- Bộ Tài chính vừa cho biết, 4 chiếc máy bay do Công ty CP Công nghệ Hành tinh xanh nhập khẩu từ năm 2011 sẽ được miễn toàn bộ thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt.
 

Hồi âm tới Bộ Quốc phòng hôm 13/7 về chính sách thuế đối với 4 chiếc máy bay trên, Bộ Tài chính cho hay, Luật Thuế giá trị gia tăng hiện quy định hàng hóa là vũ khí, khí tài, máy bay, phụ tùng chuyên dùng phục vụ cho an ninh, quốc phòng thì thuộc diện không phải chịu thuế giá trị gia tăng.

Cùng đó, tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, nhóm hàng hóa tàu bay, du thuyền được quy định thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nhưng sau đó, theo Nghị định 26/2009 hướng dẫn thi hành Luật, nhóm hàng này được diễn giải thêm là phục vụ cho mục đích dân dụng.

Đối chiếu với các quy định trên, 4 chiếc máy bay của Công ty CP Công nghệ Hành tinh xanh trực tiếp nhập khẩu về nhưng sau đó lại tặng cho Câu lạc bộ Hàng không phía Bắc, như vậy sẽ chỉ phục vụ cho mục đích quốc phòng. Nhờ đó, toàn bộ lô hàng này được miễn toàn bộ thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt.

Nếu 4 chiếc máy bay này phục vụ mục đích dân dụng, cá nhân thì mức thuế tiêu thụ đặc biệt phải chịu là 30%.

Cuối tháng 10 năm ngoái, vụ nhập khẩu 4 chiếc máy bay trên đã gây xôn xao dư luận. Không chỉ vì số lượng lớn, giá trị lớn mà còn vì lô hàng này là “của độc”, tính chất thương vụ mới mẻ, chưa có tiền lệ nào ở Việt Nam, chủ lô hàng lại là một công ty tư nhân ở Hà Nội. Các mục đích, ý tưởng nhập 4 chiếc máy bay của công ty tư nhân trên đã đặt ra một vấn đề mới với cơ quan hải quan và ngành hàng không về việc quản lý phát triển dịch vụ máy bay cá nhân trong nước.


Trong lô hàng này, có 2 chiếc máy bay trực thăng ký hiệu A600 Talon của Rotorway, Mỹ và 2 chiếc máy bay cánh bằng, ký hiệu ATEC 321 Faeta của CH Czech. Mục đích ban đầu của doanh nhân này là mua máy bay về để mở lớp đào tạo dạy lái, cho thuê, hoặc có thể bán và tiến tới lắp ráp máy bay ở Việt Nam.

Trước đó, chỉ có hai vị “đại gia” vốn đã rất đình đám ở Việt Nam lần đầu tiên nhập máy bay về làm chuyên cơ riêng cũng đã gây sốt dư luận như Đoàn Nguyên Đức, chủ Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai hay ông Phạm Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát. Tuy nhiên, chủng loại máy bay của các đại gia này thuộc diện dễ quản lý hơn vì đã có ở đội bay Việt Nam. 


Có lẽ vì ý tưởng kinh doanh quá mới mẻ nên 4 chiếc máy bay này đã phải chịu lưu kho tại cảng một thời gian ngắn chờ hướng dẫn thông quan. Nhiều vấn đề đã được hải quan đặt ra như quy định an toàn hàng không, an ninh hàng không, tổ chức quản lý chặt chẽ đối với máy bay hạng nhẹ tầm thấp, bảo dưỡng…

Sau đó, DN này đã tặng cho Câu lạc bộ Hàng không phía Bắc, thuộc Quân chủng Phòng không- Không quân. Đến lúc này, nhờ có bảo lãnh của Bộ Quốc phòng, lô hàng mới được thông quan.

Phạm Huyền