách tạo tường giả thạch cao cũng được lựa chọn khá nhiều khi áp dụng trang trí cho phong cách này. Thiết kế mảng thạch cao trên tường và trần với nhiều lớp nghệ thuật, tạo hiệu ứng của trò chơi ánh sáng ấn tượng.

Lấy cảm hứng từ sự tinh tế của phong cách Ý và Hy Lạp, những ngôi nhà, biệt thự gần biển được thiết kế theo phong cách Địa Trung Hải thường ưu tiên sử dụng cửa vòm.

Cửa vòm, trần thạch cao ấn tượng làm nên nét khác biệt của thiết kế Địa Trung Hải. 

Với những nét độc đáo như vậy, kiến trúc sư Đoàn Mạnh đã biến mảnh đất 600m2 ở Ba Vì (Hà Nội) thành không gian sống mang đậm hơi thở biển cả. Mỗi lần bước chân vào, ta sẽ có cảm giác đang ở trên hòn đảo ngoài biển mênh mông. 

Biệt thự xây 2 tầng, mỗi mặt sàn là 120m2. Toàn bộ công trình sơn màu trắng hiệu ứng vữa sần, cửa vòm cong, gỗ tự nhiên. Mái ngói âm dương mát mẻ, các cửa và hiên lớn đón ánh sáng, không khí tự nhiên nhưng cũng có tác dụng cản mưa. Trước nhà là bể bơi lớn với diện tích 50m2 mang lại sự xanh mát cho căn biệt thự. 

Một thiết kế Địa Trung Hải anh Đoàn Mạnh dành khá nhiều tâm huyết. Màu trắng sơn hiệu ứng nổi bật bên bể bơi xanh mát và gần gũi thiên nhiên 

"Phong cách mang tính chiết trung và phổ biến nhất trong ngành thiết kế kiến trúc. Nó được ưa chuộng theo hướng không gian xanh, thư thái và gần gũi với thiên nhiên", kiến trúc sư Đoàn Mạnh nói. 

Công trình có một số các đặc trưng sau: Nhà chỉ thường có 1 đến 2 tầng, thiết kế sân trong. Nhà có mái vòm vô cùng rộng lớn. Mái hiên thấp, rộng và bao quanh nhà và ban công. Hành lang và ban công thường được bố trí nhiều tiểu cảnh, bàn ghế… Cửa sổ rộng và vô cùng thông thoáng, tường được trát vữa, nhà thường dùng mái ngói. Với biệt thự ở Ba Vì, anh Mạnh dùng hàng rào bằng đá, cửa sổ vòm và hàng hiên bằng gỗ để làm nổi bật tinh thần của phong cách. 
 

Mái vòm thoáng mát, sân vườn tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên xanh mát. Hành lang rộng rãi, được bố trí các tiểu cảnh xung quanh.


Phong cách Địa Trung Hải có cửa sổ rất rộng. Đây là không gian rất phù hợp cho việc nghỉ ngơi.

Bên trong biệt thự mang chút hiện đại nhằm tạo ra sự tiện nghi cho gia chủ nhưng không làm lu mờ đi yếu tố Địa Trung Hải.

Một số hình ảnh nội thất của phong cách Địa Trung Hải:

Nội thất đi cùng với phong cách Địa Trung Hải chính là đèn treo, lò sưởi. Ngoài ra, bạn cũng có thể dễ dàng thấy được những món đồ thường thấp và được trang trí kỹ lưỡng. Thảm là vật dụng được sử dụng hầu hết ở thiết kế này. Gạch mosaic được dùng nhiều ở phòng tắm.

Tuy có nhiều nét tương đồng với phong cách nội thất đồng quê bởi cách sử dụng màu sắc, chất liệu để tạo nên không gian yên bình và thư giãn nhưng phong cách thiết kế nội thất Địa Trung Hải lại hướng đến việc lựa chọn nội thất mang vẻ đẹp hiện đại, tiện nghi.

Nội thất phòng bếp+ăn đơn giản nhưng thanh lịch.

Quỳnh Nga